กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ “เด็กตอหลังแข็งแรง มีสุขภาพดี Torlang Smart Kids ปี 2563 “ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตอหลัง

ดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ปกครองสู่เด็กตอหลังแข็งแรง มีสุขภาพดี Torlang Smart Kids และตรวจสุขภาพตามฐาน 4 ฐาน8 กันยายน 2020
8
กันยายน 2020รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนฯตำบลตอหลัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ปกครองสู่เด็กตอหลังแข็งแรง มีสุขภาพดี Torlang Smart Kids และตรวจสุขภาพตามฐาน 4 ฐาน จำนวน ๑ วัน   ฐานที่ 1 : เรื่องมาฟังทางนี้......พัฒนาการสมวัย สอนทักษะและสาธิตวิธีการตรวจพัฒนาการในแต่ละด้านให้กับผู้ปกครองโดยใช้อุปกรณ์ทีมีอยู่ ส่งเสริมการกิน กอด เล่น เล่า ผู้ปกครองให้ความสนใจดี มีส่วนร่วมในกิจกรรม สามารถสาธิตการตรวจพัฒนาการของลูกได้ด้วยตนเอง
    - พัฒนาการตามวัยเด็ก
    - การกระตุ้นพัฒนาการเด็ก
    - การประเมินพัฒนาการเด็ก     - ความผิดปกติเกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก
    - มีการตรวจประเมินพัฒนาการเด็ก
  ฐานที่ 2 : เรื่องสูงดีสมส่วน...เพราะโภชนาการดี สอนการจุดกราฟในสมุดสุขภาพเด็กสีชมพู เพื่อให้มารดาทราบถึงภาวะโภชนาการของลูก ผู้ปกครองมีความตระหนักในการดูแลเกี่ยวกับอาหารกในแต่ละวันเพราะเป็นช่วงที่มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการสมองของลูก ผู้ปกครองทุกคน ให้ความสนใจดี มีส่วนร่วมในกิจกรรม สามารถตอบคำถามและจุดกราฟได้ด้วยตนเอง เฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็ก 0-5 ปี สูงดีสมส่วน
        - ตรวจสุขภาพและชั่งน้ำหนักเด็ก 0 – 5 ปี         - มีการตรวจประเมินภาวะโภชนาการเด็ก 0 – 5 ปี   ฐานที่ 3 : เรื่องหนูน้อยฟันสวย ยิ้มใส
        - ตรวจฟัน         - สาธิตการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันในเด็ก         - ทาฟลูออไรด์วานิซ         - มีการตรวจประเมินปัญหาสุขภาพฟันเด็ก   ฐานที่ 4 : เรื่องวัคซีน…ลูกน้อยสุขภาพดี
        - ตรวจสมุดสีชมพูและฉีดวัคซีนพร้อมติดสติ๊กเกอร์รูปดาว
        - มีการประเมินความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนในเด็ก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.เด็ก0-5ปี มีสุขภาพดีรูปร่างดีสมส่วน พัฒนาการสมวัย วัคซีนครบ ฟันดี เป็นหนูน้อย SMART KIDS
2.ผู้ปกครองและผู้เลี้ยงดูเด็กมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการ การรับวัคซีน และการดูแลสุขภาพฟันเด็ก 0–5 ปี 3.เด็ก 0-5 ปีที่พัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก 4.เด็ก 0 - 5 ปีที่พัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก 5.ผู้ปกครอง และผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี