กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง ปี 2564 จังหวัดนราธิวาส

Audit กองทุน อบต.ผดุงมาตร โดยสวรรค์/ฟาตีฮะ/นูรไอนี/มูหมัด/อัสบาฮา15 กรกฎาคม 2564
15
กรกฎาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย เสรี เซะ (เปิ้ล)
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประสานการลงพื้นที่เพื่อการทวนสอบหรือ audit การบริหารกองทุนสุขภาพ อบต.ผดุงมาตร ผลงานปี 2563 เพื่อเตรียมเอกสารประกอบการทวนสอบตามแบบฟอร์มใน google form
  2. ลงพื้นที่ เพื่อทวนสอบผลงานกองทุน
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • มีการบริหารกองทุนฯระดับ ดี ประเด็นที่แนะนำ
    1. อบต./เทศบาล ซึ่งบริหารงานกองทุน ต้องมีคำสั่ง อบต.ผดุงมาตร เพื่อแต่งตั้ง จนท.มารับผิดชอบงานกองทุนฯ
    2. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนฯตามประกาศฯ ฉ. 61 กำหนดให้ อบต.ผดุงมาตร แต่งตั้งคณะกรรมการ พบว่า คำสั่งมีความถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ 2.1 ที่ปรึกษากองทุน มีจำนวนครบถ้วน ตามประกาศฯ ฉ. 61
      2.2 องค์ประกอบกรรมการไม่ครบถ้วน ขาดผู้แทนหมู่บ้านหรือชุมชน จำนวน 1 คน เนื่องจากเสียชีวิต
    3. การทำแผนการเงิน รับ-จ่ายเงิน พบว่าได้จัดทำ ถูกต้องตามกระบวนการ
    4. เงินคงเหลือในบัญชี กับระบบการเงินออนไลน์ มีความถูกต้อง ตรงกัน
    5. สุ่มโครงการแต่ละประเภท พบว่า กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ผดุงมาตร ได้บันทึกรายละเอียดโครงการ สถานการณ์/หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์/เป้าหมาย การดำเนินงาน/กิจกรรม ผลที่คาดว่าจะได้รับ ได้ครบถ้วน สมบูรณ์

ปัญหาอุปสรรค
ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ที่เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น ประกอบกับคำสั่งจังหวัดนราธิวาส เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ต่าง ๆ และการห้ามให้มีการเดินทางข้ามอำเภอและข้ามจังหวัด ทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ดังนี้ 1 พี่เลี้ยงกองทุนเอง ไม่สามารถที่ปฏิบัติหน้าที่ในการ Audit ได้เต็มที่ 2. เจ้าหน้าที่กองทุน มีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้น ต้องดำเนินการตามนโยบายของทางจังหวัด อำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของหน่วยงานตนเอง เช่น การดำเนินการจัดตั้ง LQ และการดำเนินการต่าง ๆ ใน LQ 3. หน่วยรับทุน ที่ได้รับสนับสนุนงบประมาณแล้ว ไม่สามารถดำเนินการโครงการฯ ได้
4. หน่วยรับทุน มีการขอขยายเวลาในการดำเนินโครงการ ทำให้ไม่สามารถประเมินกองทุนฯ ได้ตามที่วางแผนและกำหนดไว้ได้ 5. เจ้าหน้าที่กองทุน รวมถึงหน่วยรับทุน ไม่สะดวกในการติดต่อสื่อสารผ่านระบบออนไลน์/ZOOM เนื่องจากภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบ เงื่อนเวลาที่ไม่ตรงกัน รวมถึงคำสั่ง และประกาศ ต่าง ๆ ของจังหวัดนราธิวาส ในช่วงโควิด-19 6. กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ผดุงมาตร มีองค์ประกอบกรรมการไม่ครบ เนื่องจากกรรมการเสียชีวิต เบื้องต้นได้ให้คำแนะนำเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุน ให้ดำเนินการคัดเลือกผู้แทนหมู่บ้านหรือชุมชน ให้เป็นไปตามประกาศ ฯ ฉ. 61