กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง ปี 2564 จังหวัดนราธิวาส

Audit กองทุน อบต.โคกสะตอ โดย เสรี/อภินันท์/ซากีนา/สุรียา21 กรกฎาคม 2564
21
กรกฎาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย เสรี เซะ (เปิ้ล)
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประสานการลงพื้นที่เพื่อการทวนสอบหรือ audit การบริหารกองทุนสุขภาพ อบต.โคกสะตอ โดยใช้ผลงานปี 2563 เพื่อเตรียมเอกสารประกอบการทวนสอบตามแบบฟอร์มใน google form
    1. ลงพื้นที่ เพื่อทวนสอบผลงานกองทุนอบต.โคกสะตอ
    2. ใช้โปรแกรมของกองทุนฯ https://localfund.happynetwork.org เพื่อเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติม
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • มีการบริหารกองทุนฯระดับ พอใช้
      ประเด็นที่แนะนำ   1. อบต.โคกสะตอ ควรจัดทำคำสั่ง แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อช่วยในการดำเนินงานกองทุนฯ   2. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนฯตามประกาศฯ ฉ. 61 กำหนดให้ อบต.ิชิงคีรี แต่งตั้งคณะกรรมการ พบว่า คำสั่ง มีความถูกต้อง โดยมี   2.1 ที่ปรึกษากองทุน ครบ ถูกต้อง   2.2 องค์ประกอบกรรมการ. ครบ ได้แนะนำเพิ่มเติมวิธีการบันทึกข้อมูล หากมีการแก้ไขคณะกรรมการ
      3. การทำแผนการเงิน รับ-จ่ายเงิน พบว่า มีการจัดทำ แต่ไม่ถูกต้อง ได้แนะนำวิธีการที่ถูกต้องให้เจ้าหน้าที่กองทุนได้รับทราบและปฏิบัติต่อไป
    1. เงินคงเหลือในบัญชี กับระบบการเงินออนไลน์ ไม่ตรง เนื่องจากไม่ได้ดำเนินการปรับสมุดให้เป็นปัจจุบัน แนะนำให้มีการปรับสมุดบัญชีอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
    2. สุ่มโครงการแต่ละประเภท 10(1) โครงการส่งเสริมโภชนาการสำหรับศูนย์พัฒยาเด็กเล็กบ้านธรรมเจริญ พบว่า เป็นโครงการที่ได้รับการอนุมัติ และรับเงินแล้ว แต่รายละเอียดโครงการ ไม่สมบูรณ์ ยังไม่ออกรหัสโครงการ บันทึกกิจกรรมไม่ถูกต้อง       ได้ให้คำแนะนำแล้วว่า ให้ลงรายละเอียดกิจกรรมที่จะดำเนินการ ให้ครบถ้วนแล้ว
          6. กองทุนมีการบันทึกข้อมูลใน โปรแกรม www.localfund.happynetwork.org ไม่ครบถ้วน
    3. ไม่มีการจัดทำแผนสุขภาพตามประเด็นของ ตำบลในโปรแกรม www.localfund.happynetwork.org/
    4. การจัดทำแผนการเงินรับ-จ่ายประจำปี มี แต่ไม่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการ
    5. การจัดทำโครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ประเภท 10(4) มี แต่ไม่สมบูรณ์
    6. มีการแก้ปัญหาโควิด-19 ในพื้นที่ ซึ่งได้ใช้อำนาจของประธานคณะกรรมการกองทุนฯ ตามประกาศ ฉบับที่ 3 วงเงินไม่เกิน 100,000 แต่โครงการไม่สมบูรณ์
    • โครงการจัดตั้งระบบกักตัวผู้ต้องสงสัยโควิด-19 ระดับพื้นที่ (LQ) อบต.โคกสะตอ ปี 2564 ได้แนะนำให้ลงรายละเอียดโครงการให้สมบูรณ์
    1. การจัดทำบัญชี-การเงินกองทุน รวมถึงการรายงานการเงินเสนอคณะกรรมการอนุมัติ ไม่เป็นปัจจุบัน

ปัญหาและอุปสรรค ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ที่เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น ประกอบกับคำสั่งจังหวัดนราธิวาส เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ต่าง ๆ และการห้ามให้มีการเดินทางข้ามอำเภอและข้ามจังหวัด ทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ดังนี้ 1 พี่เลี้ยงกองทุนเอง ไม่สามารถที่ปฏิบัติหน้าที่ในการ Audit ได้เต็มที่ 2. เจ้าหน้าที่กองทุน มีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้น ต้องดำเนินการตามนโยบายของทางจังหวัด อำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของหน่วยงานตนเอง เช่น การดำเนินการจัดตั้ง LQ และการดำเนินการต่าง ๆ ใน LQ 3. หน่วยรับทุน ที่ได้รับสนับสนุนงบประมาณแล้ว ไม่สามารถดำเนินการโครงการฯ ได้
4. หน่วยรับทุน มีการขอขยายเวลาในการดำเนินโครงการ ทำให้ไม่มีการประเมินโครงการ 5. เจ้าหน้าที่กองทุน รวมถึงหน่วยรับทุน ไม่สะดวกในการติดต่อสื่อสารผ่านระบบออนไลน์/ZOOM เนื่องจากภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบ เงื่อนเวลาที่ไม่ตรงกัน รวมถึงคำสั่ง และประกาศ ต่าง ๆ ของจังหวัดนราธิวาส ในช่วงโควิด-19