กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหนูน้อยฟันสะอาด เหงือกแข็งแรง
รหัสโครงการ 60l4145-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านปาแดรู
วันที่อนุมัติ 7 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 กรกฎาคม 2560 - 29 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวนูร์อัยนีนาเร็ง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกาตอง อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.502,101.063place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 180 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาอุบัติการณ์โรคฟันผุเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคฟันผุสูงในเด็กอายุ 18 เดือนขึ้นไป จากการสำรวจทันตสุขภาพปีงบประมาณ 2559 กลุ่มเด็กอายุ18 เดือนถึง 3 ปี ในหมู่ที่ 1,3,5ตำบลกาตอง อำเภอยะหา จังหวัดยะลาพบว่าเด็กทั้งหมด 123 คนมีฟันผุ 40 คน คิดเป็นร้อยละ 32.52 โรคฟันผุแม้เป็นโรคที่ไม่ส่งผลอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต แต่มักเป็นสาเหตุแรกๆที่ทำให้เกิดความรำคาญทั้งยังมีผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพด้านร่างกายและจิตใจโดยรวมอีกด้วย โดยเฉพาะในเด็กกลุ่มก่อนวัยเรียน ซึ่งเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตของพัฒนาการด้านสมอง เริ่มต้นการเรียนรู้ เด็กที่มีสุขภาพดีจะสามารถเรียนรู้ มีพัฒนาการเร็ว ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ดี และเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไป ในทางตรงกันข้าม เด็กที่มีอาการปวดฟันบ่อย มักไม่มีสมาธิในการเรียนรู้ พัฒนาการก็จะช้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้และอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของเด็กในอนาคตต่อไปได้ การป้องกันโรคฟันผุ สามารถป้องกันได้โดยง่ายทั้งยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการบำบัดรักษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู จึงได้จัดทำโครงการหนูน้อยฟันสะอาด เหงือกแข็งแรง ในหมู่ที่ 1,3,5 ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมป้องกันโดยการให้ความรู้และสร้างทัศนคติที่ดีและการปฏิบัติที่ถูกต้องในการดูแลทันตสุขภาพของผู้ดูแลเด็กและปลูกจิตสำนึกให้เด็กรู้จักการแปรงฟันอย่างยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้เด็กอายุ 0-8 เดือน ได้รับการดูแลทำความสะอาดช่องปากทุกวัน ร้อยละ 80 2. เพื่อให้เด็กอายุ 3 ปี ปราศจากฟันผุ ร้อยละ 43 3.เพื่อให้เด็กอายุ 9 เดือน - 3 ปี ได้รับการตรวจฟันและทาฟลูออไรด์วานิช ร้อยละ 80 4.เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 9 เดือน - 3 ปี ได้รับการฝึกแปรงฟันให้เด็ก ร้อยละ 50 5.เพื่อให้เด็กอายุ 9 เดือน - 3 ปี ได้รับการตรวจฟันร้อยละ 100

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. เยี่ยมบ้านเด็กเกิดรายใหม่ 2.ให้ทันตสุขศึกษาสอนวิธีการใช้ถุงนิ้วเช็ดช่องปากเด็กแก่ผู้ปกครองและแจกถุงนิ้ว 3.สอนการใช้แปรงซิลิโคนเพื่อนวดเหงือกเด็กแก่ผู้ปกครองและแจกแปรงซิลิโคน 4.สอนการแปรงฟันให้เด็กแก่ผู้ปกครองและแจกแปรงสีฟัน ยาสีฟันแก่เด็ก 5.ตรวจฟันกลุ่มเด็ก 9 เดือน - 3 ปี 6.เคลือบฟลูออไรด์วานิชแก่เด็ก 9 เดือน - 3 ปี 7.รณรงค์การดูแลสุขภาพช่องปากในชุมชน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กก่อนวัยเรียนได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันอย่างถูกวิธี 2.ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน 3.ผู้ปกครองและมีทัศนคติที่ดีในการดูแลความสะอาดของช่องปากและฟันของเด็กก่อนวัยเรียน 4.กลุ่มเป้าหมายมีสภาวะทันตสุขภาพที่ดีขึ้นและสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชุมชนได้  

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2560 21:58 น.