กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฝากครรภ์คุณภาพ ลดภาวะซีดแก้ไขปัญหางานอนามันแม่และเด็ก
รหัสโครงการ 60L4145-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านปาแดรู
วันที่อนุมัติ 7 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 กรกฎาคม 2560 - 29 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 35,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู
พี่เลี้ยงโครงการ ชมรม อสม.( นางสาวกัสมา มูซอ)ตำแหน่ง พยาบาลชาชีพชำนาญการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกาตอง อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.502,101.063place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 48 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนางานสุขภาพในปัจจุบันและอนาคต เน้นการสร้างเสริมสุขภาพ โดยมีเป้าหมายเพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี การมีความสุขประชาชนพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้ รัฐเป็นผู้สนับสนุนและระบบบริการสุขภาพก็ต้องมีการพัฒนาให้มีคุณภาพ ประชาชนเข้าถึงได้สะดวก มีประสิทธิภาพโดยการร่วมกับองค์กรภาคประชาชน เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน งานอนามัยแม่และเด็กเป็นงานส่งเสริมสุขภาพซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ของบริการสาธารณสุขที่ให้บริการกับประชาชนทั่วไป และกลุ่มประชาชนกลุ่มหนึ่งที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับกลุ่มอื่นๆนั้นคือ หญิงตั้งครรภ์ซึ่งหญิงตั้งครรภ์ทุกคนจะต้องได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด คือก่อนคลอด 5 ครั้ง และรับรู้ถึงปัจจัยเสี่ยงของตนเอง วิธีการปฏิบัติตน ที่ถูกต้องที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการคลอดในสถานบริการสาธารณสุข และการดูแลหลังคลอดให้ครบ 3 ครั้งตามเกณฑ์เช่นเดียวกัน สุขภาพอนามัยแม่ทั้งทางร่างกายและจิตใจ มีผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ตลอดมาจนถึงระยะภายหลังคลอดหรือโรคหลายอย่างที่เกิดขึ้นในหญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอด จะมีผลกระทบที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ด้วย เช่น โรคเอดส์ โรคถ่ายทอดทางพันธุกรรม โรคเกี่ยวกับต่อมไร้ท่อ ภาวะเสี่ยงและอาการแทรกซ้อนที่เกิดจากการตั้งครรภ์ ดังนั้น การดูแลสุขภาพของคนเริ่มตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา การฝากครรภ์ การคลอดที่ถูกวิธีจะทำให้แม่และลูกมีสุขภาพดีสมบูรณ์ แข็งแรง สมองแจ่มใส สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปกติในสังคมเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ ต้องเริ่มตั้งแต่ครอบครัวเพราะครอบครัวมีอิทธิพลต่อการปฏิบัติตัวของหญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอดและการส่งเสริมให้ครอบครัวมีความรู้ในเรื่องแม่และเด็กก็มีความจำเป็นอย่างมาก จากผลการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรูตำบลกาตอง อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ปี 2559พบว่า อัตราทารกแรกเกิดน้ำหนักต่ำกว่า2,500 กรัม ร้อยละ 4.18 ตามตัวชี้วัดไม่เกินร้อยละ7 หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อน 12 สัปดาห์ร้อยละ 81.72ตามตัวชี้วัด >60% การฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์ร้อยละ 80.52 ตามตัวชี้วัด >65%หญิงหลังคลอดได้รับการดูแลครบ 3 ครั้งตามเกณฑ์ร้อยละ 100 ตามตัวชี้วัด>65% อัตราหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะโลหิตจางใกล้คลอดร้อยละ14.08 ตามตัวชี้วัดไม่เกินร้อยละ 10
หากไม่ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอาจส่งผลกระทบในอนาคตได้ ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรูตำบลกาตองอำเภอยะหาจังหวัดยะลา ร่วมกับชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการสร้างสายใยคล้องดวงใจแม่และลูก เพื่อป้องกันและส่งเสริมสุขภาพอนามัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. หญิงตั้งครรภ์รายใหม่ มาฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ ร้อยละ 60 2. หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์ ร้อยละ 65 3. มารดาหลังคลอดได้รับการดูแลครบ 3 ครั้งตามเกณฑ์ ร้อยละ 90 4. อัตราหญิงตั้งครรภ์มีภาวะโลหิตจาง (Hct

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.อบรม.เชิงปฏิบัติการกลุ่มหญิงตั้งครรภ์เรื่องการดูแลแม่และเด็ก 2.คัดกรองภาวะซีด/ภาวะเสี่ยงในกลุ่มเป้าหมายหญิงตั้งครรภ์รายใหม่ 3.จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์
4.ติดตามให้หญิงตั้งครรภ์ให้มารับการฝากครรภ์ครบ 5 ครั้ง ตามเกณฑ์ 5.จ่ายยาเสริมธาตุเหล็กในกลุ่มที่มีภาวะโลหิตจาง 6.แจกอาหารเสริม (นม) แก่หญิงตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยง 7.ติดตามเยี่ยมหลังคลอดโดยเจ้าหน้าที่ และ อสม. ในเขตรับผิดชอบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. หญิงตั้งครรภ์มาฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์
  2. หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ในการประเมินภาวะเสี่ยงที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลและเฝ้าระวังตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ จนถึงหลังคลอด
  3. หญิงตั้งครรภ์ไม่มีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก
  4. หญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์
  5. หญิงตั้งครรภ์ไปคลอดที่โรงพยาบาล
  6. ทารกแรกเกิดมีน้ำหนักตามเกณฑ์
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2560 22:22 น.