กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการควบคุมเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 (COVID-19)

กิจกรรมคัดกรองกลุ่มที่มาจากพื้นที่เสี่ยง28 มกราคม 2564
28
มกราคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ขั้นตอนวางแผนงาน
      - วางแผน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ
      - จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
      - ติดต่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
      - จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ประกอบการดำเนินงานโครงการควบคุมเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 (COVID-19)
        เพื่อปฏิบัติการเชิงรุก                 ขั้นตอนการดำเนินงาน
        - จัดชุด/เวรออกตรวจคัดกรอง ตามบ้านที่กลุ่มเสียงหรือเข้ามาพักอาศัย  และให้ความรู้แก่ผู้กลับจากพื้นที่เสี่ยง ญาติ           คนที่อยู่
          ในพื้นที่ใกล้เคียง
                - สรุปผลการดำเนินงาน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

โครงการควบคุมเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด -19 (COVID-19)
รายงาน ณ วันที่ 25  เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน                                                 เทศบาลตำบลทุ่งหว้า อาคารเอนกประสงค์ หมู่ที่ 3                               บ้านในบ้าน ตำบลทุ่งหว้า

1.หลักการและเหตุผล                     จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และมีการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ โดยในพื้นที่จังหวัดสตูลได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน ๒ ราย ประกอบกับคำสั่งจังหวัดสตูล ที่ ๒๗๔๖/๒๕๖๓ เรื่องมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ จังหวัดสตูล  สั่ง ณ วันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๓ เพื่อยกระดับมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID – ๑๙) ในพื้นที่จังหวัดสตูล ทั้งนี้ การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำเป็นต้องมี การดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองให้กับประชาชนเขตพื้นที่ด้วยมาตรการเชิงรุก ได้แก่ หน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข สถานประกอบการ สถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก หน่วยราชการ  ชุมชน และบริการสาธารณะต่างๆ ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ และในเขตพื้นที่อำเภอทุ่งหว้า ได้มีผู้ป่วยติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19 จำนวน 2 แล้ว  จึงมีความจำเป็นต้องมีการคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยง ในเชิงรุก  แต่ยังขาดเครื่องมือในการดำเนินงาน เช่น เครื่องตรวจคัดกรอง วัสดุอุปกรณ์ใชในการป้องกันตนเองและกลุ่มเสี่ยง  ดังนั้น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เทศบาลตำบลทุ่งหว้า จึงได้จัดทำโครงการควบคุมเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 (COVID-19) เพื่อควบคุมเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ตั้งรับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ขึ้น 2. วัตถุประสงค์ ข้อ  1  เพื่อทำการคัดกรองประชาชนเชิงรุก และให้ความรู้แก่ประชาชนในการปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับการรับสถานการณ์  (COVID-19)
ข้อที่ 2 เพื่อทำการคัดกรองสถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก สถานบริการ สถานประกอบการ ตลาดนัด
ชุมชน สาธารณะต่างๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ  ปฏิบัติตามแนวทางมาตรการให้มีความปลอดภัยจากการติด เชื้อโควิด – 19 ข้อที่ 3 เพื่อทำการคัดกรองประชาชนในพื้นที่และผู้ที่กลับจากพื้นที่เสี่ยงให้ได้รับการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อโควิด – 19  ทุกราย ข้อที่ 4 เพื่อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคติดเชื้อ โควิด -19 ใช้ในการลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อเชิงรุก 3. ระยะเวลาดำเนินการ       28  มกราคม  -  11  กุมภาพันธ์ 2564 4. งบประมาณ
69,600.-บาท (-หกหมื่นเก้าพันหกร้อยบาทถ้วน-) งบประมาณของโครงการที่ได้รับการอุดหนุนเป็นเงิน  69,600.-บาท งบประมาณที่ได้ใช้ไปในการดำเนินงานโครงการ 69,600.-บาท งบประมาณคงเหลือ  0.-บาท
5. หน่วยงานที่ขอรับเงินเงินอุดหนุน  กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเทศบาลตำสบลทุ่งหว้า  และ ผู้ได้รับเงินอุดหนุน ขอรายงานผลการดำเนินโครงการตามบันทึกข้อตกลงเลขที่...003/2564  วันที่.....22....เดือนมกราคม 2564  ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของโครงการเมื่อวันที่.28..เดือนมกราคม 2564 และเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่...11.....เดือนกุมภาพันธ์  พ.ศ.2564
5.1 ผู้ได้รับเงินอุดหนุนขอส่งสำเนาเอกสาร ใบเสร็จรับเงิน หรือเอกสารหลักฐานอื่น
จำนวน 1 ชุด  จำนวนเงิน 69,600.-บาท (-หกหมื่นเก้าพันหกร้อยบบาทถ้วน-) ของการดำเนินงานตามโครงการที่ได้รับเงินอุดหนุนมาพร้อมหนังสือฉบับนี้เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไป 5.2 ผู้ได้รับเงินอุดหนุนขอส่งเงินงบประมาณคงเหลือ 0.-บาท  (ถ้ามี) 6. ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ  คือ 6.1 ประชาชนเข้าใจเรื่องการป้องกันตนเองและครอบครัว จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  โดยการเว้นระยะห่างทางสังคม ล้างมือบ่อย ๆ สวมใส่หน้ากากอนามัย  ร้อยละ 100
    6.2. สถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก ศาสนาสถาน สถานประกอบการ ตลาดนัด ชุมชน สาธารณะ ต่างๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบปฏิบัติตนตามแนวทางมาตรการความปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19
6.2 ประชาชนที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงมีการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อโควิด – 19 ทุกราย
หมายเหตุ ในกรณีผู้ที่เดินทางจากพื้นที่ควบคุมที่ได้รับการพิจารณาจากสาธารณสุขอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้กักตัวใอยู่ใน Home Quarantine (HQ)  อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)ที่ได้รับมอบหมายลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเข้มงวด 11 วัน