กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมสังคมผู้สูงอายุตามวิถีชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองตากใบ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔
รหัสโครงการ 64-L7487-1-8
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 12 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 15 ธันวาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 28,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมัลวาซี ศิริฮาซัน
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวคอซียาตี เจ๊ะมุ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในแต่ละช่วงอายุคน ความต้องการด้านสารอาหารของร่างกายมีความแตกต่างกัน วัยเด็กร่างกายต้องการสารอาหารเพื่อการเจริญเติบโตและสร้างสติปัญญา วัยผู้ใหญ่เน้นสารอาหารที่สามารถเสริมสร้างกำลังกายและกำลังสมอง แต่สำหรับในวัยผู้สูงอายุ สารอาหารที่ร่างกายต้องการโดยส่วนมากแล้วเน้นเพื่อการคุ้มกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆ และป้องกันโรคภัยไข้เจ็บเป็นส่วนมาก การรับประทานอาหารของแต่ละช่วงอายุ    จึงมีความแตกต่างกัน รวมทั้งพฤติกรรมการรับประทานอาหารของแต่ละวัยก็มีความแตกต่างด้วยเช่นกัน  วัยสูงอายุ เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกายและด้านจิตใจ การเปลี่ยนแปลงของร่างกายของผู้สูงอายุ มีปัจจัยสำคัญ คือ ปัจจัยทางกรรมพันธุ์และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญคือภาวะโภชนาการและวิถีดำเนินชีวิต ด้วยวิถีการดำเนินชีวิตแบบง่ายๆ ของสังคม ความสำคัญของหลักโภชนาการที่ถูกต้องจึงยังเป็นเรื่องที่ไม่เข้าถึงมากนัก ผู้สูงอายุส่วนมากมีพฤติกรรมการรับประทานที่ไม่ถูกหลักโภชนาการและสุขลักษณะ ส่งผลให้ร่างกายที่มีภูมิต้านทานอ่อนแออยู่แล้วนั้นมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคภัยไข้เจ็บได้ง่ายขึ้นอีก จะเห็นได้ว่าการรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการและสุขอนามัยมีความสำคัญมากต่อผู้สูงอายุ
  ฉะนั้น ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการ เนื่องจากระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายของผู้สูงอายุได้มีการเปลี่ยนแปลง อวัยวะแต่ละส่วนมีการทำงานด้อยลงไป รวมทั้งประสาทสัมผัสทั้ง ๕ เช่น การรับรู้รสและกลิ่นของอาหารได้ไม่ดี ทำให้ความอยากอาหารลดน้อยลงไป ประกอบกับปัญหาเรื่องเหงือกและฟันและระบบการย่อยอาหาร การดูดซึมได้ไม่ดีเท่าทีควร ถ้าได้รับสารอาหารมากไปหรือไม่เพียงพออาจมีภาวะแทรกซ้อนของโรคภัยไข้เจ็บได้ เช่น โรคข้อกระดูกเสื่อม โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถป้องกันและแก้ไขได้ถ้าผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องเอาใจใส่ดูแล แนะนำเกี่ยวกับการบริโภค กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองตากใบ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุในเรื่องการบริโภคอาหาร และพฤติกรรมด้านโภชนาการ และการเข้าสังคมของผู้สุงอายุ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสังคมผู้สูงอายุตามวิถีชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองตากใบ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖4

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเชิงสังคม ๒. เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ กาย ใจ ที่ดี ๓. เพื่อดูแลโภชนาการของผู้สูงอายุให้เหมาะสมตามวัย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. จัดการประชุมเพื่อชี้แจงแผนการดำเนินงานและมอบหมายงาน วางแผน ประสานงานกับชุมชน    ที่เกี่ยวข้อง ๒. รูปแบบกิจกรรม
  2.1 บรรยายให้ความรู้เรื่องการปรับตัว การเข้าสังคม การดูแลสุขภาพ รวมถึงหลักโภชนาการ      ให้แก่ผู้สูงอายุ ชุมชน ละ 1 วัน   2.2 สาธิตการปรุงอาหารที่ถูกสุขอนามัย และฝึกการทำเมนูสุขภาพตามหลักโภชนาการเพื่อ       ประโยชน์ของผู้สูงอายุ ชุมชน ละ 4 ครั้ง   2.3 สรุปผลกรดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้สูงอายุมีความรู้ในเรื่องหลักโภชนาการและการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น
๒. ผู้สูงอายุมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินมากยิ่งขึ้น ๓. ครอบครัวและสังคมมีผู้สูงอายุที่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีคุณภาพห่างไกลโรคและสุขภาพจิต    ที่แจ่มใส ๔. เพื่อเป็นการผ่อนคลายและการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของผู้สูงอายุ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2564 10:15 น.