กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมพัฒนาการและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองตากใบ ปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L7487-1-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษา
วันที่อนุมัติ 12 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 15 ธันวาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปารวี สำเร
พี่เลี้ยงโครงการ นายวสันต์ ดาตูมะดา
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 415 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัยจำเป็นต้องพึ่งพ่อแม่ผู้ใหญ่ในการอบรมเลี้ยงดู ปกป้อง คุ้มครอง ให้ความรัก ความอบอุ่นเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด การอบรมเลี้ยงดูที่มีคุณภาพจะส่งผลให้เด็กเจริญเติบโต สุขภาพแข็งแรงมีพัฒนาการสมดุลทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ สังคม มีความสามารถในการเรียนรู้ และเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ อันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขไดกำหนดแนวทางการดำเนินงานในโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมมีโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้าน IQ/EQ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและแก้ไข IQ/EQ ต่ำในเด็ก
  จากผลการศึกษาดังกล่าว ชี้ถึงความจำเป็นในการรณรงค์ให้พ่อแม่ ผู้ปกครองเข้าใจถึงบทบาทของพ่อแม่ ผู้ปกครองและครอบครัวในการส่งเสริมพัฒนาการของไอคิวของบุตรหลานอย่างถูกทาง ทั้งการให้ความรักความอบอุ่น การมีปฏิสัมพันธ์กับลูก การส่งเสริมความคิด การเรียนรู้ตลอดจนการดูแลโภชนาการและการออกกำลังกายโดยเฉพาะการมีเวลาพูดคุยให้ความเอาใจใส่แก่กันนี้เป็นปัจจัยพื้นฐานที่ควรรณรงค์ให้พ่อแม่ผู้ปกครองให้ความสำคัญมากขึ้นนอกจากนี้ในส่วนของโรงเรียนสถานศึกษา แม้ครูส่วนใหญ่จะเชื่อมั่นว่าตนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไอคิวอีคิวและมีพฤติกรรมการสอนหลายด้านที่สอดคล้องกับการส่งเสริมไอคิวอีคิวแต่ก็ยังมีจุดที่สามารถพัฒนาหรือเน้นหนักให้มากขึ้นอีกหลายด้านเช่น การส่งเสริมการเรียนคณิตศาสตร์แต่วัยเยาว์ที่น่าจะส่งผลผลดีต่อทั้งไอคิวอีคิวเด็ก การเรียนผ่านการเล่นเกม การส่งเสริมระบบเพื่อช่วยเพื่อนในชั้นเรียน ตลอดจนการช่วยเหลือฝึกอบรมให้ครูรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาวที่ยังมีประสบการณ์น้อยได้มีความเข้าใจในเรื่องนี้มากขึ้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองตากใบ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาเด็กเล็กให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกายสติปัญญา จิตใจ อารมณ์ สังคม มีความสามารถในการเรียนรู้ และเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองตากใบขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาเหมาะสมตามวัย 2. เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลาย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

6.1 เสนอโครงการต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองตากใบ 6.2 ดำเนินงานตามโครงการ   จัดกิจกรรมขึ้นในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 จัดกิจกรรม โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ เด็กระดับอนุบาล 2 และ 3 ให้เด็ก ๆ แบ่งเป็นกลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มเข้าร่วมกิจกรรมเป็นฐานการเรียนรู้ ทั้งหมด    5 ฐาน - ฐานกิจกรรม เริง เล่น เต้น Dance - ฐานกิจกรรมประชาธิปไตยหนูน้อย - ฐานกิจกรรม นักสืบน้อย - ฐานกิจกรรม ประสาทสัมผัส - ฐานกิจกรรม ทำอาหาร   จัดกิจกรรมขึ้นในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 จัดกิจกรรม โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ เด็กอนุบาล 1 ให้เด็ก ๆ แบ่งเป็นกลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มเข้าร่วมกิจกรรมเป็นฐานการเรียนรู้ ทั้งหมด 5 ฐาน     - ฐานกิจกรรม เริง เล่น เต้น Dance - ฐานกิจกรรมประชาธิปไตยหนูน้อย - ฐานกิจกรรม นักสืบน้อย - ฐานกิจกรรม ประสาทสัมผัส - ฐานกิจกรรม ทำอาหาร 6.3 สรุปโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม          และสติปัญญาเหมาะสมตามวัย     2. เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลเกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลาย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2564 11:15 น.