กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ท้องถิ่นบูรณาการ ร่วมส่งเสริมการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการในเขตเทศบาลเมืองตากใบ จังหวัดนราธิวาส ปี 2564
รหัสโครงการ 64-L7487-3-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลตากใบ
วันที่อนุมัติ 12 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 15 ธันวาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 140,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวาสนา กาญจนะ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสุธา รุกขพันธ์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 ได้กำหนดให้หน่วยงานรัฐ  และภาคส่วนต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาชีวิตคนพิการ เพื่อให้ได้เข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสิทธิอย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ปราศจากอุปสรรคในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน    และสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคมได้เหมือนคนปกติ โรงพยาบาลตากใบได้มีการดำเนินงานส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการมาอย่างต่อเนื่อง และครอบคลุมทั้ง 6 ประเภทคนพิการ โดยมีกิจกรรมที่ให้บริการได้แก่การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ซึ่งประกอบด้วย การตรวจสุขภาพและออกหนังสือรับรองความพิการ การให้บริการกายภาพบำบัด การแจกอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ การขึ้นทะเบียนบัตรทองประเภทคนพิการ การติดตามเยี่ยมบ้านและแจกถุงยังชีพ การอบรมให้ความรู้ในการดูแลตนเองแก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ (Care Giver) เป็นต้น จากการดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ของโรงพยาบาลตากใบ ในปี 2561 พบว่ามีคนพิการประเภท ออทิสติก และคนพิการทางสติปัญญาที่เป็นเด็กจำนวน 52 คน ปี 2562 จำนวนเด็กพิการในพื้นที่ตำบลเจ๊ะเห มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 58 รายและปี 2563 มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 67 ราย ซึ่งมีปัญหาไม่สามารถ  ใช้ชีวิตประจำวัน และมีส่วนในกิจกรรมทางสังคมและไม่สามารถเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนภาคปกติได้ ซึ่งสาเหตุเป็นผลมาจากความบกพร่องทางพัฒนาการด้านสังคม ภาษา การสื่อสารความหมาย พฤติกรรมและอารมณ์ ทำให้ผู้ปกครองของเด็กเหล่านี้ต้องรับภาระในการดูแลเด็กใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง ผู้ปกครองจึงมีความต้องการที่จะให้ บุตรหลานของตัวเอง ได้รับการแก้ไขและฝึกพัฒนาทักษะ ในด้านต่างๆที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิเศษโรงพยาบาลตากใบ และเพื่อให้การดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิเศษได้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จึงได้ทำโครงการท้องถิ่นบูรณาการ ร่วมส่งเสริมการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการในเขตเทศบาลเมืองตากใบ จังหวัดนราธิวาส ปี 2564 นี้ขึ้น เพื่อให้เด็กได้รับการแก้ไขและฝึกพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ให้สามารถทำกิจวัตรประวัน กิจกรรมทางสังคมและสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1) เพื่อส่งเสริมให้ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิเศษมีกิจกรรมการเรียนรู้นอกสถานที่และให้เด็กได้มีการเรียนรู้ด้านสังคม 2) เพื่อให้เด็กพิการได้รับการแก้ไขและฝึกพัฒนาทักษะในด้านสังคม ภาษา การสื่อสารความหมายพฤติกรรมและอารมณ์ได้ 3) เพื่อส่งเสริมให้เด็กพิการได้เรียนรู้การปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน (Activities of Daily Living) และการร่วมกิจกรรมทางสังคมได้ตนเอง 4) เพื่อส่งเสริมให้เด็กพิการได้มีอุปกรณ์แก้ไขพฤติกรรม

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1) ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการอายุ 0-12 ปี ที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิเศษโรงพยาบาล  ตากใบโดยเปิดให้บริการ 5 วันต่อสัปดาห์ 2) ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการอายุ 0-12 ปี นอกสถานที่เดือนละ 1 ครั้งจำนวน 12 ครั้ง 3) ประเมินพัฒนาการเด็กพิการ ทางการเคลื่อนไหว, ทางสติปัญญา, ทางการเรียนรู้และออทิสติกที่ได้รับการแก้ไขและฝึกพัฒนาทักษะเพื่อส่งต่อเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนสามัญร่วมกับเด็กปกติ 4) บริการให้คำปรึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กพิการ 5) ติดตามเยี่ยมบ้านเพื่อประเมินพัฒนาการเด็กพิการขณะอยู่ที่บ้าน 6) สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1) มีคลินิกให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการทางการเคลื่อนไหว, ทางสติปัญญา, ทางการเรียนรู้และออทิสติก 2) เด็กพิการ ทางการเคลื่อนไหว, ทางสติปัญญา, ทางการเรียนรู้และออทิสติก สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและร่วมกิจกรรมทางสังคมได้ 3) เด็กพิการ ทางการเคลื่อนไหว, ทางสติปัญญา, ทางการเรียนรู้และออทิสติก สามารถเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนสามัญร่วมกับเด็กปกติได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2564 14:07 น.