กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการขับขี่ปลอดภัยสร้างวินัยจราจร การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยฟื้นคืนชีพ วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา จังหวัดยะลา (ประเภททีี่ 2)

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการขับขี่ปลอดภัยสร้างวินัยจราจร การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยฟื้นคืนชีพ วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา จังหวัดยะลา (ประเภททีี่ 2)
รหัสโครงการ 64 – L7452 – 2 - 1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลาจังหวัดยะลา
วันที่อนุมัติ 1 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 51,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวณัฏฐณิชา วิจิตรพันธ์ เลขานุการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันเด็กและเยาวชนจำนวนมาก มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังสถานศึกษาด้วยตนเองในรูปแบบต่างๆ ทั้งเดินเท้า ขับขี่รถ โดยสารรถประจำทาง ซึ่งล้วนแต่มีความเสี่ยงในการใช้ถนนด้วยกันทั้งสิ้นและที่มีความนิยมมากและเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุสูงก็คือ ขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ไปยังสถานศึกษา ซึ่งบางคนมีพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ เช่น ขาดประสบการณ์และทักษะในการขับขี่ ประมาท ชอบความเสี่ยง คิดว่าตัวเองเก่ง ชอบขับขี่เร็วด้วยความคะนองตามวัย ไม่รู้ว่าสิ่งใด เป็นอันตราย เพื่อนยุ เมาแล้วขับ ไม่เคารพกฎจราจร ขาดจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน ไม่ใส่ใจความปลอดภัยของตนเองและเพื่อนร่วมทาง พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุในเด็กและเยาวชนซึ่งอยู่ในวัยกำลังศึกษา มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ขับขี่ในช่วงอายุอื่น ประกอบกับรัฐบาลได้กำหนดให้ปี 2554 – 2563 “ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน” โดยมีเป้าหมายลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุถนนปีละ 5 เปอร์เซ็นต์ หรือ 50 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2563 จึงถือเป็นนโยบายสำคัญที่กรมการขนส่งทางบกต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและจริงจังเพื่อให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในปี 2562 มีนักเรียน นักศึกษาที่ขับขี่รถจักรยานยนต์มาเรียนจำนวน 184 คนเกิดอุบัติเหตุจากการ ขับรถจักรยานยนต์จำนวน 12 ราย คิดเป็นร้อยละ 6.52 ไม่มีผู้เสียชีวิต คิดเป็นร้อยละ 0 นักเรียน นักศึกษาไม่สวมใส่หมวกนิรภัยจำนวน 135 คน คิดเป็นร้อย 73.37 จากสภาพปัญหาดังกล่าว ยังพบนักศึกษากลุ่มเสี่ยงต่ออุบัติเหตุและการบาดเจ็บ ที่ควรมุ่งเน้นดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาซึ่งจะต้องให้ความรู้ความเข้าใจ การปลูกฝังจิตสำนึกความปลอดภัยให้เหมาะสมกับเยาวชนเป็นหัวใจสำคัญ ให้มีวินัยในการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย เป็นภูมิคุ้มกันความเสี่ยงในการดำเนินชีวิตทั้งปัจจุบันและอนาคต ที่จะแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างตรงจุด สามารถให้ความช่วยเหลือการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยฟื้นคืนชีพได้ ดังนั้น วิทยาลัยอาชีวศึกษาจึงจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการขับขี่ปลอดภัยสร้างวินัยจราจร การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยฟื้นคืนชีพ วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา จังหวัดยะลา ขึ้น เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย มีวินัยปฏิบัติตามกฎจราจร ลดการเกิดอุบัติเหตุและลดสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกฎจราจรและการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง
  1. ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย     และการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง
0.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อลดจำนวนนักเรียน นักศึกษาที่เกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนน
  1. จำนวนนักเรียน นักศึกษาที่บาดเจ็บจากการเกิดอุบัติและเสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนน ลดลงร้อยละ 5
0.00
3 ข้อที่ 3 เพื่อให้นักเรียน นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาล การช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง
  1. ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและสามารถช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 51,500.00 0 0.00
22 ม.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมที่1 จัดประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกับคณะอาจารย์ จำนวน 20 คน เพื่อชี้แจงการจัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการขับขี่ปลอดภัย และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น 0 500.00 -
22 ม.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้แก่นักเรียนและบุคลากรในการใช้ยานพาหนะจักรยานยนต์และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น จำนวน 100 คน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 20 คน รวม 120 คน ระยะเวลา 2 วัน 0 50,700.00 -
22 ม.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมที่ 3 ติดตามเฝ้าระวังอุบัติเหตุของนักเรียนและบุคลากรที่ใช้จักรยานยนต์เป็นพาหนะหลังการอบรม 6 เดือน 0 300.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ลดจำนวนนักเรียนที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 2 มีความรู้เกี่ยวกับกฎจราจรและการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง 3 มีความรู้และสามารถปฐมพยาบาล ช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2564 14:21 น.