กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเข้าถึงทันตกรรมเชิงรุกกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มด้อยโอกาส
รหัสโครงการ 64-L3335-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกทราย
วันที่อนุมัติ 25 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2564 - 31 กรกฎาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 12,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวธัญญาลักษณ์ พรหมเพชร
พี่เลี้ยงโครงการ นายกำพล เศรษฐสุข
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนทราย อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 75 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เจริญก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการแพทย์และสาธารณสุข ปัญหาอุบัติเหตุอุบัติภัยและโรคไม่ติดต่อที่กลายเป็นปัญหาหลักและเป็นสาเหตุของการเพิ่มจำนวนผู้พิการจากโรคดังกล่าวแล้ว ผู้พิการเหล่านั้นยังต้องทนทุกข์ทรมานอยู่กับสภาพความพิการและที่สำคัญ ยังเป็นภาระของครอบครัว รวมทั้งของสังคมที่ต้องรับผิดชอบดูแลคนพิการเหล่านี้อีกด้วย ปัญหาที่ผู้พิการไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ในชุมชน ถูกทอดทิ้งโดยเฉพาะผู้พิการทางพฤติกรรมและผู้พิการทางสติปัญญาทำให้เกิดปัญหาต่อครอบครัว สังคมและชุมชน ปัญหาด้านทันตกรรมสำหรับผู้พิการถือเป็นปัญหาที่สำคัญในการดูแลสุขภาพผู้พิการให้แข็งแรงและไม่เป็นโรคแทรกซ้อน ในการดูแลผู้พิการควรดูแลโดยรวมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และช่องปากควบคู่กันไป ซึ่งกลุ่มผู้พิการเหล่านี้มักมีปัญหาด้านสุขภาพหลายด้าน ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงบริหารได้เท่าที่ควร ทั้งนี้ ทาง เทศบาลตำบลดอนทราย ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง การดูแลสุขภาพช่องปากของผู้พิการในพื้นที่และจำเป็นที่ผู้พิการควรได้รับการดูแลด้านการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากที่เหมาะสมและมีประสิทธิผล เพื่อลดการสูญเสียฟันอย่างเป็นระบบ ทั้งการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง การรับบริการส่งเสริมป้องกันตามชุดสิทธิประโยชน์ซึ่งจะส่งเสริมให้ผู้พิการมีสุขภาพช่องปากดี สามารถดำรงตนอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ทางฝ่ายทันตสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกทราย ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลดอนทราย จึงกำหนดจัดกิจกรรมโครงการเข้าถึงทันตกรรมเชิงรุก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564ขึ้นโดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากเพื่อให้กลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง รวมถึงผู้ดูแลผู้พิการมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักเห็นความสำคัญของการดูแลด้านการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก มีทักษะการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธี เพื่อป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนในกลุ่มผู้พิการ เพื่อให้ผู้พิการมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง สุขภาพจิตที่แจ่มใสสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยไม่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้งจากสังคม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากของผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง โดยสร้างสุขนิสัยในการดูแลความสะอาดช่องปากแก่ผู้พิการ

ผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก เพื่อส่งต่อแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากต่อไป ร้อยละ 70

0.00
2 เพื่อให้ผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากและมีสุขนิสัยที่ดีในการดูแลความสะอาดช่องปากแทรกซ้อน

ผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากและมีสุขนิสัยที่ดีในการดูแลความสะอาดช่องปาก ร้อยละ 80

0.00
3 เพื่อให้ผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียงมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่พบในช่องปาก และการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธีป้องกันการเกิดโรค

ผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียงมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่พบในช่องปาก และสามารถดูแลสุขภาพช่องปากได้ถูกวิธี ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 12,600.00 3 12,600.00
1 - 31 ก.ค. 64 ตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง เพื่อส่งต่อแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปาก 0 5,250.00 5,250.00
1 - 31 ก.ค. 64 การดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธี (สาธิต/ฝึกปฏิบัติ) 0 3,750.00 3,750.00
1 - 31 ก.ค. 64 ให้ความรู้เรื่องโรคที่พบในช่องปากและการแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากที่เหมาะสมสำหรับผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง การป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนในช่องปาก 0 3,600.00 3,600.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก เพื่อส่งต่อแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากต่อไป 2 ผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากและมีสุขนิสัยที่ดีในการดูแลความสะอาดช่องปาก 3 ผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียงมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่พบในช่องปาก และสามารถดูแลสุขภาพช่องปากได้ถูกวิธี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2564 00:00 น.