กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลอ่าวพะยูน ปี 2564
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ หน่วยบริการปฐมภูมิโรงพยาบาลปากพะยูน
วันที่อนุมัติ 30 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 เมษายน 2564 - 23 เมษายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 เมษายน 2564
งบประมาณ 36,840.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุทธิเกียรติ เดชสุข
พี่เลี้ยงโครงการ นายกำพล เศรษฐสุข
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากพะยูน อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของประเทศไทย ทำให้ประชากรในวัยผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นประกอบกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคม มีผลให้ลักษณะครอบครัวไทยเปลี่ยนจากครอบครัวขยาย(extend Family)ไปสู่ครอบครัวเดี่ยว(Nuclear Family) ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวลดลงจำนวนผู้ที่จำทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุในครอบครัวลดลง มีเวลาให้ผู้สุงอายุลดลง ขาดการให้ความรักและความอบอุ่น ผู้สูงอายุจึงถูกทอดทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยว ดำเนินชีวิตเพียงลำพัง

จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้สูงอายุต้องเผชิญกับปัญหาในการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมในปัจจุบัน ทั้งในด้านความคิด ความเข้าใจ และค่านิยมต่างๆ ซึ่งก่อให้ผู้สูงอายุเกิดความน้อยใจ ความเครียด ความคับข้องใจ แยกตัวออกจากสังคม ขาดสัมพันธ์ภาพกับสมาชิกในครอบครัว ท้อแท้และเบื่อหน่ายในชีวิต ประกอบกับวัยสูงอายุเป็นวัยที่ต้องเผชิญกับรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบใหม่ ต้องออกจากงาน มีรายได้ลดลง ภาวะสุขภาพเสื่อมลง มีโรคทางกายเพิ่มมากขึ้น มีสารชีวเคมีและฮอร์โมนลดลง การสูยเสีย สิ่งสำคัญของชีวิต เช่น การสูญเสียคู่ชีวิตเพราะตายจาก การสูญเสียบุตรเพราะแยกไปมีครอบครัว การสูญเสียตำแหน่งหน้าที่การงาน การสูญเสียสถานภาพหรือบทบาททางสังคม ตลอดจนการสูญเสียการเป็นที่พึ่งของครอบครัว สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้สูงอายุ และหากผู้สูงอายุไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากบุคคลใกล้ชิดด้วยแล้ว จะยิ่งส่งเสริมให้ผู้สูงอายุว้าเหว่ มีภาวะซึมเศร้าและความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองลดลงจนเกิดความรู้สึกสิ้นหวัง แยกตัวออกจากสังคม เป็นผลให้เกิดความผิดปกติทางจิตใจที่รุนแรงและอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

ชี้ให้เห็นว่า ปัญหาสำคัญที่ผู้สูงอายุไทยประสบคือ ปัญหาทางเศรษฐกิจ และสุขภาพ เกือบครึ่งหนึ่งของผู้สูงอายุ มีรายได้ไม่พอเลี้ยงชีพ และ 2 ใน 3 มีสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง ถึงไม่ดีมาก โรคที่มีการรายงาน ว่า เป็นกันมากในกลุ่มผู้สูงอายุ คือ ปวดหลัง ปวดเอว ไขข้ออักเสบ ความดันโลหิตสูง โรคกระเพาะ โรคหัวใจ นอกจากนี้ ยังพบว่า ภาวะการเจ็บป่วยของผู้สุงอายุนี้ เป็นเหตุผลสำคัญประการหนึ่ง ที่ทำให้ผู้สูงอายุไม่สามารถทำงานหาเลี้ยงชีพได้ โรคที่ผู้สูงอายุตายมากที่สุด คือ โรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน ตับ ไต อัมพาต ปอดอักเสบ และอุบัติเหตุจากการขนส่ง ตามลำดับ โดยทุกโรคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดรคหัวใจมีอัตราตายสูงสุด คิดเป้น 356.1 ต่อประชากร 100000 คน โรคมะเร็งมีอัตราตาย เป็น 199.4 ต่อประชากร 100000 คน และเบาหวานมีอัตราตาย 48.5 ต่อประชากร 100000 คน(อ้างอิง;สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี สถานภาพของผู้สูงอายุไทย)

ผู้สูงอายุ คือ ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ผู้สูงอายุเป็นบุคคลที่เพียบพร้อมไปด้วยความรู้ และประสบการณ์ เป็นผู้ถึงพร้อมทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า ถึงแม้ร่างกายอ่อนแอ แต่ท่านยังพร้อมและสามารถที่จะช่วยเหลือครอบครัวได้ เช่น ดูแลบุตรหลาน ขณะที่พ่อแม่ออกไปทำงาน ช่วยดูแลบ้านเรือน ช่วยทำงานเล็กๆน้อยๆตามกำลัง และยังช่วยให้คำแนะนำปรึกษาแก่ลูกหลานในด้านต่างๆ การดำเนินการที่จะก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว การให้ครอบครัวได้ตระหนักและเห็น ความสำคัญของผู้สูงอายุ ถือเป็นภารกิจ หน้าที่ ขององค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวพะยูน ที่ต้องให้ความสำคัญ จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงาน องค์กร ผู้นำชุมชน ร่วมกันจัดโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลอ่าวพะยูน ปี 2564 ผู้สูงอายุขึ้น โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดังกล่าวจะก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีของครอบครัว ชึมชนเกิดการอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจของผู้สูงอายุและบุคคลในครอบครัว ชุมชน ประเทศชาติ ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อลดภาวะเสี่ยงของโรคซึมเศร้าในกลุ่มผู้สูงอายุ

1.ร้อยละ70 ภาวะเสี่ยงของโรคซึมเศร้าในกลุ่มผู้สูงอายุลดลง

1.00
2 2.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน

2.ร้อยละ90ผู้สูงอายุมีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน

1.00
3 3.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้และสามารถดุแลสุขภาพของตนเองเบื้องตนได้

3.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้และสามารถดูแลสุขภาพของตนเองเบื้องต้นได้

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 238 36,840.00 0 0.00
9 - 23 เม.ย. 64 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ผู้สูงอายุ (รุ่นที่ 1 ) 119 22,470.00 -
9 - 23 เม.ย. 64 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ผู้สูงอายุ (รุ่นที่ 2 ) 119 14,370.00 -

1.จัดทำโครงการเพื่อเสนออนุมัติโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลอ่าวพะยูน 2.ประชุมชี้แจงโครงการและแนวทางการดำเนินการการแก่เจ้าหน้าที่ เทศบาลตำบลอ่าวพะยูนตลอดจนกำนัน ผู้นำชุมชน และ อสม. 3.ประชาสัมพันธ์โครงการแก่กลุ่มเป้าหมาย 4.จัดเตรียมสถานที่และจัดวื้อวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ 5.ดำเนินโครงการตามที่วางแผนไว้ 6.สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เพื่อลดภาวะเสี่ยงของโรคซึมเศร้าในกลุ่มผู้สูงอายุ 2.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน 3.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้และสามารถดูแลสุขภาพของตนเองเบื้องต้นได้

กลุ่มเป้าหหมาย ผู้สูงอายุในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวพะยูนอายุ 75 ปี ขึ้นไป จำนวน 237 คน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2564 10:25 น.