กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ป้องกันเด็กจมน้ำ ตำบลควนสตอ
รหัสโครงการ 64-L5284-01-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลควนโดน
วันที่อนุมัติ 25 กุมภาพันธ์ 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 1 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 14,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเมธิญา มะมุดีน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์ในปัจจุบันของประเทศไทยพบว่า การจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี จากข้อมูลของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าทุก8 ชั่วโมง จะมีเด็กจมน้ำเสียชีวิต 1 คน โดยเฉลี่ยทุกๆ 1 เดือน จะมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตประมาณ 90 คน ซึ่งในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมามีอัตราเด็กจมน้ำเสียชีวิตถึง 10,932 คน โดยเฉพาะปิดเทอมผู้ปกครองส่วนใหญ่จะให้พี่ดูแลน้อง หรือผู้สูงอายุดูแลเด็ก และมักจะพบว่าในช่วงปิดภาคเรียน (มีนาคม – พฤษภาคม)ของทุกปี เป็นช่วงที่มีสถิติเด็กจมน้ำมากที่สุด สำหรับพื้นที่ในเขตตำบลควนสตอ แม้จะไม่พบเด็กจมน้ำแต่จากสภาพพื้นที่ มีแหล่งน้ำเสี่ยงในตำบลจำนวน 2 แห่ง คือคลองชลประทาน และอ่างเก็บน้ำวังตาหงา จากมูลเหตุดังกล่าวหากจะป้องกันการจมน้ำของเด็กและกลุ่มเด็กๆซึ่งมีความเสี่ยง หากผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก ไม่ระมัดระวังในการดูแลลูกหลาน ปล่อยให้ไปเล่นตามลำพัง อาจเป็นสาเหตุทำให้เด็กจมน้ำเสียชีวิตได้ ดังนั้นหน่วยงานอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลควนโดนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยทางน้ำ ทักษะการเอาชีวิตรอดในน้ำ และทักษะการผู้ประสบภัยทางน้ำ จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันการจมน้ำ ปีงบประมาณ 2564 เพื่อให้เด็ก เยาวชน มีความรู้เรื่องความปลอดภัยทางน้ำ และมีความรู้พื้นฐานในการช่วยเหลือผู้จมน้ำและการปฐมพยาบาลให้การช่วยเหลือเบื้องต้นได้ และเพื่อให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ 1.เพื่อลดปัญหาเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีเสียชีวิตจากการจมน้ำ 2 เพื่อให้เด็กมีความรู้และทักษะในการเอาชีวิตรอดในน้ำ 3. เพื่อให้เด็กมีความรู้พื้นฐานในการช่วยเหลือผู้จมน้ำและการปฐมพยาบาล

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ 100 ไม่มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีเสียชีวิตจากการจมน้ำ ร้อยละ 100 เด็กกลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมการอบรมสามารถว่ายน้ำเป็นและช่วยเหลือตัวเองได้จากการจมน้ำ เด็กกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ความสามารถในการช่วยเหลือเด็กจมน้ำอย่างถูกวิธี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 14,000.00 0 0.00
1 มี.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 โครงการ รณรงค์ป้องกันเด็กจมน้ำ ตำบล ควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2564 0 14,000.00 -

1.ขั้นเตรียมการ     1.1.ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการวางแผนงานร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลควนโดนและผู้เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งกำหนดวันที่และสถานที่ดำเนินการ     1.2.ประสานงานวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่เกี่ยวข้อง     1.3.จัดเตรียมสถานที่และจัดเตรียมกลุ่มเป้าหมาย     1.4.ประสานชี้แจงเด็กและเยาวชน ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน 2. ขั้นดำเนินการ     2.1.จัดอบรมให้ความรู้และสาธิต แก่เด็กนักเรียน ตำบลควนสตอ โดยสอนทักษะการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การใช้อุปกรณ์ต่างๆในการช่วยเหลือ การช่วยฟื้นคืนชีพผู้ที่ตกน้ำ จมน้ำ การจัดหาอุปกรณ์ในการช่วยเหลือไว้บริเวณสระน้ำที่มีความเสี่ยง     2.2.จัดกิจกรรมฝึกทักษะการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ และทักษะการช่วยชีวิตผู้ประสบภัยทางน้ำในกลุ่มนักเรียน ตามหลักสูตร ดังนี้       2.2.1.ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้ำ เป็นการให้ความรู้และสอนให้เด็กรู้จัก         -แหล่งน้ำเสี่ยงทั้งในบ้าน รอบบ้าน ละแวกบ้านและในชุมชน         -สภาพแหล่งน้ำ เช่น น้ำลึก น้ำตื้น น้ำวน ปรากฏการณ์ RIP current         -วิธีการลงและขึ้นแหล่งน้ำด้วยความปลอดภัย         -ทักษะความปลอดภัยในกิจกรรมทางน้ำ (การปฏิบัติตามระเบียบการใช้สระน้ำ และกฎแห่งความปลอดภัยทั่วไป)           -ความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ     2.3.การเอาชีวิตรอดและพื้นฐานการว่ายน้ำ เป็นการสอนให้เด็กมีทักษะ         -การเอาชีวิตรอดในน้ำ โดยการลอยตัวแบบนอนคว่ำ การลอยตัวแบบนอนหงาย (แม่ชีลอยน้ำ) และการลอยตัวแบบลำตัวตั้ง (การลอยคอ การลอยตัวแบบลูกหมาตกน้ำ) การทำท่าผีจีน การใช้อุปกรณ์ช่วยในการเอาชีวิตรอด เช่น ขวดน้ำพลาสติก รองเท้าแตะและฟองน้ำ การเคลื่อนที่ไปจับอุปกรณ์ลอยน้ำในน้ำลึก และการเลือกใช้เสื้อชูชีพ         -พื้นฐานการว่ายน้ำ ได้แก่การสร้างความคุ้นเคยกับน้ำ การหายใจในการว่ายน้ำ และการเตะเท้าคว่ำสลับกัน     2.4.การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ เป็นการสอนให้เด็กรู้จักการร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ การช่วยผู้ประสบภัยทางน้ำด้วยการโยนอุปกรณ์ เช่น ขวดน้ำดื่มพลาสติก ถังแกลลอน เสื้อชูชีพ และการช่วยผู้ประสบภัยทางน้ำด้วยการยื่นอุปกรณ์ เช่น ท่อ PVC ไม้ไผ่ กิ่งไม้ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกวิธี และช่วยฟื้นคืนชีพแก่ผู้ตกน้ำ จมน้ำ ก่อนนำส่งโรงพยาบาล   3. ประเมินผลการจัดทำโครงการ โดยการประเมินวัดผลความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการช่วยเหลือผู้จมน้ำของผู้เข้ารับการอบรม   4. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนสตอ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.เพื่อลดปัญหาเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีเสียชีวิตจากการจมน้ำ 2.เพื่อให้เด็กมีความรู้และทักษะในการเอาชีวิตรอดในน้ำ 3.เพื่อให้เด็กมีความรู้พื้นฐานในการช่วยเหลือผู้จมน้ำและการปฐมพยาบาลได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2564 15:48 น.