กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ โดย อบต.แหลมสอม
รหัสโครงการ 64-L1488-5-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลแหลมสอม
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 28,550.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ องค์การบริหารส่วนตำบลแหลมสอม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.287,99.763place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของคนในชุมชนที่มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโควิด-19 จนสามารถปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโควิด-19 เช่น การล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า การเว้นระยะห่างทางสังคม กินร้อน ช้อนส่วนตัว ไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน ได้ถูกต้อง
90.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันเกิดสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) กำลังระบาดทั้งประเทศ ซึ่งในปัจจุบัน (๑๘ มกราคม ๒๕๖๔) มีผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศไทย จำนวน ๑๒,๔๒๓ คน มีผู้เสียชีวิต จำนวน ๗๐ คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จังหวัดตรังปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน ๕ ราย (ข้อมูลศูนย์COVID ๑๙ จังหวัดตรัง : ๑๘ มกราคม ๒๕๖๔) แพร่กระจายอยู่ในหลายพื้นที่ ซึ่งจังหวัดตรัง ได้มีประกาศจังหวัดตรัง ลงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ เรื่อง มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยกำหนดมาตรการป้องกันโรค ให้มีการบริการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายหรือการคัดกรองการป่วยในระบบทางเดินหายใจ ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ให้อำนวยความสะดวกในการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อยหนึ่งเมตร ให้มีที่ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ให้มีการเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสของสถานที่ และให้มีการติดตั้งระบบแอปพลิเคชั่นติดตามตัว “ไทยชนะ” เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ได้มีคำสั่งที่ ๑/๒๕๖๔ ให้ ๒๘ จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งจังหวัดตรังได้มีมาตรการให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้รายงานตัวกับศูนย์ปฏิบัติควบคุมโรคระดับตำบลทันที่ที่เดินทางมาถึงจังหวัดตรัง ประกอบกับ ประกาศจังหวัดตรัง ลงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดตรัง กำหนดให้พื้นที่อำเภอเมือง เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่อื่นในจังหวัดตรังเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง และคำสั่งจังหวัดตรังที่ ๕๕/๒๕๖๔ ลงวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๖๔ เรื่อง มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ในพื้นที่จังหวัดตรัง องค์การบริหารส่วนตำบลแหลมสอม รับผิดชอบดูแลเกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข จึงต้องมีการมาตรการแก้ไขสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) ให้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้าง และการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มให้คนในชุมชนที่มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโควิด-19 จนสามารถปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโควิด-19 ได้ถูกต้อง

1.ประชาชนมีความรู้ ในการดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) ในพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลแหลมสอม 2.ประชาชนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการควบคุม

90.00 90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 1050 28,550.00 0 0.00
1 มี.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 ๑.กิจกรรมการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ 350 4,800.00 -
1 มี.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) สำหรับมอบให้กับกลุ่มเสี่ยง 350 15,250.00 -
1 มี.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในจุดที่กำหนด เช่น จุดคัดกรองใน อปท. 350 8,500.00 -
1 มี.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมการตั้งจุดสกัด และจุดคัดกรองในพื้นที่ 0 0.00 -

๑. ขั้นตอนวางแผนงาน - ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและ รูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ - แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ - ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน ๒.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพอบต./เทศบาล.... ๓.ขั้นตอนการดำเนินงาน
๑. รณรงค์เรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-๑๙) ดำเนินการผลิตสื่อ ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนรับรู้ข้อมูล สถานการณ์ผ่านช่องทางต่างๆ ๒. จัดอบรม ให้ความรู้กับประชาชนในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙)
๓. สนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง สอบสวนและควบคุมโรคติเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) โดยจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ ตามแนวทางในการสอบสวนโรคและควบคุมโรค ของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข       ๔.การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) ๕.ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังสถานการณ์ และแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นระยะ       ๖.สรุปผลการดำเนินงาน และ รายงานให้คณะกรรมการกองทุนฯ ทราบเมื่อสิ้นสุดโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนมีความรู้ในการดูแลตนเอง สามารถป้องกันตนเองจากโรคติดต่อได้ ๒. ประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลแหลมสอม ได้การป้องกันการติดเชื้อจากโรคติดต่อ ๓. การดำเนินงานตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขเป็นระบบ ชัดเจน มีประสิทธิภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2564 16:20 น.