กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่อในชุมชน ปี 2564
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.โรงพยาบาลบางแก้ว
วันที่อนุมัติ 4 พฤศจิกายน 2020
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2021 - 30 กันยายน 2021
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 22,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจินตนา ด้วนขำ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาการกำจัดขยะเป็นปัญหาในภาพใหญ่ของหลายๆประเทศ ซึ่งประเทศไทยเองก็กำลังเผชิญกับปัญหาการกำจัดขยะที่นับวันจะทวีความรุนแรงขี้นตลอดเวลา ปริมาณขยะที่เกิดขี้นมากมายทุกวัน ส่งผลให้มีขยะตกค้างเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสภาพความเป็นอยู่ในชุมชนมากมาย ได้แก่ บ้านเมืองสกปรกไม่น่ามอง เสียทัศนียภาพส่งกลิ่นเหม็นรบกวน เป็นแหล่งเพาะพันธ์ุสัตว์และพาหนะนำโรคต่างๆ เช่นหนู แมลงสาบ แมลงวัน ทั้งยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคโดยตรง เช่นไข้เลือดออก อหิวาตกโรค อุจจาระร่วง บิด โรคผิวหนัง บาดทะยัง โรคทางเดินหายใจ เกิดการปนเปื้อนของสารพิษ เช่น ตะกั่ว ปรอท ลงสู่พื้นดินและแหล่งน้ำทำให้แหล่งน้ำเน่าเสีย ท่อระบายน้ำอุดตัน อันเป็นสาเหตุของปัญหาน้ำและขยะบางชนิดไม่ย่อยสลาย และกำจัดได้ยาก เช่น โฟม พลาสติก ทำให้เกิดสารตกค้างทำลายสิ่งแวดล้มเป็นผลให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขี้น จนเกิดภาวะโลกร้อน ดังนั้นชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลบางแก้ว เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะจึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น โดยมุ่งหวังให้เกิดสัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรม โดยสอดคล้องกับพื้นที่และสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่่งจำเป็นต้องอาศัยกระบวนการเรียนรู้ในชุมชนในการจัดการขยะของภาคประชาชนอย่างมีส่วนร่วมกันเป็นหลัก เพื่อนำไปสู่การสร้างจิตสำนึกในการสร้างแวดล้อมแก่ชุมชน ทีมีผลต่อสุขภาพที่ดี โดยร่วมกันลดขยะและการจัดการขยะที่ดีควบคุ่การสร้างรายได้เสริม สร้างความสามัคคีและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการเสริมสร้างในการเสริมแรงพลังชุมชนในการดูแลสิ่งแวดล้อมของชุมชนอย่างเข็มแข็งและยั่งยืน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องการกำจัดขยะที่ถูกวิธี/การจัดการสิ่งแวดล้อม/ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ุลูกน้ำยุงลาย(ด้วยหลัก 5 ป.1ข) 2.เพื่อลดปริมาณขยะ/แหล่งเพาะพันธ์ุลูกน้ำยุงลาย/แหล่งเพาะพันธ์ุเชื้อโรคในครัวเรือนให้น้อยลง 3.เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก/โรคติดต่อ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อสำรวจกลุ่มเป้าหมายและชี้แจงวัตถุประสงค์ 2.จัดทำโครงการเสนอขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ 3.ดำเนินการจัดกิจกรรม 3.1 กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะกรรมการ เพื่อวางแผนการดำเนินงาน/สรุปผลการดำเนินงาน ประชุม จำนวน 2 ครั้ง (ก่อนดำเนินโครงการ/สรุปผลโครงการ) 3.2 กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมให้ความรู่้ เรื่องโรคไข้เลือดออก/ โรคติดต่อ/การจัดการชยะ/คัดแยกขยะอย่างถูกวิธีตามประเภทของขยะ 3.3 กิจกรรมที่ 3 รณรงค์กำจัดขยะ/ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย/แหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคในชุมชน 3.4สรุปและรายงานผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคไข้เลือดออก/โรคติดต่อ/การจัดการขยะที่ถูกวิธีและเกิดความตระหนักในการกำจัดขยะในชุมขนของตนเอง 2.ปริมาณขยะ/แหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย/แหล่งแพร่เชื้อโรคในครัวเรือน/ชุมชนลดลง 3.อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก/โรคติดต่อลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2021 13:21 น.