กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเกาะใหญ่ร่วมใจเสริมสร้างพลังปรับเปลี่ียนโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L5171-1-17
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.เกาะใหญ่
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 9,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางดุรณี เพชรพุนธุ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.112,100.364place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคหัวใจและหลอดเลือดสมองคือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดส่งผลให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญในร่างกายอุดตันหรืออาจเสี่ยงถึงขั้นเส้นเลือดแตกโดยเฉพาะหากเกิดกับหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง หรือหัวใจอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ปัจจุบันโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นเหตุอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตพลเมืองมากที่สุด จากสถิติพบว่าในทุกๆ 2 วินาที่จะมีคนเสียชีวิตด้วยโรคนี้ 1 คนองค์การอนัยโลกได้ทำนายไว้ว่าในปี พ.ศ. 2573 ประชากรโลกจำนวน 23 ล้านคนจะเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจโดยร้อยละ 85 อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ประเทศไทยคิดว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละปี 150,000 ราย โรคหัวใจและหลอดเลือดเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการได้แก่ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุและเพศปัจจัยด้านพฤติกรรม เช่น การออกกำลังกายอาหารการสูบบุหรี่ดื่มสุรา และปัจจัยกายภาพเช่น ความดันโลหิตระดับไขมันในเลือดและเบาหวานปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นความเสี่ยงของแต่ละบุคคลในการนำไปสู่โรคหัวใจ และหลอดเลือดในระดับที่แตกต่างกันซึ่งบุคคลที่มีหลากปัจจัยร่วมกันจะมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคมากขึ้น จากข้อมูลระบบคลังข้อมูลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง จ. สงขลา ปี 2563 พบว่า ในเขตตำบลบางเหรียง มีผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงที่เสี่ยงต่อการเกิดดรคหัวใจ แลหลอดเลือด จำนวน 239 เป็นผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 239 คน เป้นผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 22 คน คิดเป็นละ 9.2 ส่วนใหญ่พบในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 72.72
ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาใหญ่ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลส่งเสริมสุขภาพในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดหัวใจจึงได้จัดทำโครงการกาะใหญ่ร่วมใจเสริมพลังปรับเปลี่ยนโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสอง ปีงบประมาณ 2564 ขึ้นเพื่อให้กลุ่มประชาชนที่มีกลุ่มเสี่ยงต่อกรเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง มีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันโรค เพื่อป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองได้ในระดับหนึ่ง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มประชาชนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง มีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการเกิดโรค

ร้อยละของของผู้ป่วยของผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงที่มี CVD Risk>20% หลังได้รับการปรับเปลี่ยนความเสี่ยงแล้วมี CVD Risk ลดลง

0.00
2 เพื่อลดอัตราการติดดรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมชี้แจง รายละเอียดโครงการ แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำท้องถิ่น และอาสาสมัครสาธารณสุข 2.ประชาสัมพันธ์วัน เวลา และสถานที่แก่กลุ่มป่วยโดยการส่งบัตรเชิญโดยให้ อาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่นำไปแจกจ่ายแก่กลุ่ม พร้อมระบุสะดวกเข้าร่วมหรือไม่ เพราะเหตุใด และเหตุใด และการเตรียมตัวทำกิจกรรม 3.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่กลุ่มเสี่ยงที่มีผลการคัดกรอง CVD Risk>20% เกี่ยวกับการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ อัมพาต) โรคหัวใจโรคไตวาย พร้อมแบ่งกลุ่มเข้าฐานแลกเปลี่ยนเรียนรู้

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมาย สามารถควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ ลดการเกิดภาวะโรคแทรกซ้อน 2.กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะแทรกซ้อน ได้รับการดูแลสุขภาพ และส่งต่อเพื่อรักษาอย่างถูกต้อง 3.ร้อยละ 80 ของผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องเพิ่มขึ้น 3.ร้อยละ 80 มีพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องติดตาม หลังการอบรม 3 เดือน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 13:45 น.