กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพพ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กปฐมวัย รพ.สต.เกาะใหญ่ ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา ปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L5171-1--19
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.เกาะใหญ่
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 5,010.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางดรุณี เพชรพันธุ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.112,100.364place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาของสังคมประการหนึ่งที่มีผลกระทบอย่างยิ่งต่อเด็ก คือ ความอ่อนแอของสถาบันครอบครัว เด็กจำนวนหนึ่งอาจได้รับการเลี้ยงดูการกินที่ไม่เหมาะสมอันส่งผลต่อการเจริญเติบโตคุฯภาพชีวิตของเด็กทั้งในปัจจุบันและอนาคต นอกจากนี้ปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆส่งผลโดยตรงและโดยอ้อมต่อสุขภาพอนามัยและพัฒนาการตลอดจนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย รวมทั้งการหลั่งไหลเข้ามาของวัฒนธรรมต่างๆจากภายนอกส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ทำให้จำเป็นต้องตระหนักถึงความสำคัญของการดำรงเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมในสังคมตนเอง การพัฒนาเด็กที่สอดคล้องกับการบริบททางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตทางสังคมของเด็กซึ่งมีลักษณะเฉพาะและแตกต่างกันไปจึงมีความสำคัญในโลกที่มีความจึงมีความสำคัญในโลกที่มีความรู้และเทคโนโลยีเกิดขึ้นมากและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เด็กไม่สามารถจดจำทุกอย่าง อีกทั้งความรู้ไม่อยู่นิ่งหรือเกิดขึ้นอย่างช้า พอที่จะเรียนรู้ผ่านผู้รู้ผู้ใดผู้หนึ่งอีกต่อไป เด็กจำต้องได้รับการพัฒนาให้สามารเติบโตและเยนรู้ได้ตลอดชีวิตและต้องเริ่มตั้งแต่แรกเกิด โดยการปลุกฝังให้เด็กมีเจตคติที่ดีต่อการรับรู้ เรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ กลั่นกรองความข้อมูล เลือกใช้และนำมาใช้ในสถานการณ์ที่ตนต้องการได้อย่างเหมาะสม แระสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ เป็นการสนับสนุนให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณืและความรู้สึกที่เหมาะสมกับวัย มีความสุข ร่าเริง แจ่มใส ได้พัฒนาความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง และความเชื่อมั่นในตนเอง จากการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น เล่น ฟังนิทานร้องเพลง เป็นต้น ประสบการณ์สำคัญที่ควรส่งเสริมประกอบด้วย การรับรู้อารมณ์หรือความรู้สึกของตนเอง การแสดงอารมณ์ที่เป็นสุข การควบคุมอารมณ์และการแสดงออกจากการกอดพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูเป็นบุคคลที่มีส่วนสำคัญยิ่งในการทำให้เด็กรู้สึกเป็นที่รัก อบอุ่น มั่นคง เกิดความรู้สึกปลอดภัยไว้วางใจ ซึ่งจะส่งผลให้เด็กสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและเรียนรู้ที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะใหญ่ หมู่ที่ 10 ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา เห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการ อบรมพัฒนาศักยภาพ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กปฐมวัย ในปีงบประมาณ 2564 ขึ้นมาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ และพัฒนาศักยภาพผู้ปกครอง และผู้เลี้ยงเด็กให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริม พัฒนาการเด็กปฐมวัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ทั้ง 4 ด้าน ในเด็กปฐมวัย

1.เด็กปฐมวัยได้รับการประเมินพัฒนาการ และการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัยร้อยละ 100 2.เด็กทีตรวจพบพัฒนาการล่าช้าได้รับการส่งต่อทันที

0.00
2 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปกตรอง และผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

1.ผู้ปกครองและผู้เลี้ยงดูเด็กมีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการที่ถูกต้องร้อยละ 100 2.ผู้ปกครองและผู้เลี้ยงดูเด็กมีทักาะการประเมินพัฒนาเด็กเบื้องต้นร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นตอนที่ 1 สำรวจข้อมูล 1.1เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาเด็ก 0-6 ปี ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา 1.2จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ ขั้นตอนที่ 2 ติดต่อประสานงาน 2.1 ประสานงานกับ อสม.ทั้ง 7 หมู่บ้าน เพื่อเตรียมชุมชน สถานที่เด็ก 0-6 ปีและผู้ปกครองในกลุ่มเป้าหมาน ตามวันเวลาที่ออกดำเนินการ 2.2 ประชุมชี้แจงแก่คณะทำงาน ข้นตอนที่ 3 อบรม และจัดรณรงค์ 3.1 จัดทำสื่อ ประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข่าวสารให้แก่กลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไปได้ทราบโดยผ่านเสียงตามสายหมู่บ้าน 3.2 จัดอบรมผู้ปกครองในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง 3 ศูนย์ 3.3 ติดตามเยี่ยมในรายที่สงสัยพัฒนาการล่าช้า 3.4 ในรายที่พบปัญหาพัฒนาการล่าช้าจะประสานกับโรงพยาบาลควนเนียงเพื่อส่งเข้าคลินิกรักษาต่อเนื่อง ขั้นตอนที่ 4 ติดตามประเมินผล 4.1 สรุป/ประเมินและรายงานผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัยร้อยละ 95 2.ผู้ปกครองและผู้เลี้ยงดูเด็กมีคามรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 0-6 ปี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 14:01 น.