กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบบรมผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปีงบประมาณ 2564 รพ.สต.เกาะใหญ่ ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา
รหัสโครงการ 64-L5171-1-20
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.เกาะใหญ่
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 24,510.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางดรุณี เพชรพันธุ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.112,100.364place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานแรงงานนอกระบบ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันการสาธารณสุขได้ปฏิรูปไปสู่การส่งเสริมสุขภาพ เนื่องจากเป็นกระบวนการเพิ่มสมรรถนะให้คนเราสามารถควบคุมปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดสุขภาพ และเป้นผลให้บุคคลมีสุขภาพดีขึ้น (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข,2550) การส่งเสริมสุขภาพเป็นวิธีการสร้างความเข้มแข็งแก่สังคมไทย โดยมุ่งให้คนไทยสามารถพึ่งตนเองได้ สามารถดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และชุมชน การส่งเสริมสุขภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนทุกสถานที่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ โรงเรียนเป็นสถาบันการสร้ามเสริมสุขภาพที่สำคัญ (ประเวศ,2540) เป็นสถานที่ซึ่งทุกคนในโรงเรียนและชุมชนร่วมกันจัดโครงสร้างและประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมและดูแลสุขภาพของนักเรียน ครู บุคลากรในโรงเรียน และชุมชนนั้นๆ ในดำเนินงานในรูปของคณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องได้แก่ ครู บุคลากรในโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง สมาชิกในชุมชน เป็นตัวแทนเพื่อกหนดความต้องการและแนวทางในการแก้ปัญหา การพัฒนาให้เด็กนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อการส่งเสริมสุขภาพของตนเอง เพื่อนนักเรียน ครอบครัว และชุมชน จึงเป็นสิ่งสำคัญการเพิ่มศักยภาพให้แก่นักเรียน เพื่อเป็นผู้นำในการส่งเสริมสุขภาพ และส่งผลให้ทุกคนมีสุขภาพดี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะใหญ่ ได้เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำ โครงการอบรมผู้นำนักเรียนสส่งเสริมสุขภาพ ปีงบประมาณ 2564 เพื่อสร้างผู้นำในดรงเรียนที่อยู่ในเขตรับผิดชอบ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างผู้นำนักเรียนให้มีความรู้ เจตคติ และทักษะทางด้านสุขภาพที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อตนเองครอบครัว และชุมชน

ร้อยละ 80 ของผู้นำนักเรียน เข้าร่วมโครงการ

0.00
2 เพื่อให้ผู้นำนักเรียนสามารถเผยเเพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร ช่วยเหลือดูแลทางด้านสุขภาพเบื้องต้นแก่ตนเองทางด้านสุขภาพทั้งโรงเรียน และชุมชนได้

ร้อยละ 80 ของผู้นำนักเรียน มีความรู้ สามารถตอบแบบทดสอบความรู้ผ่านการประเมินหลังการอบรม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 การประชุมชี้แจ้งโครงการ 1.1ประชุมชี้แจงโครงการแก่โรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 5 โรงเรียน กิจกรรมที่ 2 การอบรมผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 2 รุ่น รุ่นที่ 1 อบรมผู้นำสุขภาพโรงเรียนบ้านคลองคล้า และโรงเรียนบ้านหน้าควน รุ่นที่ 2 อบรมผู้นำสุขภาพโรงเรียนบ้านเกาะใหญ่ โรงเรียนบ้านคลองช้าง และโรงเรียนบ้านโคกเมือง       2.1 กิจกรรมการทดสอบความรู้พื้นฐาน (pre-test , post-test)       2.2 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพโดยมีขอบเขตเนื้อหาในการจัดอบรมเรื่องสุขบัญญัติ 10 ประการ - ดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด - รักษาฟันให้แข็งแรงและแปรงฟันทุกวันอย่างถูกต้อง - ล้างมือให้สะอาดก่อนกินอาหารและหลังขับถ่าย - กินอาหารสุก สะอาด ปราศจากสารอันตราย และหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดสีฉูดฉาด - งดบุหรี่ สุรา สารเสพติด การพนัน และการส่ำส่อนทางเพศ - สร้างความสัมพันธ์นครอบครัวให้อบอุ่น
- ป้องกันอุบัติภัยด้วยการไม่ประมาท - ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและตรวจสุขภาพประจำปี - ทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ - มีสำนึกต่อส่วนรวม ร่วมสร้างสรรค์สังคม   2.3 กิจกรรมฝึกทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. แกนนำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพมีความรู้ ความเข้าใจ เกิดเจตคติและทักษะในการดูแลสุขาพตนเองปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีทางด้านสุขภาพแก่เพื่อนนักเรียนและครอบครัว
  2. แกนนำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพสามารถเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร เพื่อการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียนและในชุมชน
  3. แกนนำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพช่วยเหลือบริการด้านสุขภาพอนามัยแก่เพื่อนนักเรียน ช่วยเหลือครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพตามความเหมาะสม
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 14:06 น.