กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรอง และแก้ไขปัญหาทางสายตาของประชาชนตำบลจะรัง
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพสต.จะรัง
วันที่อนุมัติ 27 มิถุนายน 2017
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 28 มิถุนายน 2017 - 31 กรกฎาคม 2017
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 16,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพสต.จะรัง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลจะรัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.843,101.45place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ส.ค. 2017 1 ส.ค. 2017 16,000.00
รวมงบประมาณ 16,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระบัญญัติกำหนดเเผนเเละขั้นตอนการกระจายให้เเก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่ในการสังคมสงเคราะห์ เเละพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กเเละสตรี คนชรา เเละผู้ด้อยโอกาส ประกอบกับการเปลี่ยนเเปลงโครงสร้างประชากรที่มีการลดลงของอัตราการเกิดเเละการตาย ทำให้ภาวะประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยมีจำนวนสูงขึ้น ปัจจุบันมีจำนวนประชากรผู้สูงอายุประมาณร้อยละ 10.86 ของประชากรทั้งประเทศ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากรต่างๆ ทั้งในด้านสังคมเเละสุขภาพซึ่งเป็นสาเหตุให้ไม่สามารถทำกิจกรรมที่ทำได้เเละถือว่ามีปัญหาภาวะทุพพลภาพระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย สภาพสายตาเเละอ่อนๆ ในปัจจุบันนี้พบว่ามีผู้ที่มีปัญหาทางสายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ต้องนั่งทำงานใช้สายตาอยู่กับหน้าคอมพิวเตอร์เป็นระยะนานๆ หรือเก์อบทั้งวัน กรณีผู้ที่ประสบปัญหาอาจจะมีอาการพร่ามัว เเสบตา เคืองตา ปวดเบ้าตา เเละจ้องที่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ อาจจะมีนัำตาไหลออกมาบ้างอาการเหล่านี้ก็ล้วนเป็นปัญหาทางสายตาที่ต้องได้รับการเเก้ไขเช่นกัน ทั้งนี้ตามพระบัญญัติประกันสุขภาพเเห่งชาติ พ.ศ.2550 ได้เน้นการสร้างเสริมสุขภาพการรักษา อีกทั้งสนับสนุนการสร้างเเนวนโยบายให้ประชาชนเข้าถึงบิการอย่างเสมอภาพเเละเท่าเทียมกัน รวมถึงให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กร หน่วยงานต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเสริมสร้างสุขภาพและได้ช่วยเหลือคนในตำบลจะรัง โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาทางสายตาไม่ว่าจะเป็นผู้ที่สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง ดังนั้นเพื่อเป็นการเเก้ไขปัญหาทางสายตาให้กับผู้ที่มีปัญหาทางสายตาทุกเพศทุกวัย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจะรังร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาองค์การบริหารส่วนตำบลจะรังได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดโครงการตรวจประเมินคัดกรองให้กับผู้ที่มีปัญหาทางสายตาขึ้นเพื่อให้เเก่ประชาชนตำบลจะรังโดยวิธีการคัดกรองเเละเลออกสรรผู้ที่มีปัญหาทางสายตาตาม ความเหทาะสมเพื่อให้ได้รับบริการทางการเเพทย์อย่างครอบคลุมเเละสามารถเเก้ไขทางสายได้อย่างถูกต้องเเละเเม่นยำ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.ประชาชนที่ป่วยด้วยโรคต้อกระจกได้รับการคัดกรองโรคตาต้อกระจก 2.ประชาชนที่ป่วยด้วยโรคต้อกระจกได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดเเละติดตามการรักษาหลังการผ่าตัด

ร้อยละ 100 ของผู้ที่ได้รับการผ่าตัด มีการมองเห็นที่ชัดเจนขึ้น

2 1.ประชาชนที่ป่วยด้วยโรคต้อกระจกได้รับการคัดกรองโรคตาต้อกระจก 2.ประชาชนที่ป่วยด้วยโรคต้อกระจกได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัด และติดตามการรักษาหลังการผ่าตัด

 

3 เพื่อให้เกิดนโยบายสาธารณะเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ

ร้อยละสถานที่หรือพื้นที่สาธารณะที่มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เจ้าหน้าที่ รพ.สต.สำรวจข้อมูลจำนวนผู้สูงอายุที่เข้าเกณฑ์ต้องเข้ารับการคัดกรองโรคตาต้อกระจก 2.จัดกิจกรรมคัดกรองโรคตาต้อกระจกตามเเผนงานที่กำหนดไว้รายตำบลโดยเจ้าหน้าที่รพ.สต. 3.การคัดกรองยืนยันผลโรคตาต้อกระจกระดับอำเภอโดยทีมเเพทย์เเละพยาบาลจำนวน 1ครั้ง 4.การผ่าตัดโรคต้อกระจกในผู้สูงอายุที่ผ่านการคัดกรอง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สำรวจข้อมูลจำนวนประชากรที่มีภาวะเสี่ยงโรคตาต้อกระจก 2.กิจกรรมให้ความรู้กลุ่มเป้าหมายเกี่ยวกับโรคตาต้อกระจก 3.กิจกรรมคัดกรองโรคตาต้อกระจกเเผนงานที่กำหนดไว้ โดยเจ้าหน้าที่ รพ.สต.จะรัง 4.ส่งกลุ่มเป้าหมายคัดกรองยืนยันผลโรคตาต้อกระจกโดยทีมเเพทย์เเละพยาบาลโรงพยาบาลบ้านเเพ้ว 5.ส่งกลุ่มเป้าทีผ่านการคัดกรองคัดกรองโรคตาต้อกระจกเข้ารับการผ่าตัดโรคตาต้อกระจกโดยทีมเเพทย์จากโรงพยาบาลบ้านเเพ้ว 6.สรุปผลการดำเนินงานตามเเผนงานโครงการพร้อมเเนบรายงานส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2017 10:21 น.