กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพผู้เรียน
รหัสโครงการ 60-L7890-02-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนวัดทุ่งมิตรภาพที่ 198
วันที่อนุมัติ 11 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2560 - 30 มีนาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 12,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางยศวดี เอิบกมล
พี่เลี้ยงโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวด เทศบาลตำบลพะตง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.837,100.558place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2545 มาตรา 6และตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธ ศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีมีปัญญา มีความสุขการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาเด็กไทยให้สมบูรณ์ทั้งทางร่างกายจิตใจสติปัญญาในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข จึงกำหนดเป้าหมายให้ผู้เรียนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมีน้ำหนักส่วนสูงและมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐานตลอดจนมีทัศนคติที่ดีขึ้นในการดำรงชีวิต
ดังนั้นทางโรงเรียนวัดทุ่งลุงมิตรภาพที่198จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพผู้เรียนขึ้นเพื่อให้นักเรียน เห็นความสำคัญ และรู้จักการปฏิบัติตนเพื่อดูแลสุขภาพสามารถควบคุมสาเหตุ ปัจจัยสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ การมีสุขภาพที่ดีจะช่วยให้เกิดความพร้อมและมีพัฒนาการด้านการเรียนดียิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้โรงเรียนสามารถดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและเป็นที่พึงพอใจแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่1. เพื่อส่งเสริมพัฒนาเด็กปฐมวัย และนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-6 ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาสามัญประจำบ้าน รับรู้ข่าวสารด้านสุขภาพในการเฝ้าระวังดูแลรักษาป้องกันตนเอง และผู้อื่นได้

ข้อที่1.ร้อยละ80นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการใช้ยาสามัญประจำบ้านและ สามารถรับรู้ข่าวสารด้านสุขภาพ ในการเฝ้าระวังดูแลรักษาป้องกันตนเอง ผู้อื่นได้

2 ข้อที่ 2. เพื่อส่งเสริมพัฒนาให้เด็กระดับปฐมวัย นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้รับการดูแลด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การใช้ยาสามัญประจำบ้านอย่างถูกวิธีและมีสุขภาพแข็งแรง มีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดีตามเกณฑ์ของกรมอนามัย

ข้อที่2.ร้อยละ100 เด็กระดับปฐมวัยนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1-6ได้รับการดูแลด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นนักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาสามัญประจำบ้านอย่างถูกวิธีและมีสุขภาพแข็งแรง มีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดีตามเกณฑ์ของกรมอนามัย

3 ข้อที่ 3. เพื่อส่งเสริมพัฒนาเด็กปฐมวัย และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6ให้มีความรู้ มีความเข้าใจ มีทักษะในการดูแลรักษา ความสะอาด ภาชนะของใช้ส่วนตัว ส่วนรวมและ การใช้ส้วมอย่างถูกสุขลักษณะ สุขนิสัยสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้น้ำยาอเนกประสงค์ที่ทำจากน้ำหมักชีวภาพ

ข้อที่3. ร้อยละ90เด็กปฐมวัย และนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1-6มีความรู้ มีความเข้าใจ มีทักษะในการดูแลรักษา ความสะอาดภาชนะของใช้ส่วนตัว ส่วนรวมและนักเรียนสามารถใช้ส้วมได้อย่างถูกวิธีถูกสุขลักษณะ สุขนิสัย สามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้น้ำยาอเนกประสงค์จากน้ำหมักชีวภาพได้

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมคณะครูชี้แจงรายระเอียดและขออนุมัติโครงการ 2. ดำเนินการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้ในการดูแลตัวเอง และผู้อื่น ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นการใช้ยาสามัญประจำบ้านอย่างถูกวิธีจัดซื้อเวชภัณฑ์ยาสามัญประจำห้องพยาบาล และวัสดุอุปกรณ์จัดตกแต่งห้องพยาบาล 3. ดำเนินการจัดกิจกรรมการป้องกันควบคุมโรคติดต่อในโรงเรียน โดยครูจัดป้ายนิเทศจัดทำเอกสารเผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพสุขศึกษาให้กับนักเรียนและบุคลากรในสถานศึกษาจัดซื้อวัสดุเวชภัณฑ์สำหรับการป้องกันควบคุมโรคติดต่อเช่นสบู่เหลวเจลล้างมือ หน้ากากอนามัย 4. ดำเนินการจัดกิจกรรมการทำน้ำยาอเนกประสงค์จากน้ำหมักชีวภาพโดยการอบรมเชิงปฏิบัติการให้นักเรียนมีความรู้มีความเข้าใจ มีทักษะการทำน้ำยาอเนกประสงค์จากน้ำหมักชีวภาพ( ใช้สำหรับล้างภาชนะจานชามในโรงอาหาร ขัดห้องน้ำ )จัดทำเอกสารเผยแพร่ความรู้ และเพื่อการใช้ส้วมอย่างถูกสุขลักษณะ สุขนิสัยช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมสามารถขยายผลสู่ครอบครัวของนักเรียน และชุมชน ได้ จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการทำน้ำหมักชีวภาพ และการทำน้ำยาอเนกประสงค์จากน้ำหมักชีวภาพ ช่วยในการดูแลรักษาความสะอาด
5. สรุปและรายงานผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนระดับปฐมวัย นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้รับการดูแลด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นการใช้ยาสามัญประจำ
    บ้าน อย่างถูกวิธีและมีสุขภาพแข็งแรง มีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดีตามเกณฑ์ของกรมอนามัย
  2. นักเรียนระดับปฐมวัย และนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-6 ให้มีความรู้ ความเข้าใจรับรู้ข่าวสารด้านสุขภาพเกิดความ
    ตระหนักในการเฝ้าระวังดูแลรักษาป้องกันตนเอง และผู้อื่นได้
  3. นักเรียนระดับปฐมวัย และนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-6ให้มีความรู้มีความเข้าใจมีทักษะในการทำน้ำยาอเนกประสงค์จากน้ำหมักชีวภาพ และการดูแลรักษาความสะอาด การใช้ส้วมอย่างถูกสุขลักษณะสุขนิสัย ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม สามารถขยายผลสู่ครอบครัวของนักเรียนและชุมชนได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2560 10:53 น.