กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนางเหล้า อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปี 2564
รหัสโครงการ 64-L5238-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนางเหล้า
วันที่อนุมัติ 29 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 28,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมรัตน์ ขำมาก
พี่เลี้ยงโครงการ นางเพียงขวัญ กาญจนเพ็ญ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.603,100.385place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่นับว่ามีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นโรคที่พบได้บ่อยและมักเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว เป็นปัญหาสาธารณสุขที่มีความสำคัญ จากกระแสการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสุขภาพ ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง เช่นการบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย ความเครียด การดื่มสุรา สูบบุหรี่ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น
      จากข้อมูลการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ของพื้นที่หมู่ที่ 2- 4 ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ในปี 2561– 2563 พบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน จำนวน 159 , 158 และ 266 ราย คิดเป็นร้อยละ 19.11 ,16.81 และ 24.12 ตามลำดับ พบกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 103 ,146 และ 83 ราย ตามลำดับ คิดเป็นร้อยละ 12.38 ,18.77 และ7.52 ตามลำดับ และมีผู้ป่วยโรคโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานจำนวน 263 คน คิดเป็นร้อยละ 24.15 ของประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป      ดังนั้นประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไปทุกคนจำเป็นต้องได้รับการตรวจคัดกรอง ค้นหากลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับอสม.ในพื้นที่ จึงมีความสำคัญมาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนางเหล้า จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนางเหล้า อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปี 2564 ขึ้น เพื่อตรวจคัดกรองและค้นหากลุ่มเสี่ยง ให้ได้รับความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และเป็นการค้นหาผู้ป่วยความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานรายใหม่ ให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ลดความรุนแรงของโรคให้น้อยลง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการ ตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน อย่างน้อยปีละครั้ง
  1. ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน มากกว่าร้อยละ 95
0.00
2 2. เพื่อขึ้นทะเบียนกลุ่มเสี่ยง/เสี่ยงสูง โรคความดัน โลหิตสูงและโรคเบาหวานในติดตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
  1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ เสี่ยงสูงโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานได้รับการขึ้นทะเบียนเพื่อติดตามการปรับเปลี่ยน ร้อยละ 100
0.00
3 3เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และองค์กรผู้รับทุน
  1. ประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงสูงได้รับการส่งต่อพบแพทย์ มากกว่า ร้อยละ 80
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติการใช้งบประมาณ 2.ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการ         3.จัดทำแผนการออกปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินงานคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และภาวะอ้วนลงพุง ในประชากร 35 ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบ 4.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรม         5.ประชาสัมพันธ์แผนการคัดกรองเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าร่วมโครงการ         6.จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ ครุภัณฑ์ ต่างๆในการเก็บข้อมูลการคัดกรองความเสี่ยง       ขั้นดำเนินงาน   1.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ อาสาสมัครสาธารณสุขเชี่ยวชาญ ให้มีความรู้ทักษะในการตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด การวัดส่วนสูง น้ำหนักและคำนวณดัชนีมวลกาย   2. ซักประวัติ วัดความดันโลหิต / วัดรอบเอว / ประเมินดัชนีมวลกาย (BMI)         3. ตรวจคัดกรองเบาหวานโดยการเจาะเลือดปลายนิ้วมือ
        4. สรุปผลการตรวจคัดกรอง โดยแยกเป็น กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มเสี่ยงสูง       5. ขึ้นทะเบียนกลุ่มเสี่ยงสูงเพื่อเข้ากระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมฯและส่งต่อเพื่อพบแพทย์         6. สรุปผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด /สรุปโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนตระหนัก และใส่ใจในการดูแลสุขภาพตนเอง สามารถจัดการสุขภาพตนเองโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ได้อย่างเหมาะสม ภาคีเครือข่ายมีบทบาทในการดำเนินงานป้องกัน ควบคุมโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในชุมชน  อัตราป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงรายใหม่ลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 16:15 น.