กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ป้องกัน กำจัดโรคพิษสุนัขบ้า และคุมกำเนิดสุนัข แมว ประจำปี 2560
รหัสโครงการ 60-L5188-2-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.ตำบลเกาะสะบ้า
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2560 - 31 พฤษภาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 9,056.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางโสภิดา วงศ์จันทราสกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.863,100.891place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อชนิดสัตว์ติดคนที่มีอันตรายและน่าสะพรึงกลัวเป็นอย่างยิ่ง คนหรือสัตว์ที่เป็นโรคนี้แล้วไม่มีทางรักษาให้หายได้ผู้ป่วยทุกรายจะต้องตาย ถึงแม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้พยายามกำจัดโรคนี้ให้หมดไป แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ และภายหลังจากมีจากมีพระบรมราชโองการให้ประกาศใช้ " พระราชบัญญัติโรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ. 2535 " มีผลทำให้สถิติของผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าลดลงอย่างต่อเนื่องแล้วก็ตาม แต่ในการดำเนินงานควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ายังคงมีอยู่เพื่อกำจัดโรคนี้ให้หมดไป เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินกิจกรรมควบคู่กันไปหลายประการ และทุกกิจกรรมจะต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้กรอบของกฎหมายที่กำหนดไว้ เช่น การสร้างภูมิโรคจากการให้วัคซีน การลดจำนวนสุนัขจรจัด การควบคุมอัตราการเกิดของสุนัขเลี้ยงและแมว การให้ความรู้ประชาชน และตระหนักถึงความสำคัญของโรค
ในพื้นที่ของตำบลเกาะสะบ้า มีสุนัขและแมว จำนวนมาก จากการสำรวจผ่านกลุ่มจิตอาสา มีประมาณ 1,000 ตัวโดยประมาณ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ตายตัวเนื่องจากประชากรสุนัขและแมว จะเคลื่อนไหวตลอดเวลาเพื่อเป็นการควบคุมป้องกันและเฝ้าระวังโรคที่เกิดจากสัตว์ ชมรม อสม.ตำบลเกาะสะบ้า ร่วมกับ กองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนตำบล เกาะสะบ้า ในฐานะผู้รับผิดชอบงานสาธารณสุข จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ป้องกัน กำจัดโรคพิษสุนัขบ้า และคุมกำเนิดสุนัข แมว ประจำปีงบประมาณ 2560 เพื่ออบรมให้ความรู้แก่แกนนำ ผู้ปฏิบัติงานป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และอสม.จิตอาสาลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคและยาคุมกำเนิด และจัดสัปดาห์รณรงค์ เพื่อให้ประชาชนได้เล็งเห็นความสำคัญและอันตรายจากโรคพิษสุนัขบ้า ให้มีความเข้าใจและร่วมกันดูแลรักษาสัตว์เลี้ยงของตนเองให้ได้รับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตลอดจนควบคุมจำนวนสัตว์เลี้ยงไม่ให้มีจำนวนมากเกินไป ซึ่งจะเป็นการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและลดความเสี่ยงของโรคที่เกิดจากสัตว์เลี้ยงในพื้นที่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยและไม่พบผู้ป่วยตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า

 

2 เพื่อลดและควบคุมปริมาณสัตว์ที่จะเกิดใหม่ให้น้อยลง

 

3 เพื่อสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบของผู้เลี้ยงสัตว์ และให้ความรู้กับประชาชนในการดูแลสัตว์เลี้ยงให้ปลอดจากโรค

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
4 พ.ค. 60 อบรมให้ความรู้เชิงวิชาการและเชิงปฏิบัติการแก่ผู้ทำหน้าที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคและคุมกำเนิด ลงพื้นที่ที่ฉีดวัคซีน ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปิดป้ายประชาสัมพันธ์ รณรงค์ 30 9,056.00 9,056.00
รวม 30 9,056.00 1 9,056.00

1 เขียนโครงการและนำเสนอแก่ที่ประชุมคณะกรรมการ
2 จัดทำแผนงานการให้บริการในพื้นที่ต่างๆและกำหนดขั้นตอนการดำเนินการและผู้รับผิดชอบ 3 ประสานงานกับหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง 4 ประชาสัมพันธ์โครงการฯ โดยสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกัน 5 ดำเนินการตามโครงการ โดยจัดเป็นกิจกรรม 2 กิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้แก่แกนนำ ผู้ทำหน้าที่ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรค และคุมกำเนิด ผู้ที่สนใจ และผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการป้องกันโรคพาสุนัขบ้า กิจกรรมที่ 2
ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า และยาคุมกำเนิด ทุกครัวเรือนที่มีสัตว์เลี้ยง เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และสร้างจิตสำนึกผู้เลี้ยงให้มีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยง 6 สรุปและประเมินผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ประชาชนมีความปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าและไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคพาสุนัขบ้า 2 สัตว์เลี้ยงไม่เป็นพาหะนำโรคพิษสุนัขบ้ามาสู่คน
3 ปริมาณสัตว์เลี้ยงเกิดใหม่ลดน้อยลง 4 เจ้าของสัตว์เลี้ยงมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบในการเลี้ยงสัตว์ และได้รับความรู้ในการดูแลสัตว์เลี้ยงให้ปลอดจากโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2560 13:37 น.