กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสูงวัยฟันสวย ยิ้มใส ใส่ใจสุขภาพช่องปาก ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔
รหัสโครงการ 64-L8409-01-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่ง
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 56,825.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่ง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุนับเป็นกลุ่มประชากรที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในสังคมไทยที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญ ให้การยกย่องนับถือ เนื่องจากเป็นกลุ่มบุคคลที่เคยเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศเมื่อครั้งยังอยู่ในวัยทำงาน สำหรับประเทศไทยสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กลุ่มผู้สูงอายุจึงเป็นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่สังคมจำเป็นต้องเตรียมการและให้การช่วยเหลือเกื้อกูลให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สุขภาพช่องปากจัดเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญกับสุขภาพ อาทิการสูญเสียฟันจำนวนมากจะลดประสิทธิภาพการเคี้ยวอาหาร ทำให้ต้องเลือกกินอาหารที่เคี้ยวง่ายซึ่งมีไขมันสูง คอเลสเตอรอลสูง หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกากใยซึ่งร่างกายจำเป็นต้องได้รับ การสูญเสียฟันทั้งปากเป็นปัจจัยเสี่ยงของการมีน้ำหนักลดลงและมีปัญหาในการสื่อสารหรือร่วมกิจกรรมในสังคม การมีปัจจัยเสี่ยงร่วมกันระหว่างโรคเรื้อรังกับโรคในช่องปาก เช่น โรคปริทันต์กับเบาหวาน โรคหัวใจ โรคทางระบบทางเดินหายใจและสุขภาพจิต เป็นต้น สำหรับสุขภาพช่องปาก จากกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ความว่า “เวลาไม่มีฟันกินอะไรก็ไม่อร่อย ทำให้ไม่มีความสุข จิตใจก็ไม่สบาย ร่างกายก็ไม่แข็งแรง” ทำให้เห็นความสำคัญของสุขภาพช่องปากต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ชัดเจน ผลการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพครั้งล่าสุด ในปี พ.ศ.๒๕๕๗ พบว่าผู้ที่มีอายุ ๖๐ – ๗๔ ปี เสียฟันทั้งปากแล้ว ร้อยละ ๗.๒ และสูญเสียบางส่วนเกือบทุกคน ส่งผลให้เกิดความต้องการฟันเทียมทั้งปากเพื่อการเคี้ยวอาหารเพิ่มขึ้น อีกทั้งโรคในช่องปากที่นำไปสู่การสูญเสียฟันในกลุ่มผู้สูงอายุทั้งโรคฟันผุ โรคปริทันต์และรากฟันผุเป็นโรคเรื้อรังที่สะสมมาก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุ ความชุกและความรุนแรงจะเพิ่มขึ้นตามเวลาที่ผ่านไป   ดังนั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการลดการสูญเสียฟัน ให้กลุ่มผู้สูงอายุมีฟันใช้เคี้ยวอาหารอย่างเหมาะสมเพิ่มขึ้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งได้เล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพปากและฟันของผู้สูงอายุในพื้นที่เขตรับผิดชอบของ รพ.สต.บ้านทุ่ง จึงเห็นสมควรส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพช่องปากดี จึงได้จัดทำโครงการ สูงวัย ฟันสวย ยิ้มใส ใส่ใจสุขภาพช่องปาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่ง ปีงบประมาณ ๒๕๖๔ เพื่อเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ สามารถดูแลสุขภาพช่องปากตนเองได้ ซึ่งในระยะยาวจะลดการสูญเสียฟัน ลดความต้องการฟันเทียมเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้เรื่องโรคในช่องปากและการดูแลช่องปากได้อย่างถูกต้อง 2. เพื่อให้มีความรู้ ทักษะ และดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองได้อย่างถูกต้อง 3.เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุในพื้นที่เขตรับผิดชอบของ รพ.สต.บ้านทุ่ง

1.ผู้สูงอายุมีความรู้เรื่องโรคในช่องปากและการดูแลช่องปากได้อย่างถูกต้องมากขึ้น 2.ผู้สูงอายุมีความรู้ ทักษะ และการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองได้อย่างถูกต้อง 3.ผู้สูงอายุได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากร้อยละ ๔๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นตอนการวางแผน           - ร่วมประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย จำนวนเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินโครงการ
              - แต่งตั้งคณะทำงานตามแผนงานโครงการ   - ประสานดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง                                            2.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง     3.ขั้นตอนการดำเนินงาน           1.จัดอบรมให้ความความรู้เกี่ยวกับโรคในช่องปากและการดูแลช่องปากได้อย่างถูกต้อง           ๒.ให้ความรู้ ทักษะ และการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองได้อย่างถูกต้อง           ๓.กิจกรรมตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ในพื้นที่เขตรับผิดชอบของ รพ.สต.บ้านทุ่ง       ๔.สรุปผลการดำเนินโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุมีความรู้เรื่องโรคในช่องปากและการดูแลช่องปากได้อย่างถูกต้อง
  2. ผู้สูงอายุมีความรู้ ทักษะ และการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองได้อย่างถูกต้อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2564 14:52 น.