กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพ ( CPR ) แกนนำสุขภาพครอบครัวตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพ ( CPR ) แกนนำสุขภาพครอบครัวตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔
รหัสโครงการ 64-L8409-01-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านฉลุง
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 20,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.บ้านฉลุง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 10 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะการหยุดหายใจกะทันหัน ถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาทีแม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ ก็จะเกิดสภาวะการตายของสมองอย่างถาวร ดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้อง และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็วและถูกวิธีจะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้  ในกรณีเจอคนหมดสติ การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นเพื่อที่จะช่วยชีวิตคนป่วยให้ปลอดภัยผ่านวิกฤตไปได้ ก่อนรถพยาบาลจะมาถึงและส่งถึงมือหมอได้อย่างทันท่วงทีนั้น การช่วยชีวิตเบื้องต้น คือ การช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นหรือหยุดหายใจกะทันหันให้หัวใจกลับมาเต้นและส่งถึงแพทย์ได้ทันท่วงที ซึ่งช่วยในกรณีที่ผู้ป่วยเป็นลม หมดสติ และตรวจพบไม่มีชีพจรหรือไม่หายใจแล้ว การช่วยเหลือเบื้องต้น คือ การทำ CPR หรือการกดหน้าอก ซึ่งการทำ CPR หรือการกดหน้าอกที่ถูกต้องจะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยก่อนที่จะนำส่งโรงพยาบาล โดยการทำ CPR ร่วมกับการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือ คือ เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจอัติโนมัติ หรือ AED จะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตผู้ป่วยมากขึ้น โดยการช่วยชีวิตเบื้องต้นดังกล่าว ควรทำพร้อมกับการตามทีมหน่วยกู้ชีพ หรือทีม EMS เพื่อนำผู้ป่วยไปส่งได้อย่างทันท่วงที ดังนั้นการอบรมหลักสูตรปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน จึงเป็นหลักสูตรที่สำคัญซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉลุง ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวในข้างต้น จึงจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพ ( CPR ) แก่แกนนำสุขภาพครอบครัว ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาล สามารถช่วยเหลือในเบื้องต้นได้อย่างถูกต้องก่อนนำส่งสถานพยาบาลต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ 1. แกนนำสุขภาพครอบครัว มีความรู้ เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพได้อย่างถูกต้อง 2. แกนนำสุขภาพครอบครัว สามารถให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัดความสำเร็จ แกนนำสุขภาพครอบครัว มีความรู้ เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพได้อย่างถูกต้องเพิ่มขึ้น ร้อยละ ๑๐๐ แกนนำสุขภาพครอบครัว สามารถให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพได้อย่างถูกต้องเพิ่มขึ้น ร้อยละ ๑๐๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

แบ่งการดำเนินงาน เป็น ๓ กิจกรรม   กิจกรรมที่ ๑ ขั้นเตรียมการ 1. ศึกษาสถานการณ์การการเสียชีวิตจากการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น๓ ปีย้อนหลังและปัจจุบัน 2. ศึกษาข้อมูลประวัติการฝึกทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพของแกนนำสุขภาพครอบครัว กิจกรรมที่ ๒ ดำเนินการ 1. ประชุมชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้อง 2. วิเคราะห์สถานการณ์และประเมินความพร้อมของแกนนำสุขภาพครอบครัว 3. เขียนโครงการเสนอกองทุนสุขภาพตำบล 4. ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้แก่แกนนำสุขภาพครอบครัว จำนวน๑๑๐ คน โดยจัดเป็น ๒ รุ่นๆละ ๑ วัน ๆ ละ ๕๕ คน 5. ฝึกปฏิบัติการทำ CPR กิจกรรมที่ ๓ ถอดบทเรียน 1. ร่วมกันถอดบทเรียน และอภิปราย 2. สรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. แกนนำสุขภาพครอบครัว มีความรู้ เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพได้อย่างถูกต้อง
  2. แกนนำสุขภาพครอบครัว สามารถให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพได้อย่างถูกต้อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2564 09:46 น.