กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการสตรีมีความรู้สู้ภัยมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ในชุมชน เขต รพ.สต.บ้านฉลุง ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสตรีมีความรู้สู้ภัยมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ในชุมชน เขต รพ.สต.บ้านฉลุง ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔
รหัสโครงการ 64-L8409-01-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉลุง
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 62,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉลุง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 400 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

มะเร็ง คือ เซลล์ที่เปลี่ยนสภาพไปเป็นเนื้อร้าย เติบโตและขยายตัวในหลอดเลือด และน้ำเหลือง กระจายไปยังอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกาย ซึ่งหากเป็นส่วนที่สำคัญ เช่น ปอด ตับ สมอง ก็จะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว  มะเร็งปากมดลูก  เป็นสาเหตุการตายในอันดับต้น ๆ ของมะเร็งในสตรีไทย  พบได้ประมาณ ๒๐.๐ ต่อประชากรสตรีแสนคน และพบผู้ป่วยรายใหม่ปีละ ๖,๐๐๐ คน  พบมากในช่วง 30- ๖๐ ปี ในปีหนึ่ง ๆ พบว่ามีสตรีป่วยเป็นโรคนี้ทั่วโลก ทั้ง ๆ ที่เป็นมะเร็งที่สามารถป้องกันและตรวจพบได้ ตั้งแต่เซลล์เริ่มผิดปกติ และสามารถรักษาให้หายได้ในระยะเริ่มต้น เพราะมีการดำเนินโรค แบบค่อยเป็นค่อยไป ใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน และเป็นอวัยวะที่อยู่ในตำแหน่งที่สามารถตรวจวินิจฉัยง่ายกว่าอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกาย ซึ่งสามารถตรวจวินิจฉัยและรักษาได้เร็ว ก่อนที่จะเป็นมะเร็งลุกลาม จากการตรวจภายในและเก็บตัวอย่างเซลล์บริเวณปากมดลูกไปตรวจหรือที่เรียกว่าการทำ  แป๊ปสเมียร์ (Pap smear) และวิธีตรวจหาความผิดปกติของปากมดลูกด้วยการใช้น้ำส้มสายชูชนิดเจือจาง ( VIA : Visual Inspection with Acetic acid ) ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการตรวจหาความผิดปกติของปากมดลูกในระยะก่อนเป็นมะเร็งและสามารถทราบผลในทันทีที่ตรวจเสร็จ  หากมีความผิดปกติ จะได้รับการรักษาด้วยวิธีจี้เย็น ( Cryotherapy ) ฉะนั้น ผู้หญิงที่มีอายุ ๓๐ ปีขึ้นไป ควรตระหนักถึงความสำคัญของการมาตรวจหาความผิดปกติก่อนเป็นมะเร็ง  ส่วนมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบบ่อยในสตรีไทยเป็นที่สองรองจากมะเร็งปากมดลูก และเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญ อัตราการเป็นมะเร็งเต้านม พบมากขึ้นเรื่อยๆ ประมาณ ๑ ใน ๑๐ ของผู้หญิง มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งเต้านมในช่วงหนึ่งของชีวิต ปัจจุบันหญิงไทยป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มสูงขึ้นทุกปี อุบัติการณ์ที่พบเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไป  มะเร็งเต้านมเป็นโรคที่ผลการรักษาดี ยิ่งพบเร็ว ยิ่งง่ายต่อการรักษา  ซึ่งการตรวจคัดกรองพบโรคในระยะเริ่มแรก จะสามารถลดจำนวนผู้ป่วยให้น้อยลง และลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยและสถานบริการ
    จากสถิติ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉลุง อำเภอเมืองสตูล  จังหวัดสตูล พบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้นทุกปี รวมถึงมะเร็งเต้านม และมีผู้เสียชีวิตในเขตรับผิดชอบของรพ.สต.บ้านฉลุง จากมะเร็งเต้านมจำนวน 1 ราย และมะเร็งปากมดลูกจำนวน 1 ราย ในปี 2563 ซึ่งถ้าเราตรวจค้นพบในระยะแรกก็ทำการรักษาให้หายได้ทั้งมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉลุง อำเภอเมืองสตูล  จังหวัดสตูล จึงได้จัดทำโครงการสตรีมีความรู้สู้ภัยมะเร็งขึ้น  เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเสี่ยง ได้มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการตรวจ มะเร็งปากมดลูก และ มะเร็งเต้านม  อีกทั้งได้รับการรักษาในระยะตั้งแต่ระยะแรกของการเป็นมะเร็ง เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งดังกล่าว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้รับความรู้ เกี่ยวกับการป้องกันภาวะเสี่ยงและ สามารถปฏิบัติตน เพื่อลดภาวะเสี่ยงในการเกิดโรค ๒. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการตรวจคัดกรองภาวะเสี่ยง สามารถค้นพบความผิดปกติในระยะก่อนเป็นมะเร็งปากมดลูกและได้รับการรักษา ส่งต่อพบแพทย์ในกรณีที่จำเป็น ๓. เพื่อลดอัตราการเกิดโรค มะเร็งปากมดลูก และ มะเร็งเต้านม ๔. เพื่อให้กลุ่มสตรีสามารถเผยแพร่ความรู้และทักษะในการตรวจเต้านมด้วยตนเองแก่ผู้อื่นได้

ร้อยละ 100 ของประชากร กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันภาวะเสี่ยงและสามารถปฏิบัติตนเพื่อลดภาวะเสี่ยงในการเกิดโรค ได้อย่างถูกต้อง


ร้อยละ 100 ของผู้ป่วยรายใหม่ได้รับการส่งต่อและรักษาตามมาตรฐาน

ร้อยละ 100 ของกลุ่มเสี่ยงลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก  และ มะเร็งเต้านม

ร้อยละ 100 กลุ่มสตรีสามารถเผยแพร่ความรู้และทักษะในการตรวจเต้านมด้วยตนเองแก่ผู้อื่นได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นวางแผน 1.1.ประชุมชี้แจง รายละเอียดโครงการ แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข  เพื่อกำหนดแนวทางร่วมกัน 1.2 สำรวจกลุ่มเป้าหมายมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก ในเขตรับผิดชอบรพ.สต.บ้านฉลุง 1.3 ประมาณการใช้ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ โดยคำนวณจากเป้าหมายประชากร
2.ขั้นดำเนินการ   ขั้นดำเนินการ ๑. จัดรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่อง มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม เน้นการป้องกัน เฝ้าระวัง            แก่กลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบ ๒. อสม. , แกนนำชุมชน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ให้แก่ประชาชนในหมู่บ้าน ๓. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนเพื่อเข้ารับการตรวจ พร้อมเอกสารให้ความรู้เรื่องมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมแก่สตรีกลุ่มอายุ ๓๐ – ๗๐ ปี ๔. จัดกิจกรรมให้ความรู้ ประชุมเชิงปฏิบัติการกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 400 คน ๕. ให้บริการตรวจร่างกาย คัดกรอง กลุ่มเป้าหมาย ๖. ให้ความรู้/คำปรึกษา เรื่องวิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) ๗. ติดตามและแจ้งผลการตรวจแก่ผู้เข้ารับการตรวจทุกราย ๘. ให้การรักษา/ส่งต่อพบแพทย์ ในรายที่ผิดปกติ ตามความเหมาะสม ๙. บันทึกกิจกรรม สรุปผลการปฏิบัติงาน ๑๐.สรุปและประเมินผลโครงการ เดือน กันยายน ๒๕64 3.ขั้นประเมินผล ๓.๑ แบบประเมินความรู้ก่อนและหลังดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. สามารถลดอัตราการป่วยของโรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม ๒. สตรีกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการตรวจคัดกรอง ค้นหา โรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม
๓. สตรีกลุ่มเป้าหมายสามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้ถูกต้อง ๔. สตรีกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูก , มะเร็งเต้านม และ สามารถเผยแพร่ความรู้แก่ ผู้อื่นได้ถูกต้อง ๕. สตรีกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการรักษา/ส่งต่อพบแพทย์

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2564 10:05 น.