กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลตำบลบางแก้ว
วันที่อนุมัติ 5 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 17,830.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอำนวย เกิดฉิม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยโรคไข้เลือดออก เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศมานานแล้ว โดยมียุงลายเป็นพาหะ เนื่องจากโรคนี้มีแนวโน้มการระบาดในช่วงฤดูฝนของทุกปี และพบว่าประชากรที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มเด็กวัยเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 5-14 ปี และปัจจุบันยังพบผู้ป่วยไข้เลือกออกในผู้ใหญ่และมีการเกิดโรคตลอดทั้งปีอีกด้วย การดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประสิทธิภาพนั้นจำเป็นต้องระดมความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคและรณรงค์ให้ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาโรคไข้เลือดออกและร่วมมือกันเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้ ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 หมวด 2 การกำหนดอำนาจหน้าที่ในการจัดระบบการบริหารสาธารณะ มาตรา 16(19) ให้เทศบาลตำบลมีอำนาจหน้าที่ในการสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล และพระราชบัญญัติ เทศบัญญัติ พ.ศ. 2496 มาตรา 50 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย เทศบาลตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาลดังต่อไปนี้ (4) ป้องกันและระงับโรคติดต่อ   ในเขตเทศบาลตำบลบางแก้ว พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทุกปี เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก รวมทั้งเป็นการป้องกันและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายรวมถึงการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหนะนำโรคไข้เลือดออกในครัวเรือน ชุุมชน วัด โรงเรียน อย่างต่อเนื่อง งานสาธารณสุข สำนักปลัดเทศบาลตำบลบางแก้ว จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมไข้เลือดออกขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชาชนในพื้นที่

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เสนอโครงการ เพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการ 2.ดำเนินการบูรณาการกับหน่วยงาน ผู้นำชุมชน และกลุ่มองค์กรต่างๆ เช่น รพ.บางแก้ว , รพ.สต.บ้านท่ามะเดื่อ,อสม.,กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน,ประธานชุมชน ฯลฯ 3.จัดดำเนินงาน/โครงการฯโดยมีกิจกรรมดังต่อไปนี้ 3.1กิจกรรมพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย โดยพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายเฉพาะครัวเรือนที่มีผู้ป่วยและครัวเรือนข้างเคียง 3.2กิจกรรมแจกทรายอะเบท โดยมอบทรายอะเบทให้กับตัวแทน อสม.โรงเรียน เพื่อร่วมรณรงค์ใส่ทรายอะเบทแจกทรายอะเบท 3.3กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยรณรงค์ประชาสัมพันธ์การควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยแจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย Facebook ดำเนินการทุกครัวเรือน วัด โรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทุกแห่งในพื้นที่ 3.4ให้ความรู้กับโรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทุกแห่งในพื้นที่ 3.5จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ชุมชนร่วมกันดำเนินการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 4.รายงานผลการดำเนินโครงการฯต่อคณะกรรมการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถลดอัตราป่วยด้วยไข้เลือดออกในพื้นที่ 2.ประชาชนตลอดจนหน่วยงานเห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 14:00 น.