กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมนำร่องพัฒนาเครือข่ายผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กในการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากน้ำ
วันที่อนุมัติ 23 มิถุนายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 มิถุนายน 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 73,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 400 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ายิ่งต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต การที่เด็กจะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพเน้น เด็กจะต้องมีพัฒนาการที่สมบูรณ์พร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา จึงมีความจำเป็นที่เด็กจะต้องได้รับการพัฒนาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาและต่อเนื่องไปจนถึงวัยรุ่น โดยเฉพาะในช่วงปฐมวัยซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนาทั้งปวงที่เป็นการพัฒนาคุณภาพมนุษย์ที่ยั่งยืนและป้องกันปัญหาสังคมในระยะยาว โดยเน้นให้ครอบครัวเป็นแกนหลักในการพัฒนาเด็กและให้ชุมชน และสังคมเป็นฐานที่มีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการพัฒนาเด็กทุกขั้นตอน ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่น่าวิตกและถือเป็นวิกฤตของเด็กปฐมวัย เนื่องจากข้อเท็จจริงจากการประเมินสถานการณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับสติปัญญาของเด็กปฐมวัยช่วงอายุ 3-5 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาลรัฐและเอกชน โดย พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 กล่าวว่า จากการสำรวจสถานการณ์ระดับสติปัญญาเด็กไทย พบว่าภาคใต้ในระดับอนุบาลและระดับประถมศึกษา มีค่าระดับสติปัญญาที่น้อยกว่าภาคอื่นๆ การสำรวจระดับสติปัญญาเด็กไทย ปี 2554 พบว่า ระดับสติปัญญาเด็กในจังหวัดปัตตานี อยู่ในลำดับที่ 75 ของประเทศ โดยมีระดับสติปัญญาเฉลี่ยที่91.06 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติแต่ค่อนไปทางต่ำ ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับสติปัญญาของเด็กช่วงอายุ 3 - 5 ปี ใน จ.ปัตตานี ปัญหาสถานการณ์ที่ผ่านมาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากน้ำ มีเด็กที่รับผิดชอบจำนวน 117 คน พบว่า เด็กที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อย 1.89 และเด็กที่น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 6.93 จากข้อมูลรายงานภาวะทุพโภชนาการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากน้ำ พบว่า ปัจจัยที่ทำให้เด็กมีน้ำหนักไม่ได้ตามเกณฑ์ คือ อายุเด็ก ความผิดปกติแรกคลอด ระยะเวลาการดื่มนมมารดา การรับวัคซีน การศึกษาบิดามารดา อาชีพบิดามารดา การหย่าร้าง ครอบครัวยากจน ปัญหาตั้งครรภ์ก่อนวัย (คุณแม่วัยใส) สภาพแวดล้อม ฯลฯ ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีผลกระทบในพัฒนาการเด็ก และความปลอดภัยกับตัวเด็กเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือผู้ที่ดูแลเด็กจะต้องได้รับความรู้ ความเข้าใจในการดูแลเด็กก่อนวัยเรียนเป็นอย่างมาก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากน้ำ และคณะทีมงานองค์กรธาดานุสรณ์ องค์กรแห่งการเรียนรู้ ได้ตระหนักถึงการดูแลเด็กก่อนวัยเรียนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และเราจะไม่สามารถดำเนินการได้โดยลำพัง ถ้าขาดการประสานงานและช่วยเหลือจากชุมชนและเครือข่ายผู้ปกครอง เพราะผู้ปกครองมีส่วนในการอบรมดูแลเด็กซึ่งเป็นบุตรหลานของตนเองในขณะที่เด็กอยู่กับครอบครัว ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากน้ำ และคณะทำงานงานธาดานุสรณ์ องค์กรแห่งการเรียนรู้ฯ ได้ตระหนักว่าการดูแลเด็กนั้นเป็นสิ่งสำคัญ จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเด็กก่อนวัยเรียน โดยเฉพาะผู้ปกครองและคนในครอบครัวที่มีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนให้เป็นเด็กดี มีสุข อย่างสร้างสรรค์

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1 เพื่อให้ผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองมีความรู้ในการดูแลเด็กก่อนวัยเรียน 1.2 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองในการดูแลเด็กที่เหมาะสม 1.3 เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองเกิดทักษะการสังเกตพฤติกรรมและสามารถบันทึกพฤติกรรมเด็กได้ถูกต้อง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

2.1 ประชุมวางแผนร่วมกับ กองการศึกษาเทศบาลเมืองปัตตานี คณะทำงานธาดานุสรณ์ฯ และหัวหน้าศูนย์ พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากน้ำ 2.2ปรึกษาหารือและร่างโครงการส่งเสริมนำร่องพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กและเครือข่ายผู้ปกครองในการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน 2.3เสนอโครงการให้พิจารณาโดย คณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลเมืองปัตตานี 2.4ประสานความร่วมมือกับคณะทำงานธาดานุสรณ์ฯ เพื่อติดต่อวิทยากรและสถานที่ 2.5ติดต่อประสานงานกับวิทยากร พญ. เบญจพร ตันตสูติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น 2.6ติดต่อประสานงานกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อเข้าร่วมโครงการ 2.7จัดเตรียมอุปกรณ์อบรม สถานที่ และโสตทัศนูปกรณ์ในการอบรม 2.8จัดพิมพ์บันทึกเจ้าตัวน้อยตามจำนวนกลุ่มเป้าหมาย 2.9ดำเนินการจัดอบรมโครงการส่งเสริมนำร่องพัฒนาเครือข่ายครูผู้ดูแลเด็กก่อนวัยเรียน 2.10 การประเมินโครงการใช้แบบประเมินเชิงปริมาณ โดยวัดความ รู้ความเข้าใจก่อน-หลังการอบรม เชิงคุณภาพใช้แบบสังเกต การถาม-ตอบ และสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างของผู้เข้าอบรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูเด็กก่อนวัยเรียน 2ได้เครือข่ายผู้ปกครองในการทำงานพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ผู้ปกครองนำโปรแกรม “กระดุมเม็ดแรก AngleWithin”มาใช้ในชีวิตประจำวัน 3ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมและวางแผนการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน 4ผู้ปกครองมีความเข้าใจในการใช้บันทึกเจ้าตัวน้อย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2560 12:31 น.