กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงกาารสุขภาพดี เด็กกะลุวอเหนือพัฒนาการสมวัย ปี 2564
รหัสโครงการ 64-L2491-1-6
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.กะลุวอเหนือ
วันที่อนุมัติ 27 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 25,710.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางกัสหม๊ะ สะอะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.404,101.862place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 126 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พัฒนาการของมนุษย์เป็นขบวนการที่เปลี่ยนแปลงพัฒนาเป็นขั้นตอนอย่างต่อเนื่องและมีรูปแบบ เฉพาะ กล่าวคือพัฒนาการจะเริ่มจากส่วนศีรษะไปส่วนขา ทารกจะเริ่มมีพัฒนาการตั้งแต่แรกเกิดเป็นต้นไป ซึ่งระยะแรกเกิดจะช่วยเหลือตนเองไม่ได้ จำเป็นต้องอาศัยบุคคลภายนอก โดยเฉพาะพ่อแม่ให้การช่วยเหลือด้าน อาหาร ให้ความรักความอบอุ่น ดูแลเอาใจใส่ให้ทารกมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกด้านต่างๆ ซึ่งพัฒนาการแบ่งตามช่วงอายุ 5 ด้าน ดังนี้ พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและ สติปัญญา ด้านการเข้าใจภาษา ด้านการใช้ภาษา และด้านช่วยเหลือตัวเองและสังคม และยังพบปัจจัยว่า สภาพครอบครัว สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ทั้งที่เป็นบุคคลและสิ่งของ ฯลฯ มีส่วนช่วยเสริมสร้าง พัฒนาการให้แก่เด็กได้ นำประสบการณ์มาแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตหรือเชาว์ปัญญาได้ แต่ปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงมาก สภาพครอบครัว การเลี้ยงดูเด็กก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน จากเดิมผู้เลี้ยงเป็น พ่อ แม่ ปู่ย่า ตา ยาย ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับเด็ก เลี้ยงเด็กด้วยความรักและผูกพันอยู่กับบ้าน กลายเป็นการนำเด็กไปฝากเลี้ยงตามสถานเลี้ยงเด็กต่าง ๆ ในตอนเช้าและรับกลับตอนเย็น หากเป็นเช่นนี้ระยะที่พ่อ แม่ ลูก ได้พบกันเป็นช่วงเวลาที่ต่างคนต่างเหน็ดเหนื่อย จึงทำให้พ่อแม่ ขาดโอกาสในการกระตุ้นพัฒนาการลูกรัก โดยเฉพาะครอบครัวที่ไม่เห็นความสำคัญด้านนี้ อนึ่งกาลเวลาอายุของเด็กไม่สามารถจะหวนกลับมาอีกได้
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลุวอเหนือ มีจำนวน 2 แห่ง คือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสิรินธร และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะนาว พบว่าปัญหาเรื่องเด็กที่มีพัฒนาการที่สงสัยล่าช้าที่ยังต้องตรวจคัดกรองและติดตามอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในตำบลกะลุวอเหนือมีโครงการพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ฯทรงติดตามงานฯ จึงจำเป็นต้องเร่งรัดแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพร่างกายด้านพัฒนาการทั้ง 5 ด้านจึงต้องมีการให้ความรู้ผู้ปกครองเด็ก เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่สมวัย ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลุวอเหนือ ได้เล็งเห็นความสำคัญ เพื่อให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายเหมาะสมตามวัย เติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป จึงได้จัดทำโครงการ สุขภาพดี เด็กกะลุวอเหนือพัฒนาการสมวัย ปี 2564

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองเด็กมีความรู้ มีส่วนร่วมและฝึกทักษะในการตรวจพัฒนาการอย่างถูกวิธี

ผู้ปกครองเด็ก 2- 5 ปี มีความรู้ ความเข้าใจ มีทัศนคติที่ดีในการดูแลบุตรและเฝ้าระวังพัฒนาการทั้ง 5 ด้าน ร้อยละ 80

0.00
2 เพื่อให้เด็กอายุ 2- 5 ปี ได้รับการตรวจพัฒนาการตามวัย

เด็ก 2- 5 ปี มีพัฒนาการสมวัยร้อยละ 85

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. จัดทำโครงการเสนอผู้บริหารเพื่อขออนุมัติโครงการและขอสนับสนุนงบประมาณ 2. ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลุวอเหนือ และผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสิรินธร และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะนาว ตำบลกะลุวอเหนืออำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เพื่อรับทราบนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้มีความเข้าใจในแนวเดียวกัน 3. ประชุมชี้แจงและให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กอายุ 2 - 5 ปี ในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสิรินธร และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะนาว ตำบลกะลุวอเหนือ โดยแบ่งเป็นให้ความรู้วันละ 42 คน จำนวน 3 วัน เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 2 - 5 ปี มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการทั้ง 5 ด้าน และฝึกทักษะในการตรวจพัฒนาการที่ถูกวิธี 4. ประสานงานทางโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เมืองนราธิวาส เพื่อขออนุเคราะห์วิทยากร ๕. จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ บุคลากรและสถานที่ ๖. ดำเนินการฝึกอบรมตามโครงการ”โครงการ สุขภาพดีเด็กกะลุวอเหนือพัฒนาการสมวัย ปี 2564” ๗. ติดตามผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองเด็ก 2- 5 ปี มีความรู้ ความเข้าใจ มีทัศนคติที่ดีในการดูแลบุตรและเฝ้าระวังพัฒนาการทั้ง 5 ด้าน 2.เด็ก 2- 5 ปี มีพัฒนาการสมวัยร้อยละ 85

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2564 10:38 น.