กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมสุขภาพดี มีความสุข ในผู้สูงอายุ ในคราวประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ครั้งที่ 3/64 เมื่อวันที่ 28-29 มกราคม 2564
รหัสโครงการ 64-L7258-1-17
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการสาธารณสุขสนามกีฬาจิระนคร
วันที่อนุมัติ 29 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 15 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 31,710.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางภคมน รามดิษฐ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากความสำเร็จความก้าวหน้าด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทย ทำให้ลดอัตราการตายของ ประชากรได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้จำนวนและสัดส่วนของประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้สัดส่วน ประชากรผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีอายุมากกว่า ๖๐ ปีสูงขึ้น จนกลายเป็นประเทศของสังคมผู้สูงวัยซึ่งมีมากกว่าร้อยละ 10 องค์การสหประชาชาติให้นิยามว่าประเทศใดมีประชากรอายุ ๖๐ ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๐ หรือ อายุ ๖๕ ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 14 ของจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ ถือว่าประเทศนั้นก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ซึ่ง ประเทศไทยมีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มจากร้อยละ 10.7 ในปี 2550 หรือ 7.0 ล้านคน เป็นร้อยละ ๑๑..๗ หรือ ๗.๕ ล้านคนในปี 2553 และร้อยละ ๒๐.๐ หรือ ๑๔.๕ ล้านคนในปี ๒๕๖๘ (สำนักงานสถิติแห่งชาติ, 2551) ขณะนี้ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว เนื่องจากเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคม ผู้สูงอายุมีผลกระทบอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะด้านการเงินและด้านสุขภาพ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร ดังกล่าว ทำให้อัตราส่วนภาวะพึ่งพิง หรือภาระโดยร่วมที่ประชากรวัยทำงานจะต้องเลี้ยงดูประชากรวัยเด็กและวัย สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยที่ยังมิได้คำนึงถึงเรื่อง ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูซึ่งสูงขึ้นตามอายุ ซึ่งขณะที่อัตราส่วนภาวะ พึ่งพาของประชากรวัยสูงอายุเพิ่มขึ้นอาจจะนำไปสู่ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงปัญหาในด้านสุขภาพของ ผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยบั้นปลายของชีวิต เป็นวัยที่ต้องพึ่งพาบุตรหลานเพราะมีภาวะด้านสุขภาพที่ เปลี่ยนแปลง มีความเสื่อมของร่างกาย อวัยวะต่างๆ ทั่วไปเริ่มอ่อนแอและเกิดโรคง่าย ปัญหาด้านสุขภาพที่พบได้บ่อยๆ ในผู้สูงอายุ ได้แก่ เกิดภาวะกระดูกหักง่าย สายตาไม่ดี หูตึง ฟันไม่ดี เป็นลมบ่อย เรอบ่อย ท้องผูก เบาหวาน หลงลืม บ่อย หัวใจและหลอดเลือด และปัญหาทางอารมณ์ ผู้สูอายุเป็นวัยที่พึ่งพาตนเองได้น้อยลง มีภาวะด้านสุขภาพที่ เปลี่ยนแปลงไปตามระยะของการพัฒนาการ ซึ่งมีภาวะร่างกายที่เสื่อมถอยลง มีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ง่าย ภูมิต้านทาน โรคน้อยลง รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจและสังคม สาเหตุเนื่องจากผู้สูงอายุและครอบครัวให้ความสำคัญใน การดูแลรักษาสุขภาพน้อยลง ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ การต่อยอด การ พัฒนาผู้สูงอายุไปสู่เป้าหมาย ให้เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยไม่เป็นภาระต่อสังคมและครอบครัวต่อไป ศูนย์บริการสาธารณสุขสนามกีฬาจิระนคร จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพดี มีความสุข ในผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการให้ ความรู้ในการดูแลสุขภาพ การจัดการอารมณ์ของตนเอง เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกันอันจะนำมาซึ่ง คุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อประเมินคัดกรองภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

ผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพร้อยละ ๘๐

0.00
2 เพื่อส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุและญาติให้มีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ ของผู้สูงอายุ อาหารที่เหมาะกับวัยสูงอายุการออกกำลังกายที่เหมาะสมและการป้องกันการลื่นล้มในผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุและญาติ มีความรู้ความข้าใจในการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพอนามัย ของตัวเอง ทั้งด้านโภชนาการ การออกกำลังกาย และสามารถดูแลตนเองไม่เกิดการลื่นล้ม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
3 ส.ค. 64 กิจกรรมประเมินคัดกรองภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 0 0.00 -
3 ส.ค. 64 กิจกรรมประชาสัมพันธ์ 0 0.00 -
3 ส.ค. 64 กิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุ ญาติ และอสม. 0 0.00 -
3 ส.ค. 64 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม/ค่าจัดซื้อแถบตรวจน้ำตาล/ค่าจัดซื้อเข็มเจาะน้ำตาลปลายนิ้ว 200 10,660.00 0.00
3 ส.ค. 64 ค่าอาหารและเครื่องดื่ม/ค่าอาหารกลางวัน/ค่าวิทยากร 100 14,500.00 0.00
3 ส.ค. 64 ค่าจัดทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการ 0 6,550.00 6,300.00
รวม 300 31,710.00 3 6,300.00

๑. จัดประชุมจ้าหน้าที่และ อสม. เพื่อปรึกษาหารือรูปแบบการดำเนินการและเพื่อจัดเตรียมการดำเนินงาน ๒. จัดทำโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครหาดใหญ่ ๓. จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน ๔. ประชาสัมพันธ์และเชิญชวนผู้สูงอายุและญาติเข้าร่วมกิจกรรมอบรมให้ความรู้ ๕. จัดกิจกรรมคัดกรองภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ๒ ชุมชน จำนวน ๒๐๐ คน ๖. จัดกิจกรรมอบรมให้ความแก่ผู้สูอายุแลญาติ และฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัยผู้สูงอายุ จำนวน ๑๐๐ คน ๗. สรุปผลการดำเนินงาน และรายงานผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุได้รับคัดกรองภาวะสุขภาพ 2.ผู้สูงอายุและญาติ ความรู้ มีทักษะการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ได้ดี 3.ผู้สูงอายุได้ออกกำลังกายที่เหมาะสม รู้สึกมีคุณค่าในตนเอง มีสุขภาพจิตที่ดี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2564 13:54 น.