กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมฟื้นฟูความรู้และทักษะให้แก่ อสม.และแกนนำประจำครอบครัวในเขตเทศบาล ทั้ง 3 ชุมชน
รหัสโครงการ 60/L8288/03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขในเขตเมือง (อสม.) เทศบาลตำบลสะบ้าย้อย
วันที่อนุมัติ 10 มกราคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 19 กรกฎาคม 2560 - 20 กรกฎาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 23,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางประเยี่ยมไทยสมบูรณ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.632,100.929place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่รัฐบาลได้นำการสาธารณสุขมูลฐานมาเป็นกลวิธีหลัก และกำหนดเป็นนโยบายสำคัญในการพัฒนางานสาธารณสุขของประเทศ บนหลักการสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสุขภาพตนเองและเพื่อนบ้าน ในรูปแบบอาสาสมัครสาธารณสุขหรือ อสม. เพื่อเป็นแกนนำด้านสุขภาพให้แก่ประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชน มาเป็นระยะเวลานาน ด้วยมุ่งหวังให้ประชาชนสามารถแสดงบทบาทในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว ชุมชน สภาพแวดล้อมและสังคมโดยรวมได้อย่างยั่งยืน ด้วยความตั้งใจ เต็มใจ มีจิตสำนึกและศรัทธาในการพัฒนาอันเป็นการแสดงให้เห็นถึงรูปธรรมการสร้างสุขภาพนำการซ่อมสุขภาพอย่างยั่งยืนที่แท้จริง กระทรวงสาธารณสุขได้มีการพัฒนาศักยภาพ อสม.อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ทั้งภาวะวิกฤติและภาวะปกติ ในหลากหลายรูปแบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์และบริบทของพื้นที่ การสร้างนวัตกรรมเพื่อสุขภาพชุมชนโดยชุมชน กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินนโยบายการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขด้วยการดำเนินการอบรมฟื้นฟูความรู้อสม.โดยมุ่งหวังว่าหาก อสม.ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นกลไกหลักสำหรับสร้างสังคมใหม่ที่มีคุณภาพ โดยเบนเข็มการพัฒนาอาสาสมัครจากวิถีการให้บริการที่ใช้อยู่ที่ผ่านมา ไปเป็นวิถีการพัฒนาโดยการเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนสังคมไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพที่ดีกว่า ดังนั้น อาสาสมัครสาธารณสุขในเขตเมือง (อสม.) เทศบาลตำบล สะบ้าย้อย จึงได้ทำโครงการอบรมฟื้นฟูความรู้และทักษะให้แก่ อสม. และแกนนำประจำครอบครัวในเขตเทศบาลทั้ง 3 ชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อทบทวนบทบาทและภารกิจของ อสม. และแกนนำชุมชน ในการดูแลสุขภาพของประชาชนตามสภาพปัญหาสาธารณสุขที่เปลี่ยนแปลงไป 2.เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะที่จำเป็นและเร่งด่วนของ อสม.และแกนนำชุมชนในตการปฏิบัติงานให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาสาธารสุขของพื้นที่

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ และสภาพปัญหาสุขภาพของประชาชนในชุมชนดีขึ้น

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.แต่งตั้งคณะกรรมการดเนินงานตามโครงการและหน้าที่รับผิดชอบ 2.ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดพื้นที่เป้าหมายเนื้อหา และรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ 3.จัดทำโครงการของบสนับสนุน จากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลสะบ้าย้อย 4.ประสานงานเชิญชวนกลุ่มเป้าหมาย 5.ประเมินผลการดำเนินงานและสรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนฯ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อสม.และแกนนำสุขภาพชุมชน มีความรู้ความเข้าใจ สามารถถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ2.ชุมชนมีการจัดการระบบการเผ้าระวังและดูแลโรคที่เป็นปัญหาสุขภาพของชุมชน และสามารถจัดการด้านสุขภาพในการแก้ไขปัญหาและพัมนาสุขภาพประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2560 09:21 น.