กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาจิตด้วยการสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ
รหัสโครงการ 64-L7574-2-7
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมส่งเสริมสุขภาพผูู้สูงอายุบ้านปากคลอง
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 มิถุนายน 2564 - 15 มิถุนายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 มิถุนายน 2564
งบประมาณ 10,020.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายภักดิ์ สงนุ้ย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.746,100.073place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 10 มิ.ย. 2564 15 มิ.ย. 2564 10,020.00
รวมงบประมาณ 10,020.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อาจารย์สุรพล เหลี่ยมสูงเนิน ได้เขียนไว้ในเอกสาร ท้องถิ่นร่วมใจ ดูแลผู้สูงวัยในชุมชน ซึ่งเป็นชุดความรู้เพื่อขยายผลงานสร้างเสริมสุขภาวะ สำหรับปี ๒๕๕๙-๒๒๖๐ เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุให้มีคุณภาพที่ดีดังนี้     สำหรับการดูแลผู้สูงอายุ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีนั่น เริ่มได้จากที่บ้าน ขณะเกี่ยวกับสถานบริการทุกระดับ ควรจัดบริการสุขภาพแก่ผู้สูงอายุให้ครอบคลุม ทั้งการส่งเสริม ป้องกันรักษาและฟื้นฟูสุขภาพ โดยมีการแนะนำวิธีการดูแลตนเอง มีสถานที่ออกกำลังกาย เพื่อให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่เข้มแข็ง ให้ความรู้ความเข้าใจในการป้องกันอุบัติเหตุและควบคุมโรคไม่ติดต่อหรือโรคเรื้อรังต่างๆ มีการฉีดซีนป้องกันโรคและตรวจสุขภาพประจำปี เมื่อเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังหรือโรคอื่นๆ ควรได้รับการรักษาทันท่วงที ได้รับประทานยาและปฏิบัติตนตามแพทย์สั่งถูกต้องและครบถ้วน หากสิ้นสุดการรักษาแล้ว มีปัญหาเกี่ยวกับอวัยวะต่างๆ หรือมีความพิการที่ต้องการได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพให้สามารถมีชีวิตได้อย่างปกติสุข จนถึงบั้นปลายชีวิต นอกจากนี้ ผู้สูงอายุที่พึ่งพาตนเองไม่ได้ ควรได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐตามสิทฺธิ ที่ควรได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ควบคู่กันไปกับการเกื้อกูลจากองค์กรอื่นๆ และคนในชุมชนด้วยเช่นกัน และ กลุ่มผู้สูงอายุติดสังคม เป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ดี อาจมีโรคประจำตัวบ้าง แต่สามารถควบคุมได้ ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้โดยอิสระ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม และทำประโยชน์ให้ชุมชนได้ด้วย การดูแลผู้สูงอายุกลุ่มนี้จะเน้นการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อป้องกันโรคและชะลอความเสื่อมตามวัยเพิ่มขึ้น ป้องกันการพลัดตกหกล้มหรือเกิดอุบัติเหตุ สนับสนุนให้ทำกิจกรรมต่างที่จะช่วยให้ได้เข้าสังคมคลายเหงาและรู้สึกว่าตนเองยังมีคุณค่าและมีศักดิ์ศรีในการพึ่งตนเอง     จากข้อความข้างต้น จะเห็นได้ว่า ผู้เขียนได้เสนอแนะวิธีการดูแลผู้สูงอายุ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งด้านการส่งเสริม การป้องกัน การรักษาและการฟื้นฟู ซึ่งเป็นภารกิจของหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน ชมรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุบ้านปากคลอง เป็นองค์กรภาคประชาชน ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อ ส่งเสริมสุขภาพของสมาชิกทั้งด้านสุขภาพและสุขภาพจิต พิจารณาเห็นว่า หากได้จัดกิจกรรม รวมกลุ่มสวดมนต์ทำนองสรภัญญะให้กับผู้สูงอายุประเภทติดสังคม จะเป็นการพัฒนาจิตได้อย่างดีกิจกรรมหนึ่ง จึงได้จัดทำโครงการนี้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อฝึกทักษะการพัฒนาจิตใจ ด้วยการสวดมนต์ทำนองสรภัญญะในบทพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณและบทพาหุง ทั้งภาษาบาลีและภาษาไทย

๑. ผู้ร่วมโครงการสามารถทำกิจกรรมได้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๒. คะแนนความพึงพอใจโดยภาพรวม ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๐ ๓. ผู้ร่วมโครงการสามารถนำคู่มือแบบสวดมนต์ไปใช้ในชีวิตประจำวันและขยายผลไปใช้ในครัวเรือน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 40 10,020.00 0 0.00
10 - 15 มิ.ย. 64 กิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาจิตด้วยการสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ จำนวนผู้สูงอายุ ๔๐ คน ใช้เวลา ๑ วัน ดำเนินการโดยวิทยากรแกนนำดำเนินการในเดือน มิถุนายน ๒๕๖๔ 40 10,020.00 -

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 1. ขั้นเตรียมการ ๑.๑ แต่งตั้งคณะทำงาน ประชุมคณะทำงานแบ่งภารกิจตามลักษณะงาน ๑.๒ รับสมัครกลุ่มเป้าหมาย จำนวน ๔๐ คน ซึ่งเป็นผู้สูงอายุประเภทติดสังคม ทั้งที่เป็นสมาชิก และไม่เป็นสมาชิกชมรมฯ ๑.๓ ประสานหน่วยงาน/สถานที่อบรม/ประธานเปิดการอบรม ๑.๔ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ ที่แบบสวดมนต์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ๒. ขั้นดำเนินการ
  ๒.๑ พิธีเปิดอบรม   ๒.๒ ทบทวนการสวดมนต์แบบสรภัญญะ โดยวิทยาแกนนำ (๑ ชั่วโมง)   ๒.๓ แบ่งกลุ่มย่อย (๑ชั่วโมง) ได้แก่ กลุ่มพระพุทธคุณและบทพาหุง กลุ่มพระธรรมคุณและบทพาหุง กลุ่มพระสังฆคุณและบทพาหุง ๓. ขั้นสรุปผล/ประเมินผล   ๓.๑ วิทยากรแกนนำประเมินผลการสวดมนต์ โดยชี้ให้เห็นจุดเด่นจุดด้อยของแต่ละกลุ่ม   ๓.๒ ประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. กลุ่มเป้าหมายเกิดความตระหนักถึงคุณรัตนตรัย ๒. กลุ่มเป้าหมายได้พัฒนาจิตให้ความเข้มแข็ง มองโลกในทางที่ดี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2564 15:46 น.