กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมการบริโภคอาหารปลอดภัยในตำบลคลองสระ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองสระ
วันที่อนุมัติ 29 ธันวาคม 2020
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 มกราคม 2021 - 30 กันยายน 2021
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2021
งบประมาณ 30,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสราวุธ เช่นพรหม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองสระ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 25 ม.ค. 2021 30 ก.ย. 2021 30,250.00
รวมงบประมาณ 30,250.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 6416 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การดำรงชีวิตของคนในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย รวมไปถึงการจัดหาและเลือกที่จะรับประทานอาหารจากอดีตที่มีการจัดหาวัสดุอาหารมาดำเนินการปรุง การประกอบอาหารเองที่บ้านหรือในครัวเรือน ในปัจจุบันมีการจัดตั้งแผงลอยจำหน่ายอาหารไว้บริการอาหารปรุงสำเร็จแก่ประชาชน สะดวกต่อการเลือกซื้อมาเพื่อการบริโภคทั้งในครัวเรือนหรือการจัดเลี้ยงอาหารในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย ดังนัน้การควบคุมดูแลให้การประกอบกิจการ การจัดบริการอาหารโดยสถานประกอบการด้านอาหารเป้นไปอย่างเหมาะสม เน้นสะอาดและปลอดภัยแก่ผู้บริโภค จึงเป็นงานสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างจิงจังเพื่อให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องได้ตระหนักถึงความสำคัญและให้ความร่วมมือในการปรับปรุงและพัมนายกระดับสถานประกอบการให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหาร การเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหารในสถานประกอบการด้านอาหารประเภทแผงลอยจำหน่ายอาหารร้านแผงลอยจำหน่ายอาหารสดในพื้นที่ตำบลคลองสระ รวม 24 ร้าน ซึ่งร้านที่ผ่านเกณฑ์ Clean Food Good Taste มีจำนวน 14 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 58.33 และไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 10 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 41.67 และการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหารในโรงเรียน ทั้ง 4 โรง ในตำบลคลองสระ จึงเป็นเป้าหมายสำคัญที่ต้องมุ่งเน้นส่งเสริมให้มีการพัฒนาและยกระดับสถานประกอบการดังกล่าวให้เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐาน ทั้งนี้โดยการตรวจแนะนำสถานประกอบการอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง การพัฒนาตัวผู้ประกอบการและผู้สัมผัสอาหารที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ในการเลือกซื้อและการจัดบริการอาหารที่สะอาดปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหารแก่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคในตำบลคลองสระ ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองสระได้เล็งเห็นถึงความสำคัญความปลอดภัยด้านอาหาร จึงไดจัดทำโครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมการบริโภคอาหารปลอดภัยในตำบลคลอสระ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนในตำบลคลองสระได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัย

นักเรียนมีควาามรู้ในการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยร้อยละ 80 โรงเรียนมีการจัดตั้งชมรมอย.น้อย  ร้อยละ  100 แผงลอยจำหน่ายอาหาร  แผงลอยจำหน่ายอาหารสดผ่านเกณฑ์มาตรฐาน  ร้อยละ  100 โรงอาหารในโรงเรียนผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัย  ร้อยละ  100

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนเรื่องการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยในโรงเรียนในเขตรับผิดชอบ 4 โรง จำนวน 45 คน จัดตั้งชมรมอย.น้อยในโรงเรียนในเขตรับผิดชอบจำนวน 4 โรง ตรวจโรงอาหารของแต่ละโรงเรียนในเขตรับผิดชอบ แจ้งผลการตรวจให้โรงเรียนรับทราบและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาโรงอาหารที่ผ่านมาตรฐาน ได้รับป้ายโรงอาหารผ่านมาตรฐาน จัดทำแผนการตรวจประเมินแผงลอยจำหน่ายอาหาร แผงลอยจำหน่ายอาหารสด ตรวจแผงลอยจำหน่ายอาหารจำนวน 7 ร้าน แผงลอยจำหน่ายอาหารสดจำนวน 17 ร้าน พร้อมทั้งให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการโดยการแนะนำ แจ้งผลการตรวจแผงลอยจำหน่ายอาหาร แผงลอยจำหน่ายอาหารสดทราบและแจ้งผลให้ประชาชนทราบโดยการแจ้งในที่ประชุมประจำเดือนของแต่ละหมู่บ้าน ตรวจประเมินซ้ำทั้งโรงอาหารในโรงเรียนและแผงลอยจำหน่ายอาหาร แผงลอยจำหน่ายอาหารสด โรงอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร แผงลอยจำหน่ายอาหารสดที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จะได้รับการเชิดชูเกียรติโดยโรงอาหารที่ผ่านเกณฑ์จะได้รับป้ายโรงอาหารมาตรฐาน แผงลอยจำหน่ายอาหารที่ผ่านเกณฑ์จะได้รับป้าย อาหารสะอาด รสชาติอร่อย และแผงลอยจำหน่ายอาหารสดที่ผ่านเกณฑ์จะได้รับป้ายอาหารปลอดภัย

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2021 09:23 น.