กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการดูแลสุขภาพกายสุขภาพใจผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงและผู้พิการและพัฒนาศักยภาพผู้ดูแล
รหัสโครงการ 64 – L1515 -01 -06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองปรือ
วันที่อนุมัติ 8 กุมภาพันธ์ 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 มีนาคม 2564 - 30 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 23,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวหทัยชนก ชำนาญ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองปรือ อำเภอรัษฏา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.9,99.669place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยมีจำนวนและสัดส่วนประชากรสูงอายุและผู้พิการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการพัฒนาและความก้าวหน้าด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ทำให้อัตราการตายลดลง ผู้สูงอายุและผู้พิการจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น ผู้สูงอายุและผู้พิการจะได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัยรวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุ จึงนำไปสู่ความถดถอยของร่างกายเกิดภาวะพึ่งพาไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อย อาจเนื่องมาจากภาวะสมองเสื่อม จนเกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุด กลายเป็นผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง หรือกลายเป็นผู้พิการทำให้ต้องอาศัยพึ่งพาเป็นภาระแก่ผู้ดูแล สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุและผู้พิการดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุข ผู้สูงอายุและผู้พิการจึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรคและควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิม จะทำให้ผู้สูงอายุและผู้พิการมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดนโยบายให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงตามวัย ขยายโอกาสดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า ดังนั้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และผู้พิการจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุและผู้พิการทุกคนตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชนอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองปรือมีผู้สูงอายุในความดูแล จำนวน 585 คนแยกเป็นผู้สูงอายุติดสังคม(ช่วยเหลือตัวเองได้ทั้งหมด) จำนวน 568 คนคิดเป็นร้อยละ97.09 ผู้สูงอายุติดบ้าน(ช่วยเหลือตัวเองได้บางส่วน)จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 1.70 และผู้สูงอายุติดเตียง(ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้)จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ1.19  และผู้พิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้จำนวน 17 คน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองปรือ เห็นความสำคัญในดูแลผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และผู้พิการในเขตรับผิดชอบ เพื่อฟื้นฟูสภาพและลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองปรือ อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง จึงได้จัดทำโครงการ  “ดูแลสุขภาพกายสุขภาพใจผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงและผู้พิการและพัฒนาศักยภาพผู้ดูแล”เพื่อให้ แกนนำสุขภาพ มีความรู้ ความสามารถในการดดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการได้ถูกต้อง และสามารถส่งต่อผู้สูงอายุและผู้พิการที่มีปัญหาหรือมีภาวะแทรกซ้อนให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองปรือดูแลต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงและผู้พิการได้ถูกต้อง

ร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ในการผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงและผู้พิการได้ถูกต้อง

0.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงและผู้พิการกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปได้

ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้สูงอายุที่มีคะแนนADLน้อยกว่า 11 ได้รับการเยี่ยมบ้านเดือนละ1ครั้ง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 23,200.00 1 23,200.00
20 เม.ย. 64 - 31 ส.ค. 64 ๑. อบรมให้ความรู้ 2.การคัดกรอง 0 23,200.00 23,200.00

๑. ขั้นเตรียมการ     ๑.๑ ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน     ๑.๒ จัดทำและเสนออนุมัติโครงการ     ๑.๓ ประสานกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ๒. ขั้นดำเนินการ     ๒.๑ สำรวจกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่รับผิดชอบ     ๒.๒ ประชุมให้ความรู้เรื่อง การดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และผู้พิการที่ถูกต้อง     ๒.๒ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์/ความคิดเห็น     ๒.๓ ติดตามเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุที่มีคะแนนADLน้อยกว่า ๑๑ ทุกคน เดือนละ ๑ ครั้ง ๓. ขั้นสรุปโครงการ     ๓.๑ สรุปผลโครงการ     ๓.๒ จัดทำรายงานสรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงและผู้พิการได้รับการเยี่ยมและการประเมินสุขภาพทุกคน ๒.ผู้สูงอายุที่มีคะแนนADL น้อยกว่า ๑๑ได้รับการเยี่ยมบ้านทุกคน
๓.ผู้ดูแลสามรถให้การดูแลผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงและผู้พิการได้ถูกต้อง ๓. ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงและผู้พิการมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 09:31 น.