กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้ประกอบกิจการร้านอาหารและผู้สัมผัสอาหารในเขตเทศบาลตำบลเขาเจียก
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลตำบลเขาเจียก
วันที่อนุมัติ 1 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 11,340.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาเจียก อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารที่ผ่านการอบรมตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร
10.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาที่เกิดจากความไม่ปลอดภัยของอาหารในประเทศไทยส่วนหนึ่งมาจากสิ่งปนเปื้อนในอาหาร เช่น การปนเปื้อนจากเชื้อโรค การปนเปื้อนจากสารเคมี และการปนเปื้อนจากสภาพแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจก่อให้เกิดโรคอันเนื่องมาจากการบริโภคอาหาร เช่น โรคอุจจาระร่วง และอหิวาตกโรค และยังนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆได้ การจัดการสุขาภิบาลอาหารให้เกิดความสะอาด ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกวัตถุดิบ การขนส่ง การเก็บรักษา การเตรียมการปรุงอาหาร และการบริการ ให้ถูกสุขลักษณะเป็นเรื่องที่ผู้สัมผัสอาหารควรให้ความสำคัญและมีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว เพื่อการนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง สามารถทำอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ ให้กับผู้บริโภคได้
การสุขาภิบาลอาหารของร้านอาหาร แผงลอยจำหน่ายอาหาร และโรงอาหารในโรงเรียน นับเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ และตระหนักถึงความสะอาด ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะ เนื่องจากการให้ความสำคัญในเรื่องการได้รับการบริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ของประชาชนเป็นหน้าที่ของผู้จำหน่ายอาหาร ผู้ประกอบอาหาร และผู้สัมผัสอาหารทุกคนที่จะต้องดูแลให้ถูกสุขลักษณะและมีความเหมาะสม ซึ่งอาหารที่ดี สะอาด และปลอดภัยนั้นต้องมาจากการประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะสำหรับการสุขาภิบาลอาหารของร้านอาหาร แผงลอยจำหน่ายอาหาร และโรงอาหารในโรงเรียน ในเขตเทศบาลตำบลเขาเจียกนั้น มีการประกอบอาหารให้กับประชาชนผู้บริโภค ซึ่งหากผู้สัมผัสอาหาร ได้แก่ ผู้ปรุง ผู้เสิร์ฟ มีีความรู้ความตระหนักเกี่ยวกับการสุขาภิบาลอาหาร มีการเตรียม การปรุงอาหาร การจัดสถานที่ถูกสุขลักษณะ รวมถึงการจัดการสิ่งแวดล้อมเรื่องการจัดการขยะและน้ำเสียที่เกิดจากกระบวนการประกอบอาหาร ก็จะทำให้ประชาชนผู้บริโภคได้บริโภคอาหารที่มีความปลอดภัย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เทศบาลตำบลเขาเจียกจึงได้จัดทำโครงการอบรมสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้สัมผัสอาหารในเขตเทศบาลตำบลเขาเจียกขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้สัมผัสอาหารได้เห็นถึงความสำคัญและให้ความร่วมมือในการปรับปรุงและพัฒนาการสุขาภิบาลอาหาร ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสุขาภิบาล กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และเป็นการเฝ้าระวัง ตรวจสอบคุณภาพ ความปลอดภัยของอาหารและพัฒนามาตรฐานการจัดการสุขาภิบาลอาหารให้ประชาชนได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สัมผัสอาหารมีความรู้ความเข้าใจเกียวกับการสุขาภิบาลอาหาร สามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการปรุง ประกอบ อาหารได้ถูกสุขลักษณะ

ร้อยละของผู้สัมผัสอาหารมีความรู้ความเข้าใจเกียวกับการสุขาภิบาลอาหาร สามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการปรุง ประกอบ อาหารได้ถูกสุขลักษณะ

10.00 90.00
2 เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการร้านอาหารมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสุขาภิบาลอาหารสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบกิจการร้านอาหารได้ถูกสุขลักษณะ

ร้อยละของผู้ประกอบกิจการร้านอาหารมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสุขาภิบาลอาหารสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบกิจการร้านอาหารได้ถูกสุขลักษณะ

10.00 90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 11,340.00 0 0.00
1 - 31 มี.ค. 64 สำรวจข้อมูลและวางแนวทางในการดำเนินโครงการ 0 490.00 -
29 เม.ย. 64 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร 0 7,050.00 -
30 เม.ย. 64 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้สัมผัสอาหาร 0 3,800.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ประกอบกิจการร้านอาหารและผู้สัมผัสอาหาร ในเขตเทศบาลตำบลเขาเจียก มีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการสุขาภิบาลอาหารและสามารถนำมาพัฒนาปรับปรุงให้ได้มาตรฐานตามกำหนด
  2. ประชาชนผู้บริโภคอาหารของร้านอาหาร แผงลอยจำหน่ายอาหาร ในเขตเทศบาลตำบลเขาเจียก ได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2564 00:00 น.