กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมป้องกันเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปี ขึ้นไป
รหัสโครงการ L3308-64-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ผอ.รพ.สต.บ้านชะรัด
วันที่อนุมัติ 25 กุมภาพันธ์ 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 42,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประเทือง อมรวิริยะชัย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลชะรัด อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.473,99.989place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 373 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวาน(DM)และโรคความดันโลหิตสูง (HT) เป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อน ทำให้เกิดความพิการและตายก่อนวัยอันควร การเกิดโรคมีสาเหตุจากหลายปัจจัยเสี่ยงที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย และนำไปสู่การเจ็บป่วยแทรกซ้อนที่สำคัญ อาทิ โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคไตวายเรื้อรัง (CKD)โรคหัวใจและหลอดเลือด(CVD) แผลเรื้อรัง การถูกตัดขา ตัดนิ้ว เป็นต้น ความเจ็บป่วยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยรวม       จากสถานการณ์โรคเรื้อรังในปี พ.ศ.2563 ในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านชะรัด มีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคความดันโลหิตสูงทั้งหมด 314 ราย มีภาวะโรคแทรกซ้อน 1 ราย โรคเบาหวาน 57 ราย โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 185 ราย มีภาวะแทรกซ้อน 18 ราย และจากการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เมื่อช่วงเดือน ตุลาคม 2563 - เดือน ธันวาคม 2563 ในกลุ่ม อายุ 35 ปีขึ้นไป พบกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน จำนวน 154 คน คิดเป็น ร้อยละ 11.31 คัดกรองโรคความดันลิตสูง อายุ 35 ปี ขึ้นไป พบกลุ่มเสี่ยง จำนวน 219 คน คิดเป็นร้อยละ 16.68 ซึ่งจากการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา พบว่า 1.สาเหตุจากปัจเจกบุคคล เช่น กลุ่มเสี่ยงขาดความรู้และมีพฤติกรรมไม่ถูกต้องในการป้องกันโรค การกิน/การออกกำลังกาย 2.สาเหตุจากสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง เช่น ชอบซื้อแกงถุงมาบริโภค ซึ่งในชุมชนมีร้านสะดวกซื้อ ร้านเครื่องดื่ม อาหารตามสั่ง ร้านน้ำชา กาแฟในชุมชน จำนวน 20 ร้าน มีตลาดนัดมีทุกวัน จำหน่ายอาหารหวาน มันเค็ม ของทอด จำนวน 4 ตลาด ไม่นิยมปลูกกินเอง ซื้อผักจากตลาดมีสารเคมีปนเปื้อน สถานที่ออกกำลังกายไม่เอื้อ ในชุมชนมีสถานที่ออกกำลังกาย ในชุมชนมีสถานที่ออกกำลังกาย 6 แห่ง การรวมตัวออกกำลังกายมีน้อย ชุมชนไม่เข้มแข็งในการจัดการเรื่องนี้ ไม่มีกติกา/นโยบายสาธารณะ และ 3.สาเหตุจากระบบ/กลไกที่เกี่ยวข้อง เช่น อสม.ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ยัง ไม่บูรณาการร่วมกับ พชต.       ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสังคม คือเพิ่มภาระการดูแลครอบครัว/สังคม ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ มีค่ารักษาพยาบาลในการดูแล และมีค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมป้องกันโรค ผลกระทบต่อสุขภาพ ปี 2563 มีป่วย จำนวน 52 คน ตาย 6 คน และมีอัตราป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี       โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านชะรัด ได้เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงจัดทำส่งเสริมป้องกันเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปี ขึ้นไป ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านชะรัด แบบองค์รวม และเกิดการบูรณาการในการดูแลตนเองได้ สามารถควบคุม และลดอัตราการป่วยได้ จึงขอสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานส่งเสริมป้องกันเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปี ขึ้นไป จำนวน 44,900 บาท (สี่หมื่นสี่พันเก้าร้อยบาทถ้วน)

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 .เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้อย่างเหมาะสม

ประชาชนลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  สามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยงอาการแทรกซ้อนได้อย่างเหมาะสมร้อยละ 70

0.00
2 เพื่อลดอัตราป่วยรายใหม่

ลดอัตราป่วยรายใหม่ ได้ ร้อยละ 50 จากปีที่ผ่านมา

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นตอนวางแผนงาน       1.เตรียมฐานข้อมูลกลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูง
  2. ขั้นตอนการดำเนินงาน     1.ประชุมชี้แจงในเวทีประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน ชี้แจงรายละเอียดโครงการ ชาวบ้านและกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง       -รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ ชุมชนละ 10 คน รวม 80 คน     2.ประชุมให้ความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแก่กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ ร่วมกำหนดกติกา ข้อตกลง และเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลต้นแบบ
        3.ร่วมมือกับชมรมการออกกำลังกายส่งเสริมการออกกำลังกายที่หลากหลายเช่น แอโรบิค/ไม้พลอง/ตาราง 9 ช่อง/เดิน/วิ่ง ฯ ให้ได้อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์และส่งเสริมการปลูกผักไว้กินเอง โดยให้กินผักให้ได้ 400 กรัมต่อวัน     4.ติดตามเฝ้าระวังกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มเสี่ยงในชุมชนตามเขตรับผิดชอบของ อสม.ทุกเดือน     5.คัดเลือกบุคคลต้นแบบตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ชุมชนละ 1 คน     6.คืนข้อมูลให้กับชุมชน และ พชต./พชม. ได้ทราบข้อมูลสถานการณ์เจ็บป่วยโรคเรื้อรัง ได้ร่วมกันวิเคราะห์ วางแผน จัดการปัญหาของชุมชน โดยชุมชนให้มีความเข้มแข็ง     7.สรุปและประเมินผลโครงการ รายงานผลต่อกองทุนสุขภาพเทศบาลตำบลชะรัด
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมาย สามารถควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ ลดการเกิดภาวะโรคแทรกซ้อน 2.กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะแทรกซ้อน ได้รับการดูแลสุขภาพ และส่งต่อเพื่อรักษาอย่างถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2564 09:53 น.