กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

อบรมฟื้นฟูความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น ในการดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ อบรมฟื้นฟูความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น ในการดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง
รหัสโครงการ L5301-64-03-001
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลควนขัน
วันที่อนุมัติ 24 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเลื่อน เส็นติระ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนขัน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.633,100.036place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถิติของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ประชากรวัยผู้สูงอายุของประเทศไทย โดยสำรวจเมื่อปี 2558 พบว่าผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป มีจำนวนกว่าร้อยละ 10 หรือมากกว่า 7 ล้านคน และมีการคาดการณ์ว่าจำนวนอาจจะเพิ่มขึ้นถึง 17 ล้านคน ภายในปี 2583 ซึ่งมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรไทยทั้งหมด ปัญหาสุขภาพส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรัง สมรรถภาพทางกายลดลง และความผิดปกติทางอารมณ์ ป่วยด้วยโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง ฯลฯ ทำให้คุณภาพชีวิตลดลง ความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันทำได้น้อยลง ตำบลควนขัน มีประชากรทั้งหมดประมาณ 7,539 คน พบว่ามีผู้สูงอายุจำนวน 605 คน คิดเป็นร้อยละ 7.03 ของประชากร จากการตรวจประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธล เอดีแอล (Barthel ADL index) ประจำปี 2563 โดยศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลควนขัน พบผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง ที่มีคะแนน Activities of Daily Living (ADL) เท่ากับหรือน้อยกว่า 11 คะแนน (ติดบ้าน ติดเตียง) จำนวน 31 คน เป็นกลุ่มที่ 1 (เคลื่อนไหวได้บ้างมีปัญหาการกิน/การขับถ่ายแต่ไม่มีภาวะสับ สน) จำนวน 16 คน กลุ่มที่ 2 (เคลื่อนไหวได้บ้างมีภาวะสับสน และอาจมีปัญหาการกิน/การขับถ่าย) จำนวน 2 คน กลุ่มที่ 3 (เคลื่อนไหวเองไม่ได้ และอาจมีปัญหาการกิน/การขับถ่ายหรือเจ็บป่วยรุนแรง) จำนวน 10 คน และกลุ่มที่ 4 (เคลื่อนไหวเองไม่ได้ เจ็บป่วยรุนแรงหรืออยู่ในระยะท้ายของชีวิต) จำนวน 3 คน ผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง เหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือทั้งด้านบริการสาธารณสุขและด้านสังคม โดยเฉพาะกลุ่มติดเตียง (กลุ่มที่ 3 และ 4) ถึงแม้จะมีคนในครอบครัวดูแล แต่ก็เป็นภาระของผู้ดูแลและครอบครัวไม่น้อย ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลควนขัน ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง จึงได้จัดทำโครงการอบรมฟื้นฟูความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver) และอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น ในการดูแลผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง ปี 2564 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุเกี่ยวกับการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุ และบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง และเพื่อให้ผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับบริการสุขภาพด้านสาธารณสุขอย่างมีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุเกี่ยวกับการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง

 

0.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลด้านสาธารณสุขอย่างมีประสิทธิภาพ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 11 14,500.00 0 0.00
31 มี.ค. 64 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง 11 14,500.00 -
  1. ขั้นตอนการวางแผนงาน
    • ประชุมวางแผนการดำเนินงาน กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
    • ประสานดำเนินงานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
    • ประชาสัมพันธ์โครงการ
  2. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนขัน
  3. ขั้นตอนการดำเนินงาน กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง
  4. ประเมินผลการดำเนินงาน
  5. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ดูแลผู้สูงอายุได้รับการพัฒนาศักยภาพเกี่ยวกับการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง
  2. ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลด้านสาธารณสุขอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2564 10:24 น.