กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบอาหารและผู้ดูแลโภชนาการในโรงเรียน ปี 2560
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา
วันที่อนุมัติ 22 มีนาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 มกราคม 2560 - 29 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,805.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.382,101.703place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โภชนาการและอาหารที่ปลอดภัย คือ การส่งเสริมให้นักเรียนมีภาวะโภชนาการเจริญเติบโตสมวัย โดยจัดให้มีอาหารที่มีคุณค่าต่อสุขภาพ สะอาด ปลอดภัยให้กับนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน เน้นความสะอาดและปลอดภัยแก่ผู้บริโภค ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการดำเนินงานในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ และเป็นงานสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อให้ผู้ประกอบอาหารและผู้ดูแลได้ตระหนักถึงความสำคัญและให้ความร่วมมือ ในการปรับปรุงและพัฒนายกระดับโรงครัวในสถานศึกษาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหาร กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข การเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหารในสถานศึกษา จึงเป็นเป้าหมายสำคัญที่งานอนามัยโรงเรียนฝ่ายเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา มุ่งเน้นส่งเสริมให้มีการพัฒนาและยกระดับสถานศึกษาให้เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐาน ทั้งนี้โดยการตรวจแนะนำโรงอาหารในโรงเรียนและสถาบันการศึกษา อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง การพัฒนาตัวผู้ประกอบอาหารและผู้สัมผัสอาหารที่เกี่ยวข้องและผู้ดูแล รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ความรู้ในการเลือกซื้อและการจัดบริการอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ฝ่ายเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบอาหารและผู้ดูแลโภชนาการในโรงเรียน ในเขตรับผิดชอบขึ้นเพื่อสุขภาพและอนามัยที่ดีแก่ผู้ประกอบอาหารและผู้บริโภคในโรงเรียนและสถานศึกษา อีกทั้งสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการประกอบอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการแก่นักเรียนให้เหมาะสมตามวัยต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ประกอบอาหารและผู้ดูแลมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโภชนการและอาหารที่ปลอดภัย

1.ผู้ประกอบอาหารในโรงเรียนและศพด.รวมทั้งผู้ดูแลภาวะโภชนาการในโรงเรียนและศพด.ในเขตตำบลยี่งอเข้าร่วมอบรมอย่างน้อยร้อยละ ๘๐ 2.ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรมอย่างน้อยร้อยละ ๘๐

2 ส่งเสริมให้มีโรงครัวในโรงเรียนที่ผ่านหลักสุขาภิบาล อาหารปลอดภัยและครัวฮาลาล อย่างน้อย ๑ แห่ง

มีโรงครัวที่ผ่านหลักสุขาภิบาล อาหารปลอดภัย อย่างน้อย ๑ แห่ง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมผู้รับผิดชอบงานอนามัยโรงเรียน สสอ.ยี่งอ รพ.ยี่งอฯ รพ.สต.ยี่งอ และนักโภชนาการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน 2.ติดตามเยี่ยมเยียนโรงเรียนในเขตอำเภอยี่งอและศพด.เพื่อรับทราบปัญหาและให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบอาหารในโรงเรียนและผู้ดูแล 3.อบรมพัฒนาศักยภาพแก่ผู้ประกอบอาหารและผู้ควบคุมดูแล เกี่ยวกับมาตรฐานสุขาภิบาลอาหารและโภชนาการสำหรับเด็กเล็กและเด็กโต โดยการสาธิตอาหารและเข้ากลุ่มเพื่อฝึกการจัดเมนูอาหารในหนึ่งสัปดาห์ตามวัยโดยนักโภชนาการ รพ.ยี่งอ 4.ศึกษาดูงานโรงครัว ณ โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษาโดยนักโภชนาการ ซึ่งได้มาตรฐานครัวฮาลาลจากคณะกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาส และคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย 5.ติดตามความก้าวหน้าหลังการอบรม เพื่อสรุปผลโดยคณะตรวจเยี่ยมและปรับปรุงแนวทางการพัฒนาต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ประกอบอาหารและผู้ดูแลมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโภชนาการและอาหารที่ปลอดภัยส่งผลให้นักเรียนมีภาวะโภชนการสมวัย และมีสุขภาพแข็งแรง 2.ผลักดันให้มีโรงเรียน ๑ แห่งที่ผ่านเกณฑ์สุขาภิบาลอาหารปลอดภัยและครัวฮาลาลซึ่งสามารถเป็นตัวอย่างให้แก่สถานศึกษาอื่น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2560 14:45 น.