กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม
รหัสโครงการ 64-L1467 -02-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อน
วันที่อนุมัติ 4 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2564 - 31 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 24 กันยายน 2564
งบประมาณ 32,321.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายยศดนัย หมาดเส็น รองปลัด อบต.รักษาราชการแทนปลัด อบต.ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.
พี่เลี้ยงโครงการ นาย ไชยา (ไช) สุทธิโภชน์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อน้ำร้อน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.425,99.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พิธีเข้าสุนัตถือเป็นส่วนหนึ่งของความดีตามบทบัญญัติอิสลามที่ "อัลลอฮฺ" ทรงบัญญัติแก่บ่าวของพระองค์ และทำให้ความดีทั้งภายนอกและภายในมีความสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นการชำระความสกปรกสร้างความสะอาด การเข้าสุนัตเป็นพิธีกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนมุสลิม ถือกันว่าคนมุสลิมที่แท้จริงต้องเข้าสุนัตถ้าไม่เข้าถือว่าเป็นมุสลิมที่ไม่สมบูรณ์ การขลิบในสมัยก่อนนิยมกระทำกันในเวลาเช้า ประมาณ 08.00-15.00 น. หรือตอนเย็น เพราะเป็นช่วงที่อากาศเย็นกว่าช่วงเวลาตอนกลางวัน เมื่อขลิบแล้วเลือดจะไหลไม่มากและหยุดง่าย หลังจากทำการขลิบแล้วใช้เวลารักษาประมาณ 15 วัน ก็หายเป็นปกติ
การเข้าสุนัตภาษามาลายูเรียกว่า มาโซ๊ะยาวี หรือภาษาอาหรับ เรียกว่า คิตาน คือการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ซึ่งเป็นแนวทางของท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล.) ดังที่ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า “สี่ประการ ซึ่งเป็นแนวทางของบรรดานบี มีดังนี้
1.การทำคิตาน (ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ)
2.การใช้ของหอม
3.การแปรงฟัน
4.การแต่งงาน
การเข้าสุนัตจำเป็นสำหรับผู้ชายมุสลิมอีกทั้งทางด้านวงการแพทย์สมัยใหม่ ได้วิเคราะห์มาแล้วว่าการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศนั้นมีคุณประโยชน์มากมาย เช่น สามารถป้องกันการเป็นมะเร็งอวัยวะเพศชายได้ลดอัตราการเกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เนื่องจากไม่มีการหมักหมมของสิ่งสกปรกต่าง ๆ เพราะง่ายต่อการทำความสะอาด ซึ่งการเข้าสุนัตจะกระทำเมื่อถึงวัยอันควรคือช่วงอายุระหว่าง 8-13 ปี

องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อน มีหน้าที่ในการสืบสานดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น มีประชากรในพื้นที่นับถือศาสนาอิสลามซึ่งมีประเพณีวัฒนธรรมและหลักการที่ยึดมั่นอย่างมั่นคงตลอดมา ในประการหนึ่งของการเป็นมุสลิม คือ ทุกคนต้องได้รับการเข้าพิธีสุนัต จึงได้จัดทำโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (สุนัตหมู่) ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณีและรักษาไว้ซึ่งหลักการของศาสนาอิสลาม สร้างความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อแก่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิม ทั้งยังเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองได้อีกทางหนึ่ง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล บ่อน้ำร้อน เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก (bleeding) 2 เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อแก่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิม 3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนสามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค 4 เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมุสลิมปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง ส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

1 เพื่อบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล  บ่อน้ำร้อน เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก (bleeding) 2 เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อแก่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิม 3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนสามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค 4 เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมุสลิมปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง  ส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 จัดประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานสุขภาพชุมชนเพื่อวางแผนการดำเนินโครงการ 2 ประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัครเด็กและเยาวชนมุสลิมเข้าร่วมโครงการ
3 เสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติตามลำดับชั้น 4 จัดตารางเวลา กำหนดการเพื่อออกบริการทำสุนัตหมู่แก่เด็กและเยาวชนมุสลิม 5 จัดกิจกรรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ (การป้องกันโรคติดต่อ) แก่เด็กและเยาวชนเป้าหมาย รวมทั้งผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค 6 ออกบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (ทำสุนัตหมู่) แก่เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ 7 ติดตามอาการหลังการทำสุนัต และประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็ก 8 สรุปผลการดำเนินโครงการ และรายงานผลต่อผู้บริหาร

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนได้รับบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก (bleeding) 2 เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิมมีความตระหนัก เข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ 3 เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนสามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค 4 เด็กและเยาวชนมุสลิมได้ปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง ส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2564 09:33 น.