กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมการดูแลระยะยาวผู้สูงอายุที่มีภาวะพึงพิง ปีงบประมาณ 2560
รหัสโครงการ 60-L7892
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลำลอง
วันที่อนุมัติ 19 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2560 - 31 ธันวาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 90,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอนุสรณ์ ขะมิโดย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

รัฐบาลให้ความสําคัญกับการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และมีนโยบายด้านการ ดูแลสุขภาพสําหรับผู้สูงอายุทุกกลุ่มมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณกองทุน หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยผู้สูงอายุทุกรายซึ่งมีจํานวนประมาณ 10 ล้านคนทั่วประเทศคาดว่าจะเป็นผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง 1 ล้านคน มีสิทธิได้รับการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะบริการสร้าง เสริมสุขภาพและป้องกันโรค บริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ ตามชุดสิทธิประโยชน์ ซึ่งเป็นบริการที่จําเป็นสําหรับผู้สูงอายุ ที่ผ่านมาระบบบริการสาธารณสุขและบริการด้านสังคมอยู่ใน ลักษณะตั้งรับ สามารถให้บริการหลักแก่กลุ่มที่ไม่มีภาวะพึ่งพิง สําหรับกลุ่มผู้มีภาวะพึ่งพิงบริการมีจํากัด และมักเป็นในรูปการสงเคราะห์เป็นครั้งคราวไม่ต่อเนื่อง ขณะเดียวกันศักยภาพของ ครอบครัวในการดูแลผู้สูงอายุถดถอยลง จากขนาดครอบครัวที่เล็กลง การเคลื่อนย้ายแรงงานจาก ชนบทสู่เมืองการทํางานนอกบ้าน นโยบายสําคัญคือการทําอย่างไรไม่ให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึงพิงและทําอย่างไรให้ผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมไม่เป็นภาระแก่ครอบครัว มากเกินไป
ซึ่งได้ทำการสำรวจและคัดกรองผู้สูงอายุในพื้นที่พบว่าในเขตเทศบาลตำบลนาทวีนอก มีผู้สูงอายุผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง จำนวน 38 คน จากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า ทีมหมอครอบครัวสามารถให้การดูแลผู้สูงอายุผู้พิการที่มีภาวะพึงพิงในชุมชนได้ดีระดับหนึ่งแต่จาการวิเคราะห์พบว่ายังสามารถพัฒนาระบบการดำเนินงานได้อีก งานพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลนาทวีนอก จึงได้จัดทำโครงการอบรมการดูแลระยะยาวผู้สูงอายุที่มีภาวะพึงพิง ปีงบประมาณ 2560

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลจากทีมสหสาขาวิชาชีพ ของหน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตําบล โดยการมี ส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น

 

2 2. มีผู้ดูแลผู้สูงอายุ(Caregiver) ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร 70 ชั่วโมง ร่วมให้การดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงที่บ้าน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ 2 จัดอบรมให้ความรู้ผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Caregiver) ตามหลักสูตร 70 ชั่วโมง 3 สรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงจะได้รับดูแลจากทีมสหสาขาวิชาชีพ ของหน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตําบล ให้บริการดูแลด้าน สาธารณสุขถึงที่บ้านอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ตามปัญหาสุขภาพและชุดสิทธิประโยชน์ โดยการมี ส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่นให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่ในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี เข้าถึงบริการอย่างถ้วนหน้าและเท่าเทียม เป็นการสร้างสังคมแห่งความเอื้ออาทร และสมานฉันท์สามารถลดภาระงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพภาครัฐ ทั้งยังสนับสนุน และพัฒนาอาชีพผู้ ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุควบคู่ไปกับการพัฒนาทีมหมอครอบครัวและอาสาสมัครในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2560 22:27 น.