กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ร่วมใจเยาวชนตำบลบูกิต สุขภาพดี ห่างไกลยาเสพติด
รหัสโครงการ 64-l2479-2-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สมาคมจิตอาสาตำบลบูกิต
วันที่อนุมัติ 23 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาว รอกีเยาะ สาเมาะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ที่มา ปัญหายาเสพติดของประเทศในปัจจุบันจัดได้ว่าอยู่ในขั้นวิกฤตโดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดได้ทวีคูณรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมที่นับทวีความรุนแรงจะสถิติพบว่าผู้ติดยาเสพติดจำนวนมากจะเป็นผู้ก่อเหตุการณ์เกิดวิกฤตการทางสังคมจนไม่สามารถแก้ไขได้เป็นปัญหาระดับชาติที่ลุกลามยังไม่จบสิ้นดังนั้นทุกฝ่ายควรให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าวพร้อมทั้งหามาตรการในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดให้บรรลุผลอย่างจริงจังรัฐบาลจึงได้กำหนดให้เป็น"วาระแห่งชาติ"โดยยึดหลักนิติกรรมในการปราบปรามลงโทษผู้ผลิตผู้ค้าผู้มีอิทธิพลและผู้เพ้อติมิชอบโดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดยึดหลักผู้เสพคือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาให้กลับเป็นคนดีของสังคมพร้อมทั้งมีคนการติดตามช่วยเหลืออย่างเป็นระบบจังจริงจังและในการควบคุมสกัดกั้นยาเสพติดที่ลักลอบเข้าสู่ชุมชนภายใต้การบริหารจัดการอย่างบูรณาการและมีประสิทธิภาพรวมทั้งดำเนินการป้องกันกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไปไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดด้วยการร่วมพลังของทุกภาคส่วนเป็นพลังคนในชุมชนต่อสู้กับยาเสพติดเพื่อให้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลทั้งระดับชาติและในพื้นที่ชุมชนของตนเอง พื้นที่ในตำบลบูกิตมีข้อมูลการแพร่ระบาดของยาเสพติดมีทั้งผู้ค้ารายย่อยและผู้เสพจึงมีการประสานงานร่วมมือทั้งภาคส่วนต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนหน่วยงานทุกฝ่ายร่วมประชาชนแกนนำในชุมชน อสม รพ. สต มวลชนญาลันนันบารู ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการเฝ้าระวังติดตามและป้องกันแก้ไขผู้ป่วย พร้อมติดตามเข้ารับการบำบัดตาม และส่งเข้าบำบัดทั้งระบบสมัครใจและบังคับบำบัดให้การช่วยเหลือด้านจิตใจของผู้ป่วยและผู้ปกครอง จนผู้ผ่านการบำบัดรักษาเพื่อสามารถกลับมาใช้ชีวิตในชุมชนตามปกติ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 พื่อเพิ่มกิจกรรมที่ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการควบคุมยาเสพติดทั้งด้านป้องกันการรักษาในระยะเริ่มต้นถึงการรักษาแบบการถอนพิษยาและการดูแลไม่ให้กลับไปเสพซ้ำ2-เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน3-เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ที่ได้รับการตรวจคัดกรองการประเมินการวินิจฉัยและการวางแผนให้ความช่วยเหลือ5-เพิ่มเยาวชนกลุ่มเสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟู

1กิจกรรมที่ชุมชนมีส่วนร่วมในการควบคุมยาเสพติดทั้งด้านป้องกันการรักษาในระยะเริ่มต้นถึงการรักษาแบบถอนพิษยาและการดูแลไม่ให้กลับไปเสพซ้ำเพิ่มขึ้นเป็นกิ(จกรรม)2- จำนวนผู้ที่ได้รับการตรวจคัดกรองการประเมินการวินิจฉัยและการวางแผนให้ความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นเป็น(คน)3- จำนวนของเยาวชนกลุ่มเสพที่เข้าสู่กระบวนการบำบัดเพิ่มเติมขึ้น4-กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงกลุ่มวัยก่อนเสี่ยงได้รับความรู้สร้างภูมิคุ้มกันตนเองรู้จักคำปฏิเสธ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : พื่อเพิ่มกิจกรรมที่ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการควบคุมยาเสพติดทั้งด้านป้องกันการรักษาในระยะเริ่มต้นถึงการรักษาแบบการถอนพิษยาและการดูแลไม่ให้กลับไปเสพซ้ำ2-เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน3-เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ที่ได้รับการตรวจคัดกรองการประเมินการวินิจฉัยและการวางแผนให้ความช่วยเหลือ5-เพิ่มเยาวชนกลุ่มเสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟู

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

13 - 14 พ.ย. 64 1. สุขภาพดีสร้างภูมิคุ้มกันรู้ถึงพิษภัยของยาเสพติดในเยาวชน 40.00 15,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1-เกิดความรักความสามัคคีในชุมชน 2-คนในชุมชนสามารถดูแลสร้างภูมิคุ้มกันให้กับครอบครัวและชุมชน 3-เยาวชนหันมาเล่นกีฬาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 4-เยาวชนสามารถเป็นต้นแบบที่ดี 5-คนในชุมชนสามารถดูแลสุขภาพที่ดีและละเลิกใช้สารเสพติด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2564 15:27 น.