กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการการป้องกันการจมน้ำในเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง ๒ – ๕ ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ทอน ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดสตูล ประจำปี งบประมาณ 2564

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการป้องกันการจมน้ำในเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง ๒ – ๕ ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ทอน ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดสตูล ประจำปี งบประมาณ 2564
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ทอน ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดสตูล
วันที่อนุมัติ 24 กุมภาพันธ์ 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2564 - 30 เมษายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 13,725.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ทอน ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดสตูล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันอุบัติเหตุจากการจมน้ำยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก ซึ่งสาเหตุดังกล่าวยังเป็นอันดับแรกการเสียชีวิตของเด็กส่วนใหญ่ของประเทศไทย ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข จากข้อมูลในช่วง ๑๐ ปีที่ผ่านมา (ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๖๒) พบว่าการจมน้ำเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กไทยอายุต่ำกว่า ๑๕ ปีเสียชีวิตสูงเป็นอันดับหนึ่งของทุกสาเหตุทั้งโรคติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ โดยมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตสูงถึง ๘,๓๙๔ คน เฉลี่ยปีละ ๘๓๙ คน หรือวันละ ๒.๓ คน หากจะป้องกันการเสียชีวิตหรือลดอัตราการตายจากการจมน้ำของเด็ก เพื่อเป็นการป้องกันและการเฝ้าระวังปัญหาเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ ป้องกันก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ จึงต้องให้นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน มีทักษะการว่ายน้ำ สามารถช่วยเหลือตนเองหากเกิดเหตุการณ์และรอดจากการเสียชีวิตจากการจมน้ำได้ จำเป็นจะต้องฝึกหัดว่ายน้ำให้ได้ หรือเด็กว่ายน้ำเป็น ยิ่งพื้นที่ของตำบลท่าเรือมีแหล่งแหล่งน้ำต่างๆ มากมาย เช่น ลำคลอง  บ่อเลี้ยงปลา และสระน้ำแหล่งน้ำต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งต้องฝึกให้ครู บุคลากร ผู้ปกครอง มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการช่วยชีวิตคนจากการจมน้ำแบบวิธีการช่วยเหลือตามมาตรฐานสากล โดยใช้อุปกรณ์ใกล้มือ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ทอน องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ เป็นองค์กรหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญการส่งเสริมการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๑๖ ให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง (๑๑) การบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น และพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๓๗ แก้ไขเพิ่มเติมถึง ฉบับที่ ๗ พ.ศ. ๒๕๖๒ มาตรา ๖๗ ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล (๕) จัดการ ส่งเสริม และสนับสนุนการจัดการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม และการฝึกอบรมให้แก่ประชาชน รวมทั้งการจัดการหรือสนับสนุนการดูแลและพัฒนาเด็กเล็กตามแนวทางที่เสนอแนะจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ทอน สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาการจมน้ำและการช่วยเหลือชีวิตจากการจมน้ำในเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง ๒ - ๕ ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ทอนในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ เพื่อเป็นการป้องกันก่อนปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นและรู้วิธีแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในเด็กวัยนี้ จึงจำเป็นต้องจัดทำโครงการป้องกันการจมน้ำในเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง ๒ - ๕ ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ทอน สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กกลุ่มเสี่ยงอายุระหว่าง ๒ - ๕ ปี มีความรู้ทักษะในการว่ายน้ำ

ร้อยละ 70 เด็กกลุ่มเสี่ยงอายุระหว่าง ๒ - ๕ ปี มีความรู้ทักษะในการว่ายน้ำ

0.00
2 เพื่อให้เด็กปฐมวัย /ผู้ปกครอง มีความรู้ในการช่วยเหลือชีวิตจากจมน้ำตามหลักการช่วยเหลือสากล

ร้อยละ 70 เด็กปฐมวัย /ผู้ปกครอง มีความรู้ในการช่วยเหลือชีวิตจากจมน้ำตามหลักการช่วยเหลือสากล

0.00
3 เพื่อให้ทุกคนได้ทำกิจกรรมร่วมกันเกิดความรัก ความสามัคคี

ร้อยละ 70 ได้ทำกิจกรรมร่วมกันเกิดความรัก ความสามัคคี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 มี.ค. 64 - 30 เม.ย. 64 ๑. กิจกรรมอบรมให้ความรู้ 50 13,725.00 -
รวม 50 13,725.00 0 0.00

๑.ขั้นเตรียมการ ๑.๑ จัดประชุมชี้แจงประสานขอความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ๑.๒ เสนอโครงการและแผนงานเพื่อขอรับสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน ๒. ขั้นดำเนินการ ๒.๑ สำรวจกลุ่มเป้าหมายที่จะร่วมโครงการฯ คือ เด็กปฐมวัยและผู้ปกครองเด็ก จำนวน 5๐ คน ๒.๒ จัดเตรียมประมาณการค่าใช้จ่ายในการฝึกและจัดเตรียมเอกสารและวัสดุต่างที่ใช้ในการฝึกอบรมและการจัดทำกำหนดการหรือแผนการจัดกิจกรรม ๒.๓ ดำเนินการฝึกอบรมทั้งภาคความรู้และการภาคปฏิบัติตามแนวทางการจัดโครงการ/แผนกิจกรรม/กำหนดการ ๓.ขั้นติดตามประเมินผล ๓.๑ ดำเนินการติดตามการจัดกิจกรรม 3.2 ประเมินผลความสำเร็จของโครงการ ๓.๒ รายงานผลความสำเร็จของโครงการกับหน่วยงานเจ้าของงบประมาณ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๙.๑ เด็ก และผู้ปกครอง มีความรู้เรื่องการป้องกันการจมน้ำในเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง ๒ – ๕ ปี
๙.๒ เด็ก และผู้ปกครอง มีความรู้เรื่องการป้องกันการจมน้ำในเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง ๒ – ๕ ปี และ  ถ่ายทอดความรู้แก่บุคคลอื่นได้ ๙.๓ เด็ก และผู้ปกครอง มีความตื่นตัว ตระหนักถึงเรื่องการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ๙.๔ เด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ทอน มีทักษะ การเอาตัวรอดจากการจมน้ำและว่ายน้ำเป็นทุกคน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2564 10:46 น.