กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขพิชิตโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ชุมชนตลาดสด ปี 2560
รหัสโครงการ 60-L7580-2-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด
วันที่อนุมัติ 21 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 กรกฎาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจิตรอุมา วงศ์ชวลิต
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 37 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบัน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสำคัญระดับโลก ซึ่งส่งผลคุกคามต่อสุขภาพของประชาชนและการพัฒนาประเทศ จากรายงานองค์การอนามัยโลก จะมีผู้เสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังประมาณ 36 ล้านคน (ร้อยละ63) โดยประมาณร้อยละ 44 เสียชีวิตก่อนอายุ สำหรับประเทศไทย ถึงแม้จะมีแผนงานที่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่สำคัญ คือ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง แต่การจัดการโรคไม่ติดต่อเรื้อรังดังกล่าวยังไม่ได้ผลเท่าที่ควรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เปรียบเทียบปี พ.ศ.2554-2557 เท่ากับร้อยละ 22.47 23.45 26.91 และ 27.83 ตามลำดับ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ที่นำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุด ข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่าความดันโลหิตสูงเป็นสาเหตุหลักอันดับหนึ่งของอัตราการเสียชีวิตทั่วโลก โดยภาวะความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคทางหลอดเลือดต่างๆ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ซึ่งคร่าชีวิตคนทั่วโลกมากกว่า 6-7 ล้านรายทุกปี อันเนื่องมาจากสาเหตุ ดังนี้การขาดการออกกำลังกายสุขนิสัยการรับประทานอาหารไม่ถูกต้องปัญหาด้านความเครียดเช่น ฐานะทางเศรษฐกิจไม่ดีทำให้รายรับไม่พอกับรายจ่าย มีปัญหาครอบครัวปัญหาส่วนตัวและปัญหาในการทำงานเป็นต้นซึ่งเมื่อป่วยเป็นโรคนี้แล้วไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้แต่สามารถควบคุมและป้องกันได้ถ้ามีการปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องและยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดความผิดปกติของอวัยวะที่สำคัญ เช่น หัวใจ สมอง ไต ประสาทตาซึ่งส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆและความพิการตามมาทีหลังได้ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของ ต่อสมาชิกในครอบครัว ทำให้บุคคลในครอบครัวต้องวิตกกังวลและรับภาระการดูแลผู้ป่วยผลกระทบต่อชุมชนในกรณีที่มีผู้ป่วยพิการทำให้ชุมชนพัฒนาไปอย่างล่าช้าและยังส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศด้วย จากการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด ต.ฉลุง อ.เมือง จ.สตูล พบว่า มีกลุ่มเสี่ยงประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป จำนวน 118 คน จากประชากร จำนวน361 คน คิดเป็นร้อยละ 32.68 สาเหตุเกิดจากกรรมพันธุ์และพฤติกรรมของประชาชนเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ประกอบกับระบบการป้องกันดูแลเชิงรุกของอาสาสมัครสาธารณสุขยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เนื่องจากอาสาสมัครสาธารณสุขยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องการป้องกัน ควบคุม รักษา และการเฝ้าระวังคัดกรองโรคเรื้อรัง และขาดการมีส่วนร่วมของชุมชน ครอบครัวในการดูแลสุขภาพของกันและกัน ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานชุมชนตลาดสดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขพิชิตโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ชุมชนตลาดสดปี 2560ขึ้น เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำครอบครัวมีความรู้ความเข้าใจ สามารถป้องกัน เฝ้าระวัง และคัดกรองโรคความดันโลหิตและเบาหวานรวมทั้งประชาชนในชุมชนเข้ามามีบทบาทในการเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพแบบยั่งยืนเพื่อมุ่งหวังในการที่จะส่งเสริมสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ของชุมชนได้อย่างงยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสดมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานอย่างถูกต้อง

อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำครอบครัวชุมชนตลาดสดมีการพัฒนาศักยภาพความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานอย่างถูกต้องร้อยละ 80

2 เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสดนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับกลุ่มเสี่ยงประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำครอบครัวชุมชนตลาดสดนำความรู้ที่ได้รับไปดูแลสุขภาพของประชาชน ครอบครัว ชุมชนตลาดสดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 80

3 เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสดเกิดความตระหนักมีส่วนร่วมในการดูแลป้องกัน ควบคุม และการเฝ้าระวังคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานของประชาชน ครอบครัว ชุมชนตลาดสด

อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำครอบครัวชุมชนตลาดสดเกิดความตระหนักมีส่วนร่วมในการดูแลป้องกัน ควบคุม และการเฝ้าระวังคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ของประชาชน ครอบครัว ชุมชนตลาดสด ร้อยละ 80

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นเตรียม

1.1 ประชุมชี้แจงอาสาสมัครสาธารณสุขให้ทราบถึงวัตถุประสงค์และมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการ

1.2 จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ และสถานที่จัดอบรม

1.3 ติดต่อประสานงานวิทยากร
1.4 ประชาสัมพันธ์แก่กลุ่มเป้าหมายในชุมชนตลาดสด 2. ขั้นดำเนินการ
2.1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน อาการของโรค การเฝ้าระวัง และการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรค
2.2 อบรมเชิงปฏิบัติการโดยการใช้แผนผังเครือญาติในการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ (ความดัน-เบาหวาน) แก่อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด
2.3 กิจกรรมฝึกทักษะการใช้เครื่องวัดความดัน-เบาหวานของอาสาสมัครสาธารณสุข ชุมชนตลาดสดและถ่ายทอดให้กับกลุ่มเสี่ยงประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป 3. ขั้นประเมินผล 4. ขั้นสรุปและเขียนรายงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

-อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำครอบครัวชุมชนตลาดสดมีการพัฒนาศักยภาพความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานอย่างถูกต้อง

-อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำครอบครัวชุมชนตลาดสดนำความรู้ที่ได้รับไปดูแล สุขภาพของประชาชน ครอบครัว ชุมชนตลาดสดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

-อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำครอบครัวชุมชนตลาดสดเกิดความตระหนักมีส่วนร่วม ในการดูแลป้องกัน ควบคุม และการเฝ้าระวังคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ของประชาชน ครอบครัว ชุมชนตลาดสด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2560 13:42 น.