กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาชุมชนคนวัดดุลยาราม ด้วยนวัตกรรมการออกกำลังกายโดยการใช้ผ้าถุง (ปาเต๊ะ) ปี 2560
รหัสโครงการ 60-L7580-2-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยาราม
วันที่อนุมัติ 21 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 กรกฎาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 5,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจุฑารัตน์ แก้วหนูนวล
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 16 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดนโยบายให้มีการดำเนินงานสาธารณสุขมูลฐานชุมชน โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขเป็นผู้ปฏิบัติดูแลส่งเสริม ป้องกัน และเฝ้าระวังสุขภาพของประชาชนในชุมชน ซึ่งในระยะเวลาที่ผ่านมา การดำเนินงานของอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามยังประสบปัญหาต่างๆ หลายอย่าง ไม่สามารถดำเนินงานให้ประชาชนในชุมชนบรรลุเป้าหมายของการมีสุขภาพดี ถ้วนหน้าได้ สุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนา การมีสุขภาพที่ดีมิได้หมายถึงเพียงการมีหลักประกันในการเข้าถึงบริการสุขภาพเท่านั้น ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนรู้จักการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อให้มีสุขภาพดีร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ ซึ่งในปัจจุบันโรคส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกัน โดยการมีพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นการสร้างความทนทานของกล้ามเนื้อและเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้กับระบบต่างๆภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นดีกว่าการรอให้เกิดการเจ็บป่วยแล้วรักษา จะทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรและงบประมาณเป็นจำนวนมาก
จากการดำเนินงานของอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามพบว่า มีประชาชนในชุมชนบางส่วนไม่มีเวลา หรือไม่สามารถออกมาร่วมออกกำลังกายกับกลุ่มชมรม หรือมาออกกำลังกายนอกบ้านได้ ประกอบกับอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามที่รับผิดชอบยังขาดวิสัยทัศน์ ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคนแต่ละกลุ่ม ทำให้ไม่สามารถส่งเสริมให้ประชาชนมีการออกกำลังกายได้อย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาชุมชนคนวัดดุลยาราม ด้วยนวัตกรรมการออกกำลังกายโดยการใช้ผ้าถุง (ปาเต๊ะ) ปี 2560 โดยจะจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มติดบ้านออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ ด้วยการใช้นวัตกรรมการออกกำลังกายด้วยผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะ ซึ่งเป็นผ้าที่มีทุกบ้านอนึ่งการดำเนินงานดังกล่าวจะส่งผลประชาชนมีพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีสุขภาพดีถ้วนหน้าต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มศักยภาพแก่อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามให้มีความรู้และทักษะในการออกกำลังกายด้วยการใช้นวัตกรรมการออกกำลังกายด้วยผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะ

อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามได้รับการพัฒนาศักยภาพทำให้มีความรู้และทักษะในการออกกำลังกายด้วยการใช้นวัตกรรมการออกกำลังกายด้วยผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะ ร้อยละ 80

2 เพื่อปรับวิสัยทัศน์และทัศนะคติของอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามในการ ออกกำลังกายให้ใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายใกล้ตัว เช่น ด้วยการใช้นวัตกรรมการออกกำลังกายด้วยผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะ

อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามมีวิสัยทัศน์และทัศนะคติที่ดีในการออกกำลังกายด้วยการใช้นวัตกรรมการออกกำลังกายด้วยผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะ ร้อยละ 80

3 เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามถ่ายทอดความรู้การออกกำลังกายด้วยการใช้นวัตกรรมผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะให้กับประชาชนกลุ่มติดบ้านหรือประชาชนที่ไม่มีเวลามาออกกำลังกาย

อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามถ่ายทอดความรู้การออกกำลังกายด้วยการใช้นวัตกรรมผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะให้กับประชาชนกลุ่มติดบ้านหรือประชาชนที่ไม่มีเวลามาออกกำลังกาย ร้อยละ 80

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นเตรียม 1.1ประชุมชี้แจงอาสาสมัครสาธารณสุขให้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ 1.2ติดต่อและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอใช้สถานที่ และประสานวิทยากร 2. ขั้นดำเนินการ 2.1กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มศักยภาพโดยการให้ความรู้และทักษะในการออกกำลังกายด้วยการใช้นวัตกรรมการออกกำลังกายด้วยผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะแก่อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน วัดดุลยาราม 2.2กิจกรรมอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามถ่ายทอดความรู้การออกกำลังกายด้วยการใช้นวัตกรรมผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะให้กับประชาชนกลุ่มติดบ้านหรือประชาชนที่ไม่มีเวลามาออกกำลังกาย 3. ขั้นประเมินผล 4. ขั้นสรุปและรายงานผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามได้รับการพัฒนาศักยภาพทำให้มีความรู้และทักษะในการออกกำลังกายด้วยการใช้นวัตกรรมการออกกำลังกายด้วยผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะ

2.อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามมีวิสัยทัศน์และทัศนะคติที่ดีในการออกกำลังกายด้วยการใช้นวัตกรรมการออกกำลังกายด้วยผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะ

3.อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนวัดดุลยารามถ่ายทอดความรู้การออกกำลังกายด้วยการใช้นวัตกรรมผ้าถุงหรือผ้าปาเต๊ะให้กับประชาชนกลุ่มติดบ้านหรือประชาชนที่ไม่มีเวลามาออกกำลังกาย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2560 14:49 น.