กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคนสามวัย ใส่ใจสุขภาพ ปี ๒๕๖๔
รหัสโครงการ 64-L3317-2-23
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุ รพ.สต.บ้านควนดินแดง
วันที่อนุมัติ 1 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 74,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุรัตน์ติยา ไข่ขาว
พี่เลี้ยงโครงการ นางอมรรัตน์ ทุ่มพุ่ม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.716,99.975place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบัน สังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก อันเป็นผลพวงมาจากการพัฒนาประเทศและการดิ้นรนต่อสู้ของประชาชนเพื่อการดำรงชีวิต สถาบันครอบครัวไทยก็เป็นส่วนหนึ่งที่ถูกเชื่อมโยงเข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่เกิดขึ้น การพัฒนาตามแนวคิดการพัฒนากระแสหลัก ให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงร่ำรวย หรือความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เน้นการพัฒนาแบบแยก ส่วนทำให้เกิดกระบวนการดึงคนออกมาจากครอบครัว แยกพ่อแม่ ลูกหลาน ปู่ ย่าตายาย ออกจากกัน ซึ่ง ผลของการพัฒนาแม้จะทำให้ครอบครัวไทยมีภาวะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น มีความสุขสบายด้านวัตถุมากขึ้น แต่ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวไทยมีภาวะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น มีความสุขสบายด้านวัตถุมากขึ้น แต่ทว่าความสัมพันธ์ภายในครอบครัวที่เคยแนบแน่นและอบอุ่นก็เริ่มเลือนหายไป เปลี่ยนแปลงเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่แนบแน่นดังก่อน ความผูกพันกันในเชิงอารมณ์และความรู้สึกมีค่อนข้างน้อย คนในครอบครัวมีกิจกรรมร่วมกันน้อยลง พ่อแม่มีหน้าที่แสวงหาทรัพย์สินเงินทอง และวัตถุเพื่อมาเลี้ยงดู ปรนเปรอความสุขให้ลูก ส่วนลูกซึ่งต้องทำหน้าที่เรียนหนังสือก็ถูกวัฒนธรรมต่างชาติและอบายมุขชักจูง ไปในทางที่เสื่อมเสีย การเติบโตเป็นผู้ใหญ่เป็นไปตามยถากรรม เด็ก ๆ เรียนรู้ชีวิตด้วยตนเองจากสังคมนอกบ้านมากกว่าสังคมในบ้าน สภาพการณ์เช่นนี้หลายคนมองว่าสถาบันครอบครัวไทยกำลังตกต่ำอยู่ในสภาพใกล้ล่มสลาย ไม่มีความเป็นครอบครัวเหลืออยู่ ดังนั้นสถาบันครอบครัวเป็นสถาบันหลัก เป็นแกนกลางของสังคมไทย ที่เป็นรากฐานสำคัญยิ่งต่อการดำรงชีวิต ครอบครัวมีหลากหลายรูปแบบ หลายลักษณะนอกจากครอบครัวที่สมบูรณ์ทั่งบิดา มารดา และบุตร สมาชิกในครอบครัวต้องรู้จักรับผิดชอบและปฏิบัติหน้าที่ของตน และการส่งเสริมให้ครอบครัวเป็นกลไกในการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคของสมาชิกในครอบครัว โดยคนในครอบครัว ถือเป็นการผนึกกำลังเป็นพลังสร้างคนในครอบครัวให้มีความสุขและมีคุณภาพ ทุกคนจึงต้องตระหนักว่าตนเองมีหน้าที่สร้างครอบครัวให้ มั่นคง และมีสุขภาพพลานามัยที่ดีได้ ด้วยการกระชับความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว โดยการมอบความรักความเข้าใจ ความเอื้ออาธรให้กันและกัน เนื่องจากครอบครัวที่อบอุ่น จะช่วยเป็นภูมิต้านทานปัญหาต่าง ๆ และยังช่วยเสริมสร้างสังคมให้น่าอยู่และสันติสุขมากขึ้น ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนดินแดงได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญกับสถาบันครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง จึงได้จัดทำโครงการ“คนสามวัย ใส่ใจสุขภาพ ประจำปี 2564” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ครอบครัวได้เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพของคนในครอบครัว ประกอบด้วยบุคคลทั้งสามวัย คือ วัยเด็กและเยาวชน วัยทำงาน และวัยผู้สูงอายุ ในการดูแลซึ่งกันและกัน เพื่อให้มีสุขภาพกายดี ซึ่งจะส่งผลให้มีสุขภาพจิตดีตามไปด้วย   ผู้สูงอายุเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ชีวิตที่มาก อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมมากมาย ผู้สูงอายุเป็นเสมือนสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในบ้าน การที่ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ จะส่งผลทำให้ภาวะสุภาพจิตใจของคนในครอบครัวดีด้วย การส่งเสริมดูแลให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง พัฒนาสภาพจิตใจให้เข้มแข็งทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าคนเองมีคุณค่าต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติจึงเป็นสิ่งสำคัญ การนำเอากิจกรรมมาให้ผู้สูงอายุทำเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้สูงอายุจึงเป็นส่งสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุเกิดความวิตกกังวล รู้สึกว่าตนเองด้อยค่า อันจะก่อให้เกิดโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ
ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนดินแดง จึงได้จัดทำโครงการคนสามวัย ใส่ใจสุขภาพ ประจำปี 2564 นี้ขึ้นมาเพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มาพบพูดคุยกับ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อคุณภาพที่ดีของผู้สูงอายุ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้คนทั้งสามวัยมีความรู้ในการดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน โดยคนในครอบครัว

คนทั้งสามวัยมีความรู้ในการดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน และได้รับการดูแลสุขภาพกายและใจโดยคนในครอบครัว

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 600 74,000.00 0 0.00
16 - 17 มิ.ย. 64 จัดมหกรรมคนสามวัย ใส่ใจสุขภาพ โดยประเมินภาวะสุขภาพและการให้การแก้ไข ให้ความรู้ พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างคนสามวัย พร้อมทั้งสรุปสิ่งที่ได้รับในแต่ละกิจกรรม แนะนำวิธีการดูแลสุขภาพ โดยใช้หลัก 3 อ. ให้เหมาะสมของแต่ละวัย 600 74,000.00 -

1.ประชุมเพื่อจัดทำโครงการ
2.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณ
3.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
4.ประสานความร่วมมือกับอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านและโรงพยาบาลควนขนุน
5.ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
6.ตรวจสุขภาพร่างกาย เช่น ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันฯ ตรวจสุขภาพฟัน
7.ประเมินภาวะสุขภาพและให้การแก้ไขให้ความรู้ พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างคนสามวัย พร้อมทั้งสรุปสิ่งที่ได้รับในแต่ละกิจกรรมแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพ โดยใช้หลัก 3 อ. ให้เหมาะสมของแต่ละวัย
8.จัดประกวดครอบครัวสามวัยสุขภาพดีและมหกรรมคนสามวัย ใส่ใจสุขภาพ
9.ประเมินผลและสรุปโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.คนทั้งสามวัยมีความรู้ในการดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน และได้รับการดูแลสุขภาพกายและใจโดยคนในครอบครัว 2.ผู้สูงอายุ ได้รับการดูแลด้วยดีจากบุคคลใกล้ชิดในครอบครัว 3.สามารถค้นหาและควบคุมโรคที่อาจเกิดขึ้นได้ในคนทั้งสามวัย 4.สร้างเครือข่ายเยาวชนและภาคประชาชนในการดูแลสุขภาพคนสามวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2564 11:48 น.