กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย ตำบลศาลาใหม่ ปี 2564
รหัสโครงการ 64-L2487-1-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศาลาใหม่
วันที่อนุมัติ 12 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2564 - 5 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 7,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ น.ส.อัสมา แวอารง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลศาลาใหม่ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.282,102.008place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 250 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การแพทย์แผนไทยเป็นศาสตร์ทางการแพทย์แขนงหนึ่งที่เป็นลักษณะแนวสุขภาพแบบองค์รวม โดยองค์ความรู้ที่ใช้จะเป็นองค์ความรู้ที่สั่งสมกันมาแต่ในอดีตบวกกับการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมในปัจจุบัน หรือที่เราได้ยินว่า การแพทย์แผนไทยประยุกต์ เพื่อมาดูแลสุขภาพ โดยส่วนใหญ่แล้วศาสตร์การแพทย์แผนไทย เราจะมาใช้ในแง่สร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค หรือการฟื้นฟู (http://www.si.mahidol.ac.th) เพื่อช่วยให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ในสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะ มีความปลอดภัยและเอื้ออาทรกัน จึงควรส่งเสริมให้มีการปลูกพืชสมุนไพรพื้นบ้านเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพ ส่วนประกอบของสารอาหารและสรรพคุณทางยาในพืช ผัก และผลไม้พื้นบ้านต่างๆ เราสามารถรู้ได้จากการศึกษาวิจัยทางเภสัชโภชนาว่ามีสรรพคุณอย่างไร และเมื่อนำไปใช้แล้วก็ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ด้วยสรรพคุณของพืชผักพื้นบ้านหลายชนิดจะช่วยบำรุงและฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ทำให้ในชุมชมมีความเอื้ออาทรต่อกัน เกิดการสร้างสรรค์ มีความมั่นคงแข็งแรงขึ้น ในชุมชนจึงควรนำความเป็นวิทยาศาสตร์ของพืชผักพื้นบ้านมาส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของชุมชนด้วย สมุนไพรกับขอบเขตของวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมสุขภาพชุมชน เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพทางกายและจิตใจของคนในชุมชน จึงควรมีการส่งเสริมการปลูกพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการและสรรพคุณทางยาขึ้น เช่น ในบ้านก็มีการปลูกพืชผักสวนครัวพื้นบ้าน ไม้มงคลเอาไว้ หรือตามสถานที่ต่างๆ ในชุมชนก็ปลูกพืช ผัก ผลไม้ที่ใช้ประกอบอาหารได้ พืชที่รักษาสภาพแวดล้อมหรือพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับชุมชน เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการและทางสรรพคุณทางยาแก่สุขภาพร่างกายและจิตใจให้มากที่สุด ในชุมชนจึงควรส่งเสริมให้มีการใช้พืช ผัก และผลไม้ต่างๆ เพื่อประกอบอาหารอย่างถูกวิธี ส่งเสริมสุขภาพทางจิตใจด้วยการส่งเสริมให้มีการสกัดและใช้น้ำมันระเหยจากพืชสมุนไพรต่างๆ (http://www.healthcarethai.com) ในปี 2563 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศาลาใหม่ พบจากทะเบียนรักษาผู้ป่วยนอก พบผู้ป่วยมาด้วยอาการปวดเมื่อย และปวดกล้ามเนื้อ จำนวน 430 คน คิดเป็นร้อยละ 6.78 ของผู้ป่วยนอกทั้งหมด (6,342 คน) มารับบริการจำนวน 638 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 10.1 ของผู้ป่วยนอกที่มารับบริการทั้งปี (16,430 ครั้ง) และพบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่มีโรคโรคเรื้อรัง รวมไปถึงกลุ่มเสี่ยง ต้องได้รับการการส่งเสริมสุขภาพ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และป้องกันโรคด้วยตัวเอง การใช้ภูมิปัญญาด้านสมุนไพรเพื่อการดูแลสุขภาพ เช่น การปลูกสมุนไพรกินเอง ถือเป็นการดูแลสุขภาพที่ยั่งยืน ลดปัญหาสารเคมีทางการเกษตรตกค้างในกระแสเลือดระดับอันตราย ที่อาจส่งผลต่อภาวะแทรกซ้อนต่างๆและโรคมะเร็งอื่นๆ ได้ในอนาคต โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศาลาใหม่ได้จัดโครงการนี้ขึ้น ในการจัดระบบริการแบบใหม่ การส่งเสริมการปลูกสมุนไพรกินเอง การปรับประยุกต์ใช้หลักสูตรด้านอาหารพื้นบ้านและแพทย์แผนไทยหรือประเพณีพื้นบ้าน การฝึกทักษะการปรุง การใช้ตำรับอาหารพื้นบ้านที่เป็นยา อาหารเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ รวมไปถึงการพัฒนาสูตรอาหารที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการใช้สมุนไพรในการดูแลรักษาสุขภาพ
  1. กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมการให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ เรื่องการใช้สมุนไพรดูแลสุขภาพ และสาธิตการทำยาสมุนไพรในการรักษาบรรเทาโรค (ลูกประคบ) ร้อยละ 100
  2. ผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้รับบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มากกว่าร้อยละ 10 ของผู้ป่วยนอกทั้งหมด
2 2. เพื่อลดการใช้ยาในกลุ่มผู้ป่วยนอกลดลง
  1. อัตราการใช้ยาแก้ปวด และใช้ยากลุ่มต้านอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (Nonsteroidal Anti-Inflammatory Drugs: NSAIDs) ในกลุ่มผู้ป่วยนอกลดลง
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
25 ม.ค. 66 กิจกรรมการให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ เรื่องการใช้สมุนไพรดูแลสุขภาพ และสาธิตการทำยาสมุนไพรในการรักษาบรรเทาโรค (ลูกประคบ) 250 7,100.00 7,100.00
รวม 250 7,100.00 1 7,100.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังด้วยแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกมากขึ้น
  2. ลดการจ่ายยาแก้ปวด และยากลุ่มต้านอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (Nonsteroidal Anti-Inflammatory Drugs: NSAIDs) ในกลุ่มผู้ป่วยนอกที่มารับบริการด้วยอาการปวดเมื่อย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2564 11:53 น.