กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการผู้สูงอายุตำบลเขาขาวมีสุขด้วย 5 มิติ
รหัสโครงการ L1527-64-02-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ 1.นางเย็นใจ ชัยวิเศษ 2.นางจิดาภา ขวัญข้าว 3.นายประจวบ มากชู 4.นางอรทัย ชนาเกียรติ 5.นางละออง ศรีเทพ
วันที่อนุมัติ 9 กุมภาพันธ์ 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2564 - 31 พฤษภาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 มิถุนายน 2564
งบประมาณ 14,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมผู้สูงอายุตำบลเขาขาว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.811,99.618place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ได้มีการแบ่งกลุ่มผู้สูงอายุออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มติดสังคม กลุ่มติดบ้านและกลุ่มติดเตียง ซึ่งชมรมผู้สูงอายุตำบลเขาขาว ดำเนินกิจกรรมในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยใช้ สุข ๕ มิติ คือ โดยความสุข 5 มิติประกอบด้วย สุขสบายซึ่งเน้นเรื่องสุขภาพร่างกายการปฏิบัติกิจวัตรประจำ วัน และพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพของผู้สูงอายุ สุขสนุกเป็นความสามารถของผู้สูงอายุในการเลือกวิถีชีวิตที่รื่นรมย์ด้วยการทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดอารมณ์เป็นสุข จิตใจสดชื่นแจ่มใส สุขสง่าเน้นความเข้าใจในความเป็นไปในชีวิต ความมีคุณค่าในตนเอง มีมุมมองและความรู้สึกต่อตนเองและผู้อื่นอย่างเห็นอกเห็นใจไม่ซึมเศร้าไม่ท้อแท้สุขสว่างเป็นความสามารถด้านความจำ ความเข้าใจความคิดแบบนามธรรมการสื่อสารการใช้เหตุผลและการวางแผนแก้ไขปัญหาสุขสงบ เป็นการรับรู้เข้าใจความรู้สึกของตนเองรู้จักควบคุมอารมณ์และสามารถจัดการกับภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งความสามารถใน การควบคุมความต้องการจากแรงกระตุ้นได้อย่างเหมาะสม สามารถผ่อนคลายให้เกิดความสุขสงบกับตัวเองได้ ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมของบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการรับมือกับสังคมสูงอายุอย่างเป็นรูปแบบในการเปลี่ยน ผู้สูงอายุจาก “ภาระ” ให้เป็น “พลัง” ของชุมชนได้เป็นอย่างดี         ชมรมผู้สูงอายุตำบลเขาขาว เล็งเห็นความสำคัญในการดูแลของสุข 5 มิติ ในผู้สูงอายุ จึงได้จัดโครงการนี้ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจที่ดีขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ผู้สูงอายุตำบลเขาขาว มีความรู้ในการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.ผู้สูงอายุตำบลเขาขาวมีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้ร้อยละ 80

0.00
2 ๒ .เพื่อให้มีกิจกรรมสุข 5 มิติ (สุขสบาย สุขสง่า สุขสนุก สุขสว่าง สุขสงบ)

2.มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมสุข 5 มิติ (สุขสบาย สุขสง่า สุขสนุก สุขสว่าง สุขสงบ) ร้อยละ 80

0.00
3 3.เพื่อให้ผู้สูงอายุมีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

3.ผู้สูงอายุมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)       ๑. ประชุมคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุตำบลเขาขาว       ๒. ปรับปรุงรวบรมข้อมูลชมรมผู้สูงอายุตำบลเขาขาว       ๓. จัดอบรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพร่างกายจิตใจ       ๔.จัดกิจกรรม สุข 5 มิติ       ๕. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มผู้สูงอายุ       ๖. ค้นหาผู้สูงอายุที่เป็นต้นแบบ       7. ส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่มได้แสดงผลงานในกิจกรรมต่าง ๆ ของหมู่บ้าน       8. ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานของโครงการ มีค่าใช้จ่ายดังนี้ ๑.๑ จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้
-ค่าป้ายไวนิลตกแต่งสถานที่
จำนวน๒ แผ่น เป็นเงิน ๑,๐๐๐ บาท -ค่าวัสดุอุปกรณ์ ๑,๐๐๐ บาท ครั้งที่ ๑ สุขสบาย -ค่าวิทยากร ๑ คน๒ชั่วโมงๆ๖๐๐ บาทเป็นเงิน ๑,๒๐๐ บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๕๐ คนมื้อๆละ ๒๕ บ เป็นเงิน ๑,๒๕๐ บาท ครั้งที่ ๒ สุขสนุก -ค่าวิทยากร ๑ คน๒ชั่วโมงๆ๖๐๐ บาทเป็นเงิน ๑,๒๐๐ บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๕๐ คนมื้อๆละ ๒๕ บ เป็นเงิน ๑,๒๕๐ บาท ครั้งที่ ๓ สุขสง่า -ค่าวิทยากร ๑ คน๒ชั่วโมงๆ๖๐๐ บาทเป็นเงิน ๑,๒๐๐ บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๕๐ คนมื้อๆละ ๒๕ บ เป็นเงิน ๑,๒๕๐ บาท ครั้งที่ ๔ สุขสว่าง -ค่าวิทยากร ๑ คน๒ชั่วโมงๆ๖๐๐ บาทเป็นเงิน ๑,๒๐๐ บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๕๐ คนมื้อๆละ ๒๕ บ เป็นเงิน ๑,๒๕๐ บาท ครั้งที่ ๕ สุขสงบ -ค่าวิทยากร ๑ คน๒ชั่วโมงๆ๖๐๐ บาทเป็นเงิน ๑,๒๐๐ บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๕๐ คนมื้อๆละ ๒๕ บ เป็นเงิน ๑,๒๕๐ บาท หมายดำหนดการ กำหนดการกิจกรรมความสุข 5 มิติ ณ สวนสาธารณะหนองหน้าถ้ำ ม. ๒ บ้านโคกแค วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 09.00-10.00 น สุขสบาย เราจะเน้นให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพร่างกายให้มีสมรรถภาพที่คล่องแคล่ว ฝึกกายบริหารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการเคลื่อนไหว โดย นางสุวิมล ว่องวรานนท์ ผอ.รพ.สต เขาขาว
วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 09.00-10.00 น
สุขสนุก เป็นกิจกรรมนันทนาการ ที่สร้างความสดชื่น สร้างพลังความมีชีวิตชีวาอย่าง -กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ แนะนำตัวทำความรู้จัก
-กิจกรรมเต้นเข้าจังหวะเพลง
โดย นางมยุรี ลัคนาศิโรรัตน์ พยาบาลวิชาชีพ วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 09.00-10.00 น สุขสว่างเป็นกิจกรรมเน้นการกระตุ้นและคงไว้ซึ่งการชะลอความเสื่อมของสมองในด้านต่าง -กิจกรรมปฏิทินมีชีวิต -กิจกรรมบริหารสมองด้วยการเคลื่อนไหวสลับ โดย นางสาวเนตรชนก จันทร์พุ่ม แพทย์แผนไทย วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 09.00-10.00 น สุขสงบ เป็นกิจกรรมให้ผู้สูงอายุ เข้าใจความรู้สึกของตนเอง นั้งสมาธิ ฟังธรรมมะ โดย นางสาวเบญจวรรณ คงมีสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 09.00-10.00 น สุขสง่า จะเน้นไปที่กิจกรรมที่ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจ และตระหนักถึงความมีคุณค่าในตนเอง การมีพฤติกรรมช่วยเหลือผู้อื่นในสังคมและเกิดมุมมองต่อการใช้ชีวิตในเชิงบวก ซึ่งจะประเมินจาก การช่วยเหลือกิจกรรมต่างๆของชุมชน การมีจิตอาสา และให้การช่วยเหลือผู้อื่น การช่วยเหลือคนในครอบครัว
โดย นางศศิธร เกตุประกอบ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ **พักรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม 10.00

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้สูงอายุตำบลเขาขาวมีความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเองได้ทั้งร่างกายและจิตใจ       ๒. มีกิจกรรมสุข 5 มิติ(สุขสบาย สุขสง่า สุขสนุก สุขสว่าง สุขสงบ)       3. มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในชมรมผู้สูงอายุ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2564 10:36 น.