กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ในเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียนปฐมวัย
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลจะรัง
วันที่อนุมัติ 25 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 17,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมารีแย อาลี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลจะรัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.843,101.45place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.พ. 2564 30 ก.ย. 2564 17,300.00
2 0.00
รวมงบประมาณ 17,300.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กก่อนวัยเรียนและเด็กปฐมวัย คือเด็กที่มีอายุ 2- 5 ปี การอบรมเลี้ยงดูเด็กกอ่นวัยเรียนและเด็กปฐมวัยมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเด็กวัยนี้ต้องการเรียนรุ้ในส่ิงแวดล้อมรอบๆ ตัว ฝ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้าน จาก บิดา มารดา คนรอบข้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาการที่เป็นรากฐานของบุคลิกภาพ อุปนิสัย และการเจริญเติบโตทั้งร่างกายและจิตใจ สอมง สติปัญญา ความสามารถ การอบรมปลูกฝังสร้างเสริมพัฒนาการทุกด้านให้เด็กปฐมวัยได้เจริญเติบโตเต็มศักยภาพในช่วงอายุนี้ จะเป็นนรากฐานที่ดีที่จะให้เขาเจริญเติบโตเป็นเยาวนและพลเมืองที่ดี เฉลียวฉลาด คิดเป็น ทำเป็นและมีความสุข เด็กปฐมวัยจะมีชีวิตรอดและเติบโตได้ด้วยการพึ่งพาพ่อแม่ และผู้ใหญ่ช่วยเลี้ยงดู ปกป้องจากอันตราย หากผู้ใหญ่เอาใจรักเอาใจใส่ใกล้ชิด อบรมเลี้ยงดูโดยความเข้าใจ เด็กก็พร้อมจะตอบสนองความต้องการพื้นฐานที่เปลี่ยนไปตามวัยที่เหมาะสมให้สมดุลกันทั้งด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สติปัญญาและสังคมแล้ว เด็กจะเติบโตแข็งแรงแจ่มใส มีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง ในชั้นต่อไป ให้เป็นคนเก่ง คนดี ที่อยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข ศูนย์เด็กเล็กเป็นสถานที่ศึกษาที่ให้การเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัย เด็กก่อนวัยเรียนเป็นเด็กที่อยู่ในช่วงอายุ 2 ถึง 5 ปี เป็นวัยที่ถือว่า "วัยหัวเลี้ยวหัวต่อ" ที่มีการเปลี่ยนแปลงจากวัยทารก ก้าวสู่ความพร้อมนการที่จะเรียนรู้ สังคมที่กว้างออกไปจากครอบครัว เราจึงควรเข้าใจในการพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก เ่น ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสติปัญญาและด้านสังคม รวมทั้งการส่งเสริมพัฒนาการให้ถูกวิธี มีการประสบการณ์ที่หลากหลาย ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน อันจะช่วยให้เด็ก เกิดการเจริญเติบโต และมีการพัฒนาอย่างเหมาะสม ตั้งแต่แรกเกิดจน 5 ปี เป็นช่วงสำคัญช่วงหนค่งของชีวิต ที่สนองต่อการเจริญเติบโต มากว่าทุกๆ ช่วงอายุ และเป็นช่วงที่เหมาะสมสำหรับการปูพื้นฐานทักษะต่างๆ ให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นแนวคิดด้านหนึ่งของการจัดการศึกษาปฐมวัย และการเรียนนั้นเราไม่จำเป็นต้องเรียนในห้องเรียนเสมอไป เด็กจะต้องได้รับประสบการณ์จากสถานที่จริงบ้าง
ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลจะรัง จึงได้จัดโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านสังคม จิตใจและสติปัญญา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลจะรังประจำปีการศึกษา 2564 ขึ้น เพื่อใ้เด็กได้เกิดการเรียนรู้สถานที่ใหม่ๆ ได้รับประสบการณ์ตรงจากสถานที่จริง สร้างสรรค์การเห็นคุณค่าของตนเอง และสร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัว และสังคม  ได้แลกเปลี่ยนความรู้ ระหว่างครูผู้ดูแลเด็กจัดการเรียนการสอนและกิจรรมให้สอดคล้องกับพัฒนการของ เด็กให้มีความหลากหลาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อพัฒนาศักยภาพพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมและประเมินพัฒนาการ เด็ก 2-5 ปี จำนวน 60 คน 2.เพื่อให้เด็ก 2-5 ได้รับกาารประเมินและกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย จำนวน 60 คน 3.เพื่อให้เด็ก 2-5 ปี ที่สงสัยพัฒนาการล่าช้า ได้รับการคัดกรองโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 100%

1.ทำให้พัฒนาศักยภาพพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมและประเมินพัฒนาการ เด็ก 2-5 ปี จำนวน 60 คน
2.ทำให้เด็ก 2-5 ได้รับกาารประเมินและกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย จำนวน 60 คน 3.ทำให้เด็ก 2-5 ปี ที่สงสัยพัฒนาการล่าช้า ได้รับการคัดกรองโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 100%

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 65 17,300.00 1 14,300.00
1 ก.พ. 64 โครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ในเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียนปฐมวัย 65 17,300.00 14,300.00

1.จัดกิจกรรมสัปดาห์แห่งพัฒนาการเด็ก 2-5 ปี เพื่อกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของพัฒนาการเด็ก โดย -การแสดงนิทรรศการด้านการพัฒนาการเด็กเล็ก โดยความร่วมมือของหน่วยงานได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่ โรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และภาคประชาชน -จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่พ่อแม่หรือผู้ปกครอง โดยวิทยากร กำหนดเนื้อหา ดังนี้   -พัฒนาการตามวัยเด็ก 2-5 ปี   -การกระตุ้นพัฒนาการเด็ก 2-5 ปี   -การประเมินและคัดกรองพัฒนาเด็กเบื้องต้น

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็ก 2-5 ปีมีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2564 15:56 น.