กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหนูน้อยรักผักสวนครัว
รหัสโครงการ 64-L5234-3-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กระดังงา
วันที่อนุมัติ 29 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 7,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ครู รักษาราชการแทนหัวหน้า ศพด.อบต.กระดังงา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกระดังงา อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.509,100.427place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 82 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือยกำลังเป็นที่ให้ความสนใจของหลายฝ่าย เนื่องจากผลที่จะตามมาเกิดกับมนุษย์และลที่เกิดเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน พืชผักเป็นอาหารที่คนไทยนิยมนำมาใช้รับประทานกันมาก เนื่องจากมีคุณค่าทางอาหาร ทั้งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง แต่ค่านิยมในการบริโภคผักนั้นมักจะเลือกบริโภคผักที่สวยงามไม่มีร่องรอยการทำลายของหนอนและแมลงศัตรูพืช จึงทำให้เกษตรกรที่ปลูกผักจะต้องใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดแมลงฉีดพ่นในปริมาณที่มาก เพื่อให้ได้ผักที่สวยงามตามความต้องการของตลาดเมื่อผู้ซื้อนำมาบริโภคแล้วอาจได้รับอันตรายจากสารพิษที่ตกค้างอยู่ในพืชผักนั้นได้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลกระดังงา ต้องมีความตระหนักถึงปัญหานี้ การจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังจิตสำนึก การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพัฒนาเป็นหน้าที่ของทุกคน ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง ที่จะต้องร่วมกันรณรงค์รู้จักใช้อย่างคุ้มค่าและต้องพยายามรักษาให้ยาวนาน โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัว ต้องมีความหลากหลาย จูงใจให้เด็กปฐมวัยเกิดความสนใจและตระหนักในที่สุด   ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลกระดังงา จึงได้จัดทำโครงการหนูน้อยรักผักสวนครัวเพื่อส่งเสริมสิ่งแวดล้อมภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อให้เด็กปฐมวัยภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังให้เด็กนักเรียนมีส่วนร่วมในการปลูกผักสวนครัวและดูแลรักษาผักภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลกระดังงา เพื่อปลูกฝังการรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อสร้างสุขนิสัยในการรักษาสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง 2.เพื่อให้เด็กเล็กเรียนรู้วิธีการปลูกผักสวนครัว

-เด็กเล็กตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อม และใส่ใจที่จะรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง -เด็กเล็กสามารถปลูกฝัง ใส่ปุ๋ย พรวนดินได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นเตรียมการ 1.1 จัดประชุมคณะครูและเจ้าหน้าที่กองการศึกษา 1.2 เขียนโครงการ 1.3 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการฯ ต่อผู้บริหาร 1.4 ขออนุมัติโครงการต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กระดังงา 1.5 เมื่อได้รับการอนุมัติโครงการฯ แล้วดำเนินการจัดหาวิทยากรให้ความรู้ทันตสุขภาพในเด็กเล็ก 2.ขั้นดำเนินการ วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 2.1 ขั้นเตรียมการ   2.2.1 ประชุมคณะครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง   2.2.2 จัดเตรียมพื้นที่สำหรับปลูกผักสวนครัว   2.2.3 เตรียมเมล็กพันธุ์พืชชนิดต่างๆ เช่น เมล็กผักบุ้ง พริก ผักกวางตุ้ง เป็นต้น   2.2.4 เตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการเพาะปลูก ได้แก่ จอบ เสียม ส้อมพรวนดิน บัวรดน้ำ เตรียมปุ๋ยคอกไว้สำหรับพืชผัก 2.2 ขั้นดำเนินการ   2.2.1 เด็กเล็ก คณะครู ผู้ปกครองช่วยกันทำแปลงผักและช่วยกันปลูก   2.2.2 เด็กเล็กช่วยกันดูแลรดน้ำ ใส่ปุ๋ย พรวนดิน และถอนหญ้าที่แปลงผักเป็นประจำ 3.ประเมินผล/สรุปผล/รายงานผล 4.สรุปผลโครงการและนำเสนอต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กเล็กได้เรียนรู้การรักษาสิ่งแวดล้อมภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2.เด็กเล็กเรียนรู้การทำงานร่วมกับเพื่อนและผู้อื่น 3.เด็กเล็กเรียนรู้ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนได้รับ 4.เด็กเล็กเรียนรู้วิธีการปลูกผักสวนครัว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2564 15:21 น.