กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุ
รหัสโครงการ 64-L3314-2-3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสะทัง
วันที่อนุมัติ 17 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2564 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 54,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมนึก แผ้วไพรี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหานโพธิ์ อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.525,100.145place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 330 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สืบเนื่องจากความสำเร็จจากผลการดำเนินงานลดอัตราเพิ่มประชากรในระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร โดยประชากรในวัยเด็กลดลง ในขณะที่วัยแรงงานและผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาการดูแลสุขภาพของตนเอง และส่งผลถึงระดับครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติได้ ผู้สูงอายุมีปัญหาด้านสุขภาพที่แตกต่างกัน เนื่องจากเป็นวัยที่ร่างกายถดถอยและเสื่อมลง เป็นผลทำให้โรคภัยไข้เจ็บต่างๆเบียดเบียนโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ จะมีปัญหาทางด้านสุขภาพอนามัยทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นรวมทั้งส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสได้แสดง ดังนั้นชมรมผู้สูงอายุ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก ซึ่งจะเห็นได้ว่าผู้สูงอายุเป็นวัยที่ผ่านการทำงานและสร้างประโยชน์ให้แก่ครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติมาเป็นเวลานาน แต่เมื่อก้าวเข้าสู่วัยชรานั้นถือว่าเป็นภาระหน้าที่ของครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ ควรตอบแทนและสนับสนุนให้มีชีวิตอยู่ได้ตามสมควรแก่อัตภาพ ในด้านปัจจัย 4 รวมทั้งการเตรียมความพร้อมของผู้สูงอายุ ในเรื่องการป้องกัน ส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพตนเอง เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีศักยภาพในการส่งเสริมสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชน มีการเฝ้าระวังและป้องกันสุขภาพ หรือมีการสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มในผู้สูงอายุ อย่างมีแนวทางที่ชัดเจน ให้มีการพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนความรู้และช่วยเหลือกันและกันในด้านสุขภาพอนามัย และได้มีการพบปะ และสนทนากับคนวัยเดียวกัน ตลอดจนการออกกำลังกายโดยใช้กิจกรรมต่างๆ มาเป็นการเชื่อมคนในชุมชนให้สามารถดำรงอยู่ในชุมชน อย่างมีคุณภาพที่เหมาะสมต่อไป     ชมรมผู้สูงอายุ รพ.สต.บ้านสะทัง ตำบลหานโพธิ์ มีผู้สูงอายุจำนวน ๗๓๑ คน ได้รับการคัดกรองจำนวน 725 คน คิดเป็นร้อยละ 99.18 ผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคม จำนวน 698 คน คิดเป็นร้อยละ 96.28 ผู้สูงอายุติดบ้าน จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 2.48 ผู้สูงอายุติดเตียง จำนวน 9คน คิดเป็นร้อยละ ๑.๒๔ ชมรมผู้สูงอายุผ่านการพัฒนาเป็นชมรมผู้สูงอายุคุณภาพ ชมรมผู้สูงอายุ รพ.สต.บ้านสะทัง ตำบลหานโพธิ์ ได้ตระหนักถึงคุณค่าและสุขภาพของผู้สูงอายุ รวมถึงเข้าใจสภาพปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุในทุกๆด้านดังที่กล่าวมาข้างต้นจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้สูงอายุ และจัดกิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้สูงอายุให้มีสุขภาพที่พึงประสงค์โดยผสมผสานมาตรฐานการดูแลคุณภาพแบบองค์รวมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต

ความครอบคลุมของผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองประเมินสมรรถนะมากกว่าร้อยละ 90

90.00
2 ผู้สูงอายุมีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์

 

0.00
3 เพื่อพัฒนาชมรมผู้สูงอายุ ให้สามารถดูแลซึ่งกันและกัน

ความครอบคลุมของผู้สูงอายุที่ได้รับการคัดกรองและประเมินสมรรถนะที่ต้องการความช่วยเหลือได้รับการเยี่ยมมากกว่าร้อยละ 80

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 330 54,800.00 0 0.00
1 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิต และฝึกทักษะการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ แก่แกนนำผู้สูงอายุจำนวน 80 คน ผู้สูงอายุ จำนวน 250 คน แบ่งออกเป็น 2 รุ่น รุ่นที่ 1 แกนนำผู้สูงอายุ จำนวน 80 คน 80 16,700.00 -
1 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิต และฝึกทักษะการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ รุ่นที่ 2 ผู้สูงอายุ จำนวน 250 คน 250 38,100.00 -

1.จัดทำโครงการเสนอ เพื่อขออนุมัติงบประมาณในการดำเนินงาน 2.อบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิตและฝึกทักษะการออกกำลังกาย 2 รุ่น
รุ่นที่ 1 แกนนำผู้สูงอายุ จำนวน 80 คน รุ่นที่ 2 ผู้สูงอายุ จำนวน 250 คน 3.ดำเนินงานกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ 4.ติดตามเยี่ยมผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง โดยคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ 5.จัดกิจกรรมรวมพลคนสูงวัยของสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุมีสุขภาพอนามัยที่พึงประสงค์ สามารถดูแลตนเองได้ตามความเหมาะสม 2.ชมรมผู้สูงอายุมีกิจกรรมต่อเนื่องในการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ 3.ผู้สูงอายุได้แสดงศักยภาพในการส่งเสริมสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2564 08:59 น.