กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานตามวิถีมุสลิม ปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L2972-10(1)-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านอุแตบือราแง
วันที่อนุมัติ 25 กุมภาพันธ์ 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2564 - 15 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 17,150.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางฟารีฮา เด่นอุดม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตะโละดือรามัน อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.603,101.554place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจ สังคมในยุคปัจจุบัน ทำให้ชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลงไป มีการดำเนินชีวิตอย่างเร่งรีบ จึงทำให้มีพฤติกรรมต่างๆเปลี่ยนแปลงไป นำไปสู่การเป็นโรคร้ายต่างๆได้ง่าย เช่น โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เป้นต้น ซึ่งล้วนเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของคนไทยในระดับต้นๆในจำนวนโรคไม่ติดต่อ พบว่าโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคเรื้อรังและเป้นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนของโรคนี้ก่อให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะเพศที่สำคัญของร่างกายได้แก่ ระบบหลอดเลือด สมอง หัวใจ อาจจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างเฉียบพลัน ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านอุแตบือราแงก็เช่นเดียวกัน ปัจจุบันยังมีอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้องรังเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ซึ่งโรคดังกล่าวเป้นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของพื้นที่มาโดยตลอดและได้มีความพยายามในการดำเนินการแก้ปัญหามาและคาดหวังว่าเป็นการแก้ปัญหาทีมีความยั้งยืน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและมีการติดตามผลอย่างใกล้ชิด ปัญหาโรคเรื้อรังโดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานยังคงเป้นโรคเรื้อรังของคนในชุมชน และเป็นโรคที่เรื้อรังกับชุมชนมาช้านาน ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากโรคดังกล่าวเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมสุขภาพ ซึ่งพูดได้ว่ามีความยากลำบากอย่างยิ่งในการที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน จากข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงในปี 2564
      โดยข้อมูลจากผลการคัดกรองภาวะสุขภาพของประชากรอายุ 35 ปีขึ้น ประชากรทั้งหมดในพื้นที่ จำนวนเข้ารับการตรวจคัดกรองความดันโลหิตสูง จำนวน 431 ราย ร้อยละ 68.45 ผลการคัดกรองปกติจำนวน 68.45 ร้อยละ 29.5 ร้อยละ 68.45 เสี่ยงต่อดรคความดันโลหิตสูงจำนวน 91 คน ร้อยละ 21.11 สงสัยป่วย ำนวน 42 ร้อยละ 9.74 และส่งพบแพทย์เพื่อได้รับการวินัจฉัย จำนวน 3 ราย ร้อยละ 0.70 จำนวนเข้ารับการตรวจคัดกรองเบาหวาน จำนวน 534 ราย ร้อยละ 91.60 ผลการคัดกรองปกติจำนวน543 ร้อยละ 82.96 เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน จำนวน 79 คน ร้อยละ 14.79 และสงสัยป่วย จำนวน 12 ร้อยละ 2.25       ซึ่งข้อมูลดังกล่าวชี้ชัดให้เห็นว่าความเสี่ยงด้านสุขภาพของคนในชุมชนที่ส่งผลต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้องรังโดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง เป็นข้อมูลที่น่าเป็นห่วงและไม่แปลกเลยที่โรคเรื้อรังยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในพื้นที่่มาโดยตลอด ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านอุแตบือราแงมีความพยายามในการที่จะแก้ไขปัญหาโดยใช้กลวิถีหรือกระบวนการต่างๆ เป็นวิถีมุสลิม วิถีสอดคล้องกับชุมชนและเป็นไปตามครรลองของศาสนาจุงได้น้อมนำรูปแบบของการส่งเสริมสุขภาพที่มีต้นแบบมาจากท่านศาสดามูฮัมมัด (ซ.ล) มาใช้บูรณาการในการดูแลสุขภาำเพื่อควบคุมและป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ในปี 2564

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อดรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานมีความรู้ความเข้าใจถึงอันตรายของโรค

กลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจเพิ่มขึนถึงอันตรายของโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ร้อยละ 80

0.00
2 2.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนตามวิถีมุสลิม

จำนวนกลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมโครงการได้เข้าระบบการเฝ้าระวังตนเองตามแนวทางวิถีมุสลิม

0.00
3 3.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงปรับพฤติกรรม เพื่อปรับสถานะตนเองอยู่ในกลุ่มปกติ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

เป็นการดำเนินกิจกรรมในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน เพื่อส่งเสริมให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยงและลดการเกิดโรค โดยมีกิจกรรมหลากหลาย เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความตระหนัก และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ต่อเนื่อง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ "โปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามแบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพ Health Belief Model" BANCEKE PROGRAM เป็นค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยที่มุ่งเน้นวิะีการที่สอดคล้องไปตามวิถีความเชื่อของกลุ่มเป้าหมายจริงๆเพื่อให้แก้ไขปัญหาหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพนั้นนสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยมีความเชื่อมั่นในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง และมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องในที่สุด กลุ่มเสี่ยงไม่ป่วย และกลุ่มป่วยไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน ให้ความรู้และรณรงค์ในกลุ่มผู้นำชุมชนเกี่ยวกับการจัดการโรคเรื้อรัง ความรู้เกี่ยวกับโรค แนวทางในการควบคุมและป้องกันโรค และแนวทางในการจัดโรคเรื้อรังในชุมชนโดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เพื่อให้ผู้นำชุมชนเหล่านี้สามารถถถถถถเป็นกำลังหลักขับเคลื่อนเคียงคู่ อสม.ในการจัดการโรคเรื้อรังในชุมชนให้มีความยั่งยืน ประเมินผลตามวัตถุประสงค์โครงการ สรุปโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง สามารถป้องกันตัวเองจากโรคความดันโลหิตสูงโรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อนของโรคได้ เกิดเครือข่ายการทำงานในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไม่ติดต่อในชุมชนโดย มุ่งเน้นการมีส่วนร้วมจากภาคีประชาชนเพื่อให้มีการแก้ไขปัญหามีความมั่นคงและยั่งยืน และเกิดกระแสของการดูแลสุขภาพและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถฏต้องทั้งในกลุ่มป่วย กลุ่ม เสี่ยงรวมถึงประชาชนทั้วไปอีกด้วย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2564 11:12 น.